Vụ bé 6 tuổi trường Gateway tử vong: Hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can


Thứ 6, 27/12/2019 | 00:03


Cùng sự kiện

Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án bé 6 tuổi Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án bé 6 tuổi trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Trường Tiểu học Gateway, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: VTC News

Chiều ngày 26/12, Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra cáo trạng số 09/CT-VKSCG truy tố 3 bị can trong vụ án bé trai là học sinh lớp 1 của trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón xảy ra cách đây gần 5 tháng gây xôn xao dư luận.

Ba bị can trong vụ án gồm: Nguyễn Bích Quy (SN 1964, nhân viên giám sát trên xe của Công ty Ngân Hà), Doãn Quý Phiến (SN 1966, lái xe ô tô đưa đón học sinh Trường Tiểu học Gateway) bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128, khoản 1 - Bộ luật Hình sự năm 2015; Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 360, khoản 1 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể, VKSND quận Cầu Giấy kết luận: Ngày 6/8/2019, tại Trường Tiểu học Gateway, bị can Nguyễn Bích Quy do cẩu thả trong việc kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp; bị can Doãn Quý Phiến do không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô nên dẫn đến việc cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trong thời gian từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên xe ôtô.

Bị can Nguyễn Thị Thủy không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết cháu Lê Hoàng L. vắng mặt không có lý do nhưng Nguyễn Thị Thủy đã không liên lạc với gia đình cháu Lê Hoàng L.

Hành vi của các bị can: Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thủy dẫn đến hậu quả cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trên xe ô tô và đã tử vong vì suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn.

Theo cáo trạng của VKSND quận Cầu Giấy, trước đó, khoảng 6h ngày 6/8/2019, ông Phiến điều khiển xe ô tô đón bà Quy để đi đón 13 học sinh theo danh sách đến trường học, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (SN 2013, trú tại chung cư Trung Yên Plaza, số 1 phố Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội - là học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway).

Đến 7h22 cùng ngày, xe ô tô của bị can Doãn Quý Phiến chở 13 học sinh đến cổng phụ của Trường Tiểu học Gateway.

Khi dừng xe, Doãn Quý Phiến vẫn ngồi ở vị trí ghế lái còn bị can Nguyễn Bích Quy xuống trước mở cửa xe ô tô cho học sinh xuống. Khi đó, có 2 cháu là chị em sinh đôi quấy khóc nên bà Quy một tay bế 1 cháu, tay còn lại dắt cháu thứ 2 xuống xe.

Lúc này, các cháu học sinh đã xuống xe nhưng không có cháu Lê Hoàng L. Bà Quy không kiểm tra xe ô tô mà đóng ngay cửa xe và đưa các cháu học sinh vào trong sân trường.

Tài xế Doãn Quý Phiến tiếp tục lái xe đi về bãi gửi xe ký túc xá Học viên Báo chí và Tuyên truyền. Tại đây, Doãn Quý Phiến dừng xe, tắt máy, mở cửa bên ghế lái xuống xe, bấm khóa cửa tự động và rời khỏi bãi xe, không kiểm tra và vệ sinh trong ngoài xe.

Sau khi các cháu học sinh vào trường, Nguyễn Bích Quy dẫn các cháu học sinh lên phòng ăn tầng 2 của nhà trường để ăn sáng. Khoảng 10 phút sau, khi các cháu học sinh ăn xong thì tự đi về lớp học, Nguyễn Bích Quy đưa 2 cháu là chị em sinh đôi vào lớp học.

Sau đó, xuống Phòng vận hành tại tầng 1 của trường và ký vào sổ báo cáo tình trạng xe bus số 19 ngày 6/8/2019 có 13 học sinh đi học. Thực hiện xong công việc đưa đón học sinh, Nguyễn Bích Quy quay trở về nhà và đến khoảng 16h cùng ngày thì quay trở lại Trường Tiểu học Gateway đưa các học sinh về nhà.

Khoảng 15h30 cùng ngày, ông Phiến đến bãi gửi xe ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền lấy xe ô tô đi đến Trường Tiểu học Gateway. Trước khi khởi hành, Doãn Quý Phiến không kiểm tra trong xe mà mở cửa bên lái (bên trái) để lên xe, khởi động xe khoảng 2 phút và điều khiển xe đến cổng chính Trường Tiểu học Gateway.

Lúc này, bà Quy đang tập trung các học sinh ở điểm chờ xe bus số 19 của trường và phát hiện thiếu cháu L. nên nhờ người đi tìm và tiếp tục dẫn các cháu học sinh ra xe ô tô. Khi mở cửa xe, bà Quy phát hiện cháu Lê Hoàng L. đang nằm dưới sàn phía sau ghế lái. Bà Quy hô hoán thì có nhân viên bảo trì của trường nghe thấy chạy ra bế cháu Lê Hoàng L. vào Phòng y tế của trường.

Các nhân viên y tế của trường đã hô hấp nhân tạo bằng cách ép tim lồng ngực, thổi ngạt, xoa bóp và gọi xe cứu thương 115 đưa cháu Lê Hoàng L. đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Lê Hoàng L. đã không qua khỏi.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-6-tuoi-truong-gateway-tu-vong-hoan-tat-cao-trang-truy-to-3-bi-can-a306156.html