Truyền 3,5 lít máu cứu sống người phụ nữ bị cháu ruột nghiện ngập đâm nguy kịch


Thứ 3, 26/03/2019 | 00:24


Cùng sự kiện

Ngày 25/3, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ đã cứu sống bà N.T.H. (59 tuổi), người bị cháu ruột dùng dao đâm 2 nhát vào ngực trái vào chiều hôm trước.

Ngày 25/3, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ đã cứu sống bà N.T.H. (59 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều), người bị cháu ruột dùng dao đâm 2 nhát vào ngực trái vào chiều hôm trước.

Bác sĩ đang chăm sóc, khám cho nữ bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp/Zing.vn.

Theo Zing.vn, nạn nhân N.T.H được đưa vào Bệnh viện đa khoa Cần Thơ cấp cứu hôm 24/3, tình trạng sốc mất máu, mạch và huyết áp không đo được, suy hô hấp...

Được biết, trong lúc đi nhà thờ về bà H. bị đứa cháu ruột hành hung. Theo lời kể của gia đình, cháu của bà H. nghiện ngập nên thường hay đánh đập, chửi bới người thân trong gia đình và bà này cũng là nạn nhân của y, báo Tiền Phong đưa tin.

Vnexpress cho biết, các bác sĩ đã hồi sức khẩn, truyền máu, đặt nội khí quản bóp bóng để cấp cứu bệnh nhân. Kết quả siêu âm xác định bệnh nhân bị tràn máu màng phổi, tràn máu màng tim gây chèn ép tim. Vết đâm làm gãy 2 xương sườn, xuyên thủng thùy trên phổi trái làm rách tĩnh mạch, thủng 2 lỗ ở tâm nhĩ trái.

Các bác sĩ đã phẫu thuật khâu các vết thương tim, phổi, truyền 3,5 lít máu và huyết tương cho bệnh nhân.

Trả lời trên báo Tiền Phong, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Phương – Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, đây là trường hợp bị đâm tổn thương rất nặng, nếu không được xử trí nhanh, chính xác, bệnh nhân sẽ mất hết máu, tim rỗng ngưng tim và tử vong.

Sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo. Các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Hiện bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Mới đây, theo Vnexpress Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long cũng đã cứu sống một nạn nhân vụ sập tường tại khu công nghiệp huyện Long Hồ. Ngày 15/3, nạn nhân Phạm Văn Dũng được đưa đi cấp cứu, trong tình trạng đa chấn thương, sốc, tím tái, tay chân lạnh, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được.

Ngày 25/3, nam bệnh nhân được các bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp./VnExpress.

Bác sĩ Lê Đức Sĩ, Phó Giám đốc Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long cho biết khung chậu của bệnh nhân gãy thành nhiều mảnh, gãy 8 xương sườn trái và hai xương sườn bên phải, tràn máu tràn khí màng phổi, vỡ cơ hoành trái, xuất huyết bên trong do chấn thương bụng kín. 

Bệnh viện báo động đỏ nội viện, trong vòng 10 phút các ê kíp phòng mổ, gây mê và bốn kíp mổ cấp cứu bao gồm ngoại lồng ngực, ngoại tổng quát, ngoại chỉnh hình và ngoại niệu đã được huy động sẵn sàng. 

Bệnh nhân được các bác sĩ xử lý hai động mạch chậu trong để giảm mất máu do vỡ xương chậu, cố định xương chậu, xương sườn, dẫn lưu máu và khí trong màng phổi trái.

Sau mổ, bệnh nhân xuất hiện tình trạng suy gan với men gan tăng 5 lần và suy thận cấp, được truyền tổng cộng 22 đơn vị máu, 8 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 4 khối tiểu cầu.

Sau đó sức khỏe bệnh nhân tạm ổn, chức năng gan và thận ổn định. Ngày 25/3, ông Dũng đã có thể nói chuyện và ăn uống, đi lại bình thường, tiếp tục được điều trị nâng đỡ, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Ông Dũng là một trong 8 công nhân gặp nạn ngày 15/3 khi bức tường cao 10 m đang xây tại xưởng may trong khu công nghiệp huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long sập. Trong đó có 6 người thiệt mạng, ông Dũng là một trong hai người bị thương được đưa vào viện cấp cứu.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-35-lit-mau-cuu-song-nguoi-phu-nu-bi-chau-ruot-nghien-ngap-dam-nguy-kich-a268122.html