TP.HCM: Sương mù dày đặc, cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức đỏ


Chủ nhật, 22/09/2019 | 08:26


Cùng sự kiện

Theo bản đồ trực quan chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức màu đỏ, đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người.

Theo bản đồ trực quan chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức màu đỏ, đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người.

Những ngày vừa qua, nhiều người dân sống ở TP.HCM rất hoang mang về tình hình ô nhiễm không khí. Một số nơi ở thành phố xuất hiện các lớp sương mù dày đặc từ sáng đến chiều.

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, từ sáng sớm 22/9 ở nhiều khu vực ở TP.HCM đã bị che phủ bởi lớp sương mù, thời tiết trở nên se lạnh hơn những ngày bình thường.

Sương mù dày đặc tại TP.HCM. Ảnh: VietNamnet

PGS.TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: Theo chỉ số chất lượng không khí (AQI) những ngày vừa qua thì chất lượng không khí tại TP.HCM đang bị ô nhiễm nhiều, đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người.

Hiện Trung tâm đang thực hiện đo đạc để kiểm tra nguyên nhân gây ô nhiễm không khí xuất phát từ đâu, xem nguyên nhân có phải một phần xuất phát từ các nước lân cận hay không, vì với những ngày cuối tuần lượng xe di chuyển ở TP. HCM là thấp nhưng chất lượng không khí lại ô nhiễm như thế thì có thể do nguyên nhân xuất phát từ bên ngoài.

Cũng đưa tin về vụ việc, báo VietNamnet dẫn thông tin từ Tổ chức giám sát chất lượng không khí AirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày 20/9 tại TP.HCM đo được cao nhất là 175. Ô nhiễm không khí với nồng độ bụi siêu vi PM2.5 ở mức 102.7 µg/m³.

Cụ thể, chỉ số AQI tại trung tâm quận 1 là 174, khu vực Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là 166, Thảo Điền (quận 2) là 175.

Như vậy, theo bản đồ trực quan chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức màu đỏ - đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người.

Dự báo của AirVisual, trong 2 ngày (22-23/9) ô nhiễm không khí tại TP.HCM vẫn đang ở mức đỏ.

Khói bụi khiến người dân bị cay mắt. Ảnh: VietNamnet

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, những ngày qua và hiện nay, dải hội tụ nhiệt đới hình thành và phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ nên gây ra mưa nhiều.

“Mưa chủ yếu những ngày qua vào thời điểm sáng nên độ ẩm không khí cao tạo nên hiện tượng sương mù”- ông Quyết lý giải.

Cũng theo ông, hết ngày 23, mưa giảm dần và tập trung vào chiều tối nên hiện trạng sương mù sẽ chấm dứt.

Về việc người dân cay mắt khi ra đường, ông Quyết cho rằng không loại trừ khả năng do ô nhiễm không khí, trong đó có yếu tố bụi mịn gây ra. Tuy nhiên, do không phải đơn vị quản lý nên ông không đưa ra nhận định.

“Nhận định mức độ ô nhiễm thì phải quan trắc, đo môi trường không khí mới xác định được”, ông Quyết nhấn mạnh và khuyến cáo một số trang Web đánh giá tiêu chuẩn ô nhiễm không khí tại TP.HCM có thể không chính xác. Lý do là họ đánh giá ô nhiễm theo tiêu chuẩn nước ngoài và tính toán ra chứ không phải đo, quan trắc.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-suong-mu-day-dac-canh-bao-o-nhiem-khong-khi-o-muc-do-a293940.html