Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên tử vong do viêm não virus trong năm 2021


Thứ 5, 22/04/2021 | 14:07


Việt Nam ghi nhận 64 trường hợp mắc viêm não virus trong tháng 4, có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Bến Tre.

Việt Nam ghi nhận 64 trường hợp mắc viêm não virus trong tháng 4, có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Bến Tre.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, chỉ trong tháng 4, Việt Nam đã ghi nhận 64 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Bến Tre. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện 145 trường hợp mắc viêm não virus, tương đương với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam đã ghi nhận 64 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Bến Tre. Ảnh minh họa

Ngoài ra, cũng trong tháng 4 này, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc viêm màng não do não mô cầu nhưng không có trường hợp tử vong. Từ đầu năm đến nay, cả nước có tổng cộng 8 trường hợp mắc viêm màng não do não mô cầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại TP.HCM. So với cùng kỳ năm 2020, số ca mắc viêm màng não do não mô cầu tăng 4 trường hợp.

Bộ Y tế khuyến cáo, Việt Nam là nước thuộc khí hậu nhiệt đới, lưu hành nhiều bệnh truyền nhiễm do côn trùng truyền bệnh trong đó có các bệnh viêm não vi rút đặc biệt vào mùa hè, gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao.

Các bệnh viêm não vi rút đặc biệt vào mùa hè gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thời điểm mùa hè còn có nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Với riêng bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm đến nay nước ta đã có 19.710 ca mắc, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại 4 tỉnh, thành phố: Bình Dương (1 trường hợp), Phú Yên (2 trường hợp), Sóc Trăng (1 trường hợp), TPHCM (1 trường hợp). So với cùng kỳ năm 2020, số mắc sốt xuất huyết giảm 16,3% nhưng số ca tử vong tăng 1 trường hợp.

Ghi nhận về số ca mắc bệnh tay chân miệng, ở Việt Nam đã có 20.576 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp tử vong tại 3 tỉnh: Đắk Lắk (1 trường hợp), Kiên Giang (2 trường hợp), An Giang (1 trường hợp). So với cùng kỳ năm 2020, số mắc tay chân miệng trên cả nước tăng 1,9 lần. Riêng tháng 4 ghi nhận 8.705 trường hợp mắc, 3 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh để phòng chống dịch bệnh trong mùa hè năm nay.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-ghi-nhan-ca-dau-tien-tu-vong-do-viem-nao-virus-trong-nam-2021-a363364.html