TP.HCM: Phí đỗ xe ô tô tăng gấp 8 lần, chủ phương tiện sốc nặng


Thứ 5, 01/03/2018 | 01:05


TP.HCM vừa đưa ra đề án tăng phí tạm dừng đỗ ô tô dưới lòng đưỡng, vỉa hè với mức phí cao nhất là 40.000 đ/giờ thay vì 5.000đ/lượt như trước kia.

TP.HCM vừa đưa ra đề án tăng phí tạm dừng đỗ ô tô dưới lòng đưỡng, vỉa hè với mức phí cao nhất là 40.000 đ/giờ thay vì 5.000đ/lượt như trước kia.

Nguồn clip: VTC News

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa hoàn chỉnh đề án thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè, Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo đó, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm là 180.000 đồng, Sở GTVT cho rằng do mức phí hiện tại 5.000đ/lượt áp dụng từ nhiều năm trước quá thấp, đã không còn phù hợp dẫn đến nhiều xe đậu trên lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn. Như vậy, mức phí mới cao hơn 10 - 20% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng…

Đề án xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không như lượt như hiện hành (xem bảng biểu bên dưới).

Ngày 28/2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô trên lòng đường.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh tăng là cần thiết nhưng còn nhiều điểm chưa phù hợp. Ngoài ra, việc áp dụng cũng không nên đại trà mà nên làm trước ở một số tuyến đường để đánh giá hiệu quả.

Dân Trí dẫn lời ông Đặng Văn Khoa - ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM – cho rằng mức phí mà đề án đưa ra quá cao so với giá giữ xe tại các trung tâm thương mại.

Hiện mức phí đỗ ô tô dưới lòng đường là 5.000 đồng/lượt. Sở đề xuất mức phí tăng lên 40.000 đồng/giờ, gấp gần 10 lần là quá đột ngột, gây sốc cho người gửi" - ông Khoa nói.

Cũng quan tâm đến công nghệ quản lý, thu phí, TS Phạm Sanh cho rằng Sở GTVT TP nên đánh giá rõ hơn cách thức thực hiện và đánh giá đúng thực trạng đậu xe ô tô dưới lòng đường hiện nay. Ông đề nghị Sở GTVT TP nên cân nhắc sử dụng công nghệ phù hợp. Theo ông, đề án nên bàn giao cho thanh niên xung phong thực hiện, các quận - huyện chỉ thanh tra, kiểm tra.

Được biết, trong đề án được đưa ra, Sở GTVT thành phố cho rằng, mức phí điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn. Vì vậy, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè.

Ngoài ra, theo Sở GTVT thành phố, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe ôtô là đối tượng có thu nhập khá trở lên, mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của thành phố.

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng thành phố sẽ thu về 31 tỉ đồng.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-phi-do-xe-o-to-tang-gap-8-lan-chu-phuong-tien-soc-nang-a220981.html