Vịnh Hạ Long nói không với đồ nhựa dùng 1 lần từ 1/9


Chủ nhật, 18/08/2019 | 07:55


Cùng sự kiện

Các đơn vị kinh doanh trên vịnh Hạ Long sẽ bị phạt nếu không ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần ở các điểm kinh doanh, dịch vụ.

Các đơn vị kinh doanh trên vịnh Hạ Long sẽ bị phạt nếu không ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần ở các điểm kinh doanh, dịch vụ.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) Phạm Đình Huỳnh cho biết: Từ ngày 1/9, thay cho việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, các đơn vị kinh doanh trên vịnh Hạ Long sẽ dùng đồ bằng giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường, dễ phân hủy.

Đây là động thái tích cực góp phần làm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của rác thải nhựa đối với cảnh quan và môi trường vịnh Hạ Long, giúp môi trường du lịch phục vụ du khách thêm xanh sạch đẹp.

Du khách tới Hạ Long từ 1/9 sẽ không dùng đồ nhựa 1 lần.

Được biết, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã hợp đồng với hai doanh nghiệp tổ chức thu gom rác thải trên vịnh, với gần 30 tàu của các ngư dân vớt hàng tấn rác thải, trong đó phần nhiều rác thải nhựa là chai, túi nilon.

Theo lời ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Ban Thường trực Ban Quản lý vịnh Hạ Long trả lời phỏng vấn trên báo Quảng Ninh thì lượng rác thải nhựa trên vịnh hiện nay khá lớn và với phép tính thử: "Hàng ngày trung bình vịnh Hạ Long đón 12 ngàn lượt khách tham quan, kèm theo đó là tầm 12 ngàn cái chai nhựa, hoặc ống hút. Và chỉ ước khoảng 10% số đó mua hàng thì sẽ có hơn 1 ngàn người sử dụng các loại túi bóng khác nhau. Từ các chai, cốc, ống hút nhựa, túi ni long sẽ tạo ra khối lượng rác thải nhựa khổng lồ cho vịnh Hạ Long. Nếu các nhân viên ở các công ty lữ hành, bán hàng tại các điểm, các cơ quan quản lý nhà nước mà không có ý thức nữa sẽ tạo thành lượng rác thải rất lớn".

Các đơn vị kinh doanh trên vịnh đã chủ động mua các cốc uống nước bằng giấy, ống hút bằng giấy và túi giấy đựng đồ dùng phục vụ du khách.

Du khách khi đến các cảng tàu, sẽ được các nhân viên tại đây, Ban Quản lý vịnh và các nhà tàu du lịch khuyến cáo không sử dụng chai nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần.

Sau ngày 1/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát thực hiện việc ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần ở các điểm kinh doanh, dịch vụ trên vịnh Hạ Long. Đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện, Ban Quản lý sẽ có văn bản nhắc nhở. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị biện pháp, chế tài xử lý như là dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ trên vịnh...

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinh-ha-long-noi-khong-voi-do-nhua-dung-1-lan-tu-19-a289208.html