Việt Nam chỉ còn 21 bệnh nhân COVID-19, sức khoẻ nam phi công ổn định sau 2 ngày ngưng ECMO


Thứ 6, 12/03/2021 | 14:04


Bản tin lúc 18 ngày 5/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày có 5 trường hợp được công bố khỏi bệnh.

Bản tin lúc 18 ngày 5/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày có 5 trường hợp được công bố khỏi bệnh, nâng số ca khỏi tại Việt Nam lên 307. Hiện chỉ còn 21 bệnh nhân. Sau hai ngày ngưng can thiệp ECMO, sức khỏe của nam phi công ổn định...

Tổng số ca mắc:

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 5/6: Đã tròn 50 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 18h ngày 5/6: Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 6h ngày 5/6 đến 18h ngày 5/6: 0 ghi nhận ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.143, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 83

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.964

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.096

Cũng trong ngày 5/6, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có 05 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó có 03 bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 02 bệnh nhân tại BV Nhiệt đới Hải Dương.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 03 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh gồm: BN293, BN302, BN320. Tất cả đều là người trở về từ Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương, 02 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh gồm: BN314, BN325. Hai trường hợp này cũng đều trở về từ Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh

Như vậy, tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 307/328 (chiếm 94% tổng số bệnh nhân). Hiện còn 21 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định.

Tính đến chiều ngày 5/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 10 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Cả nước chỉ còn 8 bệnh nhân dương tính với COVID-19

Về diễn biến sức khoẻ của nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị cho biết, tiên lượng còn nặng dù đã ngưng được ECMO, bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Hiện bệnh nhân tỉnh. Sức cơ tứ chi vẫn ở mức hoạt động chi trên 3/5, chi dưới 2/5. Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm đã chuyển từ dạng mủ sang loãng trong. Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60%.

Tình trạng trướng bụng có thể do dùng kháng sinh liều cao, phổ rộng nhiều ngày gây loạn khuẩn ruột.

Hiện, bệnh nhân vẫn thở máy, kết hợp dùng kháng sinh, truyền kháng đông liên tục... Song song đó, bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 79 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân có số ngày điều trị dài nhất), trong đó quá trình điều trị tại BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – BV Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay

Bệnh nhân có yếu tố béo phì, bị phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã phải đặt mua thuốc từ nước ngoài về điều trị cho bệnh nhân này.

Với sự nỗ lực của các y bác sĩ, Nam phi công người Anh có những tiến triển về sức khoẻ rõ rệt, cách đây vài ngày bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các y bác sĩ và thực hiện được các y lệnh của y bác sĩ đưa ra. Bệnh nhân cũng đã tự cầm cốc uống nước...

Việt Nam có thêm kit thử COVID-19 được cấp số đăng ký

Kit do nhóm nghiên cứu Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển sử dụng kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt phát hiện nhanh nCoV qua đổi màu chất chỉ thị.

Bộ Y tế đã cấp số đăng ký cho 2 kit thử này

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-chi-con-21-benh-nhan-covid-19-suc-khoe-nam-phi-cong-on-dinh-sau-2-ngay-ngung-ecmo-a326099.html