Từ ngày 24/11, chính thức thu phí BOT QL1 qua Hà Nam


Thứ 2, 21/11/2016 | 14:01


(ĐSPL) - Từ ngày 24/11, các loại xe ô tô lưu thông trên QL1 đoạn qua Hà Nam sẽ chính thức bị thu phí từ 25.000 đồng/lượt đến 120.000 đồng/lượt.

(ĐSPL) - Từ ngày 24/11, các loại xe ô tô lưu thông trên QL1 đoạn qua Hà Nam sẽ chính thức bị thu phí từ 25.000 đồng/lượt đến 120.000 đồng/lượt.

Báo Lao động đưa tin, để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km215+775 - Km235+885, tỉnh Hà Nam, theo quyết định do Bộ GTVT mới ban hành, Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC sẽ tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (Km216+600), QL1, tỉnh Hà Nam kể từ 0h ngày 24/11/2016.

Dự án BOT QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km215+775 - Km235+885 có tổng chiều dài 43,4km, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 2.046 tỷ đồng.

Từ ngày 24/11, Bộ GTVT cho phép Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ.

Theo báo Giao thông, mức thu phí đường bộ tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 44 ngày 3/3/2016 của Bộ Tài chính.

Cụ thể, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25.000 đồng/vé/lượt, 750.0000 đồng/vé/tháng và 2,025 triệu đồng/vé/quý; xe 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt, 1,2 triệu đồng/vé/tháng và 3,24 triệu đồng/vé/quý…

Nguồn tin cho biết, mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện qua Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ hiện thấp nhất so với các trạm thu phí BOT trên toàn tuyến QL1.

Theo tính toán, giá vé của 3 loại vé lượt, vé tháng và vé quý trạm Nam Cầu Giẽ giảm tới 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên QL1.

Ông Muôn Văn Chiến, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC (nhà đầu tư) cho biết: “Việc chủ động đề xuất giảm 30% giá vé cho các phương tiện so với các trạm thu phí BOT khác trên tuyến QL1 chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu của dự án và nhà đầu tư sẽ chịu thiệt bởi thời gian hoàn vốn sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi ngay từ khi tham gia đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư là đảm bảo hài hòa lợi ích của cả ba bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”.

Vị này cũng cho hay, trong tổng số 6 cửa thu phí tại trạm Nam Cầu Giẽ đã có 2 cửa được lắp đặt các thiết bị kỹ thuật áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ

Tổ chức, cá nhân thu phí đường bộ (dưới đây gọi chung là đơn vị thu phí đường bộ) có trách nhiệm:

1. Thực hiện thông báo công khai (kể cả niêm yết tại nơi bán vé) về đối tượng thuộc diện trả tiền phí, đối tượng được miễn phí, mức thu và thủ tục thu, nộp phí.

2. Tổ chức các điểm bán vé thuận tiện theo quy định:

a) Tổ chức các điểm bán vé tại trạm thu phí thuận tiện cho người điều khiển phương tiện giao thông và tránh ùn tắc giao thông. Ngoài ra, các đơn vị thu phí cần triển khai mở rộng mạng lưới và hình thức bán vé, vừa thuận tiện cho người mua vé, vừa bảo đảm sự quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát tiền phí.

b) Bán kịp thời, đầy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua, không hạn chế đối tượng và số lượng vé bán ra. Đối với vé lượt bán theo mệnh giá vé tương ứng với tải trọng phương tiện tham gia giao thông, không phải ghi cụ thể biển số phương tiện và thời hạn sử dụng. Đối với vé tháng, vé quý bán theo thủ tục quy định như sau:

c) Tổ chức, cá nhân mua vé thu phí đường bộ, căn cứ vào điều kiện thực tế của mình để lựa chọn phương thức thanh toán: bằng tiền mặt, séc, chuyển khoản hoặc uỷ nhiệm chi trích tiền từ tài khoản chuyển sang tài khoản của đơn vị thu phí đường bộ.

...

3. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ các phương tiện qua trạm thu phí theo quy định:

a) Thực hiện kiểm soát các phương tiện qua trạm thu phí thường xuyên 24/24 giờ trong ngày và xử lý:

Đối với phương tiện thuộc diện phải trả phí đường bộ thì người điều khiển phương tiện phải xuất trình vé theo đúng quy định. Trường hợp không xuất trình vé đúng quy định hoặc sử dụng vé giả thì không được thông qua trạm thu phí, ngoài ra còn phải bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Người kiểm soát vé phát hiện hành vi gian lận vé (không có vé, vé giả hoặc vé không tương ứng với tải trọng, chủng loại phương tiện...) thì phải chuyển đối tượng sang bộ phận có thẩm quyền xử lý, tránh chậm trễ gây ùn tắc giao thông.

...

b) Thực hiện kiểm tra đột xuất các phương tiện sử dụng vé để phát hiện vé giả, vé gian lận và xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Việc kiểm tra phải bảo đảm đúng pháp luật, tránh gây hậu quả xấu đối với những người chấp hành đúng pháp luật và gây ách tắc giao thông.

...

5. Trong thời hạn chậm nhất là 30 ngày trước ngày bắt đầu thu phí, đơn vị thu phí phải đăng ký việc thu phí đường bộ với Cục Thuế địa phương nơi đặt trạm thu phí về địa điểm đặt trạm thu phí, loại vé và số lượng vé thu phí cần sử dụng.

Định kỳ hàng tháng phải kê khai số tiền phí đường bộ thu được, số phải nộp ngân sách nhà nước (tiền phí hoặc tiền thuế) và nộp tờ khai cho Cục Thuế trực tiếp quản lý trong 5 ngày đầu của tháng tiếp theo. Việc kê khai phải thực hiện đầy đủ, đúng mẫu tờ khai và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu kê khai theo đúng quy định của pháp luật.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)


Xem thêm video:

[mecloud]zXldoDlOvL[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-ngay-2411-chinh-thuc-thu-phi-bot-ql1-qua-ha-nam-a170927.html