Vì sao 12 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lai Châu bị tước quân tịch?


Thứ 7, 05/12/2020 | 08:02


Cùng sự kiện

12 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Lai Châu vừa bị tước quân tịch do sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

12 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Lai Châu vừa bị tước quân tịch do sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Sáng ngày 5/12, trả lời PV báo Tuổi Trẻ, Đại tá Phạm Hải Đăng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa hoàn tất công tác rà soát, xử lý các cán bộ, chiến sĩ sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Theo đó, có 13 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lai Châu bị phát hiện vi phạm sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, trong đó có hai lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, một số chỉ huy cấp đội, còn lại là cán bộ chiến sĩ.

Cụ thể vào năm 2019, Thượng tá Thái Đình Hoài - Trưởng Phòng cảnh sát kinh tế - đã bị tước quân tịch và khai trừ khỏi Đảng.

Còn lại 12 trường hợp, vừa qua Công an tỉnh đã đề nghị bộ Công an tước quân tịch 11 người, 1 người giáng cấp bậc hàm do quy định thời điểm tuyển dụng được phép sử dụng văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và đến nay trường hợp này cũng đã hoàn thành chương trình bổ túc THPT.

Trụ sở Công an huyện Tân Uyên (Lai Châu), nơi có 3 cán bộ, chiến sĩ bị tước quân tịch. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo tờ Tri thức Trực tuyến, sau khi xử lý các trường hợp vi phạm, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Theo đó, cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ đã được xử lý rút khỏi quy hoạch Phó giám đốc Công an tỉnh, điều chuyển công tác, phân loại không hoàn thành nhiệm vụ và kiểm điểm sâu sắc.

Đại tá Phạm Hải Đăng c ho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kiểm điểm nghiêm túc từ cán bộ cho đến chỉ huy cấp đội, chỉ huy cấp phòng và đồng chí trong ban giám đốc phụ trách lĩnh vực. Bộ Công an trực tiếp chủ trì những buổi họp kiểm điểm.

Trên cơ sở kết luận của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh cũng đã điều chuyển các trường hợp vi phạm.

Về nguyên nhân những trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả chậm phát hiện trong thời gian dài, lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu chỉ ra là do quy định của ngành chưa chặt chẽ trong việc xác minh; khi nhận hồ sơ, cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ chỉ kiểm tra văn bằng, chứng chỉ gốc bằng mắt thường, xem có bất thường hay không mà chưa có quy định đối chiếu nơi cấp, thời gian cấp, địa điểm cấp bằng...

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-12-can-bo-chien-si-cong-an-tinh-lai-chau-bi-tuoc-quan-tich-a348381.html