Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông


Thứ 7, 27/07/2019 | 07:06


Cùng sự kiện

Hạ nghị sĩ Eliot L.Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã ra tuyên bố về sự can thiệp của Trung Quốc vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26/7, Hạ nghị sĩ Eliot L.Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã ra tuyên bố về sự can thiệp của Trung Quốc vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát.

Tuyên bố nêu rõ sự hung hăng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là một minh chứng đáng lo ngại về việc một quốc gia công khai xem thường luật pháp quốc tế. Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, các hành động của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam và các quyền hợp pháp trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Bên cạnh đó, tuyên bố cũng cho rằng cách hành xử của Trung Quốc đang đe dọa các công ty Mỹ hoạt động ở khu vực này.

Ngày 26/7, Hạ nghị sĩ Eliot L.Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã ra tuyên bố về sự can thiệp của Trung Quốc vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuần trước, khi có các thông tin về các tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc vào vùng EEZ của Việt Nam, Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng EEZ của mình, song các yêu cầu của Việt Nam đã bị Trung Quốc cố tình phớt lờ. Hành vi gây rối này là một mối đe dọa đối với Việt Nam và là minh chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng.

Theo Hạ nghị sĩ Eliot L.Engel, những sự việc như vậy chứng tỏ sự ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế của Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ Eliot L.Engel nhấn mạnh: "Tôi đứng về phía Việt Nam và các đối tác khu vực của Mỹ lên án hành động gây hấn này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục tuân thủ trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức rút tất cả các tàu ra khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này”.

Trước đó, trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân, Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher thuộc đảng Cộng hòa cũng tuyên bố "cách hành xử ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông là không thể chấp nhận được. Quốc hội Mỹ cần phải nhanh chóng thông qua dự luật lưỡng đảng của tôi và Hạ nghị sĩ Jimmy Panetta để đáp trả hành động quân sự hóa và cướp đất của Trung Quốc ở khu vực này".

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-doi-ngoai-ha-vien-my-trung-quoc-vi-pham-chu-quyen-cua-viet-nam-o-bien-dong-a286109.html