TP. Hồ Chí Minh xây hồ điều tiết ngầm chống ngập


Thứ 4, 19/10/2016 | 14:33


(ĐSPL) – UBND TP. Hồ Chí Minh đã đồng ý để công ty Nhật Bản tự bỏ kinh phí xây thí điểm một hồ điều tiết ngầm dung tích 100 m3 để giải quyết ngập.

(ĐSPL) – UBND TP. Hồ Chí Minh đã đồng ý để công ty Nhật Bản tự bỏ kinh phí xây thí điểm một hồ điều tiết ngầm dung tích 100 m3 để giải quyết ngập.

Theo tin tức trên báo VnExpress, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận cho Trung tâm chống ngập cùng các bên liên quan làm việc với một công ty của Nhật Bản để lựa chọn vị trí xây thí điểm hồ điều tiết dung tích 100m3, nhằm giải quyết ngập trên địa bàn.

Hồ ngầm điều tiết chống ngập được xây dựng bằng vật liệu "Cross - Wave". Đây là loại vật liệu chế tạo từ Polypropylene,  với độ bền cao, dễ thi công tháo lắp, có thể áp dụng tại các khu vực mặt bằng nhỏ hẹp, không gian trữ nước lên tới 90% và thân thiện môi trường.

TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng chống ngập nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. (Ảnh: VnExpress)

Với khả năng chịu tải thẳng đứng 25 tấn, sau khi xây dựng xong hồ điều tiết ngầm, mặt bằng sẽ được hoàn trả cho các công trình như công viên, bãi đỗ xe, sân vận động... Vì vậy, việc ứng dụng vật liệu này để xây hồ điều tiết được cho là rất thích hợp với những đô thị lớn nhưng quỹ đất không còn nhiều như TP. Hồ Chí Minh.

Báo Sài Gòn giải phóng cũng đưa tin, theo các chuyên gia chống ngập, nếu thành phố triển khai đồng bộ việc xây các hồ điều tiết, lượng nước mưa tích trữ sẽ lên đến hàng chục triệu mét khối và sẽ giúp giảm được 30% tình trạng ngập úng cho thành phố so với hiện nay. Được biết, toàn bộ và thời gian khảo sát và thi công hồ ngầm chống ngập mất khoảng 9 tháng.

Theo nhận định của Trung tâm Chống ngập nước TP. Hồ Chí Minh, việc thí điểm xây hồ điều tiết bằng vật liệu mới là cần thiết để xem xét, đánh giá hiệu quả để ứng dụng vào thực tế, giúp thành phố chọn lựa phương án tối ưu để xây dựng hàng loạt hồ điều tiết chống ngập của thành phố trong tương lai.

Trước đó vào năm 2015, chính quyền thành phố đã chọn được một số địa điểm để xây hệ thống tạm trữ nước mưa giúp giảm áp lực tiêu thoát nước lên hệ thống cống chung, tái sử dụng nước mưa. Thành phố cũng đang chuẩn bị các bước để xây 3 hồ điều tiết với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ nhằm giải quyết tình trạng ngập ở khu trung tâm. 

Trong đó, lớn nhất là hồ Gò Dưa (quận Thủ Đức) với diện tích 95 ha, vốn đầu tư 600 tỷ đồng; hồ Khánh Hội (quận 4) rộng 4,8 ha 300 tỷ đồng và hồ Bàu Cát (quận Tân Bình) rộng 0,4 ha với kinh phí 50 tỷ đồng. Ngoài ra, một số hồ cảnh quan trong công viên sẽ được mở rộng, gia cố thành hồ điều tiết nước.

Nhân Văn (tổng hợp)

Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]kbTHNYQy5K[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-ho-chi-minh-xay-ho-dieu-tiet-ngam-chong-ngap-a166821.html