Vụ 39 người tử vong trong container ở Anh: Sớm công bố danh tính các nạn nhân


Thứ 3, 05/11/2019 | 03:50


Cùng sự kiện

Sáng ngày 5/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo nhanh về vụ việc 39 người tử vong trong thùng container tại Anh.

Sáng ngày 5/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo nhanh về vụ việc 39 người tử vong trong thùng container tại Anh.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, sáng ngày 5/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo nhanh về vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh đang được dư luận cả nước quan tâm.

"Như tin đã đưa, ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải container đông lạnh ở Anh. Ngày 24/10, cảnh sát Anh thông báo cáo nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Tuy nhiên, đến 25/10, nhà chức trách Anh khẳng định, họ không chắc chắn và có thể có người quốc tịch khác Trung Quốc", ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Báo cáo trước Quốc hội, ông Phúc cho biết, ngày 29/10, phía Anh đã chuyển cho phía Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân. Ngày 2-3/11 đoàn công tác bộ Công an, bộ Ngoại giao do Thứ trưởng bộ Ngoại giao dẫn đầu đã sang Anh phối hợp với nhà chức trách nước sở tại xử lý công việc liên quan.

Trước đó, vào tối ngày 4/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã trao đổi trực tiếp với Cảnh sát Hạt Essex (Anh), nhưng thủ tục phức tạp, vì sau khi đối chiều danh tính, lập hồ sơ phải báo cáo lên Toà án nước sở tại và được thẩm phán phê duyệt thì mới có thể công bố danh tính các nạn nhân.

Do đó, phải vài ngày nữa mới có thể có kết quả công bố chính thức về nhân thân của các nạn nhân tử vong trong thùng container tại Anh.

Như đã thông tin, ngay sau khi có thông tin nạn nhân có thể là người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo bộ Công an, bộ Ngoại giao sớm xác định danh tính các nạn nhân theo đề xuất của phía Anh, đồng thời tiến hành điều tra các đường dây đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Thông báo, tư vấn cho gia đình các nạn nhân để giải quyết hậu sự cho nạn nhân, báo Người Đưa Tin thông tin thêm.

Về những việc đã làm, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Chúng ta thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân, thành lập tổ công tác liên ngành sang Anh phối hợp với phía bạn để giải quyết vụ việc. Đồng thời, thông báo, tư vấn cho gia đình các nạn nhân để giải quyết hậu sự cho nạn nhân”.

“Giao Bộ Thông tin & Truyền thông tuyên truyền các đường dây lừa đảo người dân xuất cảnh trái phép, vi phạm pháp luật Việt Nam và nước ngoài, phản bác các luận điệu xuyên tạc sai trái vụ việc của các đối tượng chính trị phản động kích động, chống phá”, Tổng Thư ký báo cáo trước Quốc hội.

Cũng theo người phát ngôn của Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ đã họp với các bộ, ngành địa phương để bàn kếhoạch tiếp nhận từ phía Anh, đưa thi thể các nạn nhân người Việt Nam về nước trên tinh thần đề cao trách nhiệm bảo hộ công dân, vì lý do nhân đạo, bảo đảm an ninh chính trị, uy tín, hình ảnh Việt Nam.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-39-nguoi-tu-vong-trong-container-o-anh-som-cong-bo-danh-tinh-cac-nan-nhan-a299622.html