+Aa-
    Zalo

    TP HCM bác đề xuất sáp nhập một số quận, phường

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chánh Văn Phòng UBND TP HCM cho biết, đây là ý kiến cá nhân của Phó giám đốc Sở Nội vụ, không phải quan điểm của UBND TP.

    (ĐSPL) - Chánh Văn Phòng UBND TP HCM cho biết, đây là ý kiến cá nhân của Phó giám đốc Sở Nội vụ, không phải quan điểm của UBND TP.

    Trao đổi trên báo VnExpress về đề xuất sáp nhập một số quận nội thành được quan tâm tuần qua, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn Phòng UBND TP HCM cho đây là ý kiến cá nhân của Phó giám đốc Sở Nội vụ Đỗ Văn Đạo, không phải quan điểm của UBND TP.

    Theo vị này, thực tiễn sinh động luôn đặt ra cho TP những bài toán phải tìm cách giải quyết chứ không chấp nhận bó tay trước khó khăn. Có những cái TP đi trước, mạnh dạn đề xuất làm thí điểm và nhiều nội dung được Trung ương phổ biến rộng rãi, trở thành phong trào chung của cả nước.

    Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: VnExpress.

     "Với kinh nghiệm và xuất phát từ tâm huyết, góc nhìn của mình, đồng chí Đạo trình bày ý tưởng có tính chất gợi mở như vậy. Thành phố từ trước đến nay có rất nhiều sáng kiến và đây cũng là một ý trong rất nhiều ý kiến đề xuất" - ông Hoan nói.

    Cũng theo ông Võ Văn Hoan, việc tổ chức bộ máy là vấn đề mà TP HCM luôn trăn trở và tiên phong mong muốn tìm kiếm mô hình quản lý hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân. Trước đó, mô hình chính quyền đô thị cũng là nỗ lực lớn của TP nhưng vì đề án quá lớn, trong điều kiện hiện tại chưa thể thực hiện.

    Căn cứ vào các quy định hiện hành, đơn vị hành chính cấp quận huyện, phường, xã đều phải đảm bảo các tiêu chí cụ thể. Ngoài các yếu tố về dân số, diện tích, số đơn vị hành chính thì yếu tố về trình độ phát triển của từng đơn vị cũng rất quan trọng.

    Ông Hoan nhận định: "Ví dụ có quận diện tích nhỏ, dân số không bằng một phường chỗ khác nhưng cân đối thu chi ngân sách tốt và thu nhập bình quân đầu người cũng đảm bảo thì không thể "xóa sổ" quận đó được. Vì vậy, đừng tạo tâm lý thích thì tách, không thích thì nhập, mà phải trên cơ sở nghiên cứu cụ thể nghiêm túc".

    Trước đó vào chiều 23/12, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng với lãnh đạo các sở, ngành đã làm việc với Quận ủy quận Bình Tân.

    Tại buổi làm việc này, ông Đỗ Văn Đạo -  Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM đưa ra đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính như phường và quận trên địa bàn.

    Theo tin trên báo Thanh niên, vị Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết, 30 năm trước, vấn đề tinh giản biên chế đã được đề cập và hiện này càng đòi hỏi cấp bách hơn. "Trình độ cán bộ, khoa học kỹ thuật được nâng lên. Vì thế phải tiến tới sáp nhập đơn vị hành chính để giảm biên chế và gánh nặng cho bộ máy", ông Đạo nêu quan điểm.

    Quận 4 có diện tích nhỏ, dân số ít nhưng vẫn duy trì bộ máy hành chính đến 15 phường. Ảnh: VnExpress.

    Cũng theo ông Đạo, có thể sáp nhập quận 4 vào một quận khác. Bởi quận này chỉ rộng 4 km2, dân số hơn 200.000 người. Nếu so sánh về diện tích, quận 4 nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân) nhưng vẫn phải duy trì một bộ máy đầy đủ từ quận xuống 15 phường.

    Về đề xuất này, Bí thư Đinh La Thăng cho hay, việc tách, nhập các phường là chủ trương của Thường vụ, Thường trực Thành ủy và sẽ cho rà soát, đánh giá lại toàn bộ tổ chức chính quyền, bộ máy từ TP đến quận, huyện để có hướng giải quyết hợp lý.

    “Mình không làm máy móc. Chỗ nào cần tách thì tách, chỗ nào cần nhập thì phải nhập. Để làm sao nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời phải thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ là tinh giản biên chế" - ông Thăng nhấn mạnh.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-bac-de-xuat-sap-nhap-mot-so-quan-phuong-a176327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan