TP.HCM: Nhiều người dân bị xử phạt do không đeo khẩu trang nơi công cộng


Thứ 3, 27/04/2021 | 14:40


Cùng sự kiện

Khi bị cán bộ tiến hành lập biên bản, xử phạt do không đeo khẩu trang, nhiều trường hợp phản và nói chưa biết về quy định xử phạt.

Khi bị cán bộ tiến hành lập biên bản, xử phạt do không đeo khẩu trang, nhiều trường hợp phản và nói chưa biết về quy định xử phạt.

Người dân ở đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, được phát miễn phí khẩu trang. Ảnh: VnExpress

Hôm nay (27/4), Nguyễn Đức Long, Phó chủ tịch UBND phường 17, quận Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết: "Qua 2 ngày nhắc nhở, tuyên truyền và xử phạt, phường đã lập biên bản 6 trường hợp không đeo khẩu trang. Khi lập biên bản, những người này đều có phản ứng lại, tuy nhiên khi được giải thích họ đã chấp hành tốt".

"Tổ công tác tiếp tục kiểm tra cá nhân, hộ kinh doanh, khu chợ, trường hợp nào không chấp hành đeo khẩu trang, không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 sẽ bị xử lý nghiêm", ông Long nhấn mạnh.

Ông Long đồng thời cho biết trong thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

Chiều cùng ngày, phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TPHCM) cũng đã lập biên bản xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tương ứng khoảng 12 triệu đồng (2 triệu đồng/trường hợp).

"Vẫn còn rất nhiều người dân không đeo khẩu trang nơi công công. Và khi chúng tôi tuyên truyền nhắc nhở thì người dân chấp hành, nhưng khi chúng tôi ra quyết định xử phạt thì có nhiều người phản ứng và nói chưa biết về quy định xử phạt ", ông Nguyễn Minh Phúc - Công chức văn hoá-xã hội phường Phạm Ngũ Lão cho hay.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người dân chấp hành đeo khẩu trang ngay khi được nhắc nhở và thừa nhận hành vi vi phạm vì không tuân thủ các biện pháp phòng dịch tại nơi công cộng.

Trước đó, ngày 26/4, UBND TPHCM đã có công văn khẩn gửi các sở ban ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về tăng cường các biện pháp phòng chống COVID-19.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị tiếp tục tăng cường cảnh giác đối với dịch COVID-19, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong những ngày lễ lớn sắp tới. Tất cả các sở ban ngành, cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP phổ biến, chỉ đạo đơn vị mình và tất cả đơn vị trực thuộc, đơn vị thuộc thẩm quyền tuyên truyền cho người dân trên địa bàn chủ động khai báo, đưa người thân trình diện với chính quyền địa phương trong các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM đề nghị cần đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong địa bàn, nhất là các khu vực tập trung đông người như: trường học, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, sân bay... Trường hợp phát hiện ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 phải triển khai  ngay biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Đồng thời, hạn chế tối đa các tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Theo điểm a, khoản 1, điều 12 của nghị định 117/2020/NĐ-CP, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cụ thể là đeo khẩu trang nơi công cộng, bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Nơi công cộng được xem là những nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người. Nơi đông người và vỉa hè cũng được xem là nơi công cộng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-nhieu-nguoi-dan-bi-xu-phat-do-khong-deo-khau-trang-noi-cong-cong-a363892.html