Vụ 2 chị em bị bỏ rơi giữa trời giá rét ở Hà Nội: Tìm kiếm người bố trong giấy khai sinh


Thứ 2, 18/01/2021 | 11:30


Cùng sự kiện

Tin tức mới nhất vụ 2 chị em bị bỏ rơi giữa trời giá rét ở Hà Nội, hiện cơ quan chức năng đang tìm người bố đứng tên trong giấy khai sinh để xác minh tính pháp lý

Tin tức mới nhất vụ 2 chị em bị bỏ rơi giữa trời giá rét ở Hà Nội, hiện cơ quan chức năng đang tìm người bố đứng tên trong giấy khai sinh để xác minh tính pháp lý của giấy tờ.

Ngày 18/1, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tấn Phát- Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, chính quyền sở tại đang nỗ lực tìm giải pháp để xử lý vụ việc 2 cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng vào trưa 9/1 vừa qua.

Ông Phát cho hay, theo thông tin từ UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội, 2 cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng là B.Q.A (4 tuổi) và B.B.N. (2 tuổi), công dân trú tại địa phương này.

Theo ông Phát, sau khi đối chiếu giấy khai sinh bản sao khớp với bản chính của các cháu, các cơ quan có liên quan sẽ tổ chức tìm kiếm anh Đ.M.C. (SN 1982, từng ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội; là người đứng tên bố 2 cháu trong giấy khai sinh).

"Do phường Yên Phụ thông tin chỉ cấp giấy khai sinh bản sao, không phải bản chính nên cần xác minh tính pháp lý của giấy tờ. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục tìm kiếm xem anh C. còn sống, đã chết hay mất tích. Nếu anh C. đã chết hoặc mất tích thì anh B.A.V. (bác 2 cháu) mới có tư cách để tiến hành các thủ tục tiếp theo đối với các cháu", ông Phát cho hay.

2 cháu bé bị bỏ rơi ở bờ đê sông Hồng. Ảnh: Dân Trí

Cũng theo ông Phát, hiện sức khỏe 2 cháu rất tốt và vẫn được chị Lê Thị Bích (trú tại địa phương; người đầu tiên phát hiện các cháu) nuôi dưỡng, chăm sóc tạm thời. Sau khi hết 15 ngày, chính quyền xã sẽ xin ý kiến của UBND huyện Thường Tín về việc để bà Bích tiếp tục chăm sóc hay không.

Theo tờ VTC News, vào tháng 9/2020, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông ngoại của Q.A và B.N. đưa hai cháu xuống chùa An Định (chùa Dành) ở Thường Tín nhờ nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong thủ tục pháp lý để nhận nuôi hai cháu nên nhà chùa trao trả Q.A và B. N. cho người bác ruột của hai cháu. Ngày 9/1, khi người bác chở hai cháu nhỏ về thì bỏ lại chúng ở đê sông Hồng, rồi chờ đến khi có người nhận cháu mới rời đi.

trưa 9/1, chị Bích phát hiện bé Q.A. và bé B.N.  đang đứng khóc trên bờ đê sông Hồng, trên tay 2 cháu nhỏ có 1 chiếc túi.

Khi kiểm tra bên trong chiếc túi cháu đang giữ, chị Bích thấy quần áo, giày dép và một số đồ dùng. Một cháu có lấy trong túi quần ra số tiền 1,2 triệu đồng và một mảnh giấy viết tay nguệch ngoạc có nội dung: "Tôi có hai đứa cháu này, bố mẹ nó đều đã chết rồi, tôi không nuôi được, ai nhặt được thì xin nuôi 2 cháu giúp tôi...".

Sau đó, chị Bích đưa 2 cháu về nhà, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương giúp tìm người thân cho các cháu. Tạm thời chị Bích được bàn giao nuôi dưỡng và chăm sóc 2 cháu nhỏ; đồng thời chị cũng có nguyện vọng được chăm sóc các cháu lâu dài.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-chi-em-bi-bo-roi-giua-troi-gia-ret-o-ha-noi-tim-kiem-nguoi-bo-trong-giay-khai-sinh-a353071.html