Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Tổ bảo vệ chung cư có phải chịu trách nhiệm?


Chủ nhật, 07/04/2019 | 03:42


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy, luật sư cho rằng rất khó để kết tội hay chế tài xử phạt ban quản lý chung cư, tổ chức bảo vệ trong sự việc.

Liên quan đến vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy, luật sư cho rằng rất khó để kết tội hay chế tài xử phạt ban quản lý chung cư, tổ chức bảo vệ trong sự việc.

Hiện vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (phường 1, quận 4, TP.HCM) đang khiến dư luận quan tâm. Đặc biệt, người đàn ông được Công an TP.HCM xác định có hành vi sàm sỡ bé gái được xác định là ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng,

Theo báo Người Lao động, ngày 5/4, Ban quản lý chung cư Galaxy 9- nơi xảy ra vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy đã chính thức lên tiếng về vụ việc. Cụ thể, sự việc xảy ra vào tối 1/4, sau khi tiếp nhận thông tin từ gia đình bé gái, bảo vệ đã báo ban quản lý. Sau đó, ban quản lý đã trích xuất thông tin ID căn hộ của người đàn ông đã ôm bé gái.

Bảo vệ lên gõ cửa căn hộ nhưng ông Linh không mở cửa nên ban quản lý phải cắt điện để ông Linh mở cửa nhưng ông này vẫn không xuất hiện. Đến sáng hôm sau, con gái ông Linh xuống yêu cầu kiểm tra nguyên nhân căn hộ mất điện thì bảo vệ mời chủ căn hộ xem camera, người này xác nhận là cha mình.

Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái bị camera ghi lại và lúc còn đương chức. Ảnh: Infonet

Theo Ban quản lý chung cư Galaxy 9, ông Linh đã thừa nhận hành vi của mình và nói rằng thấy bé gái dễ thương nên có ôm và hôn cháu. Cha mẹ bé gái không muốn ảnh hưởng đến tâm lý con nên đã hòa giải với ông Linh, đề nghị không cung cấp thông tin ra ngoài.

Báo Infonet đưa tin, Ban quản lý chung cư Galaxy 9 cũng cho hay, chiều ngày 2/4, đã thông báo sự việc lên Ban quản trị (BQT) chung cư biết. BQT đề nghị phải báo cáo chính quyền địa phương để giải quyết.

Đến tối 2/4, BQT, BQL, chủ đầu tư và một số cư dân chung cư Galaxy 9 đã có cuộc họp khẩn cấp để bàn các phương án giải quyết. Ngay sau kết thúc cuộc họp, BQT, BQL đã làm việc với Công an phường 1, quận 4 để cung cấp thông tin và phối hợp làm việc.

Tuy nhiên, theo báo Trí Thức Trẻ, cựu người mẫu, diễn viên Trang Trần, đang sống ở chung cư Galaxy 9 cho rằng, khi sự việc xảy ra, ban quản lý chưng cư biết, tổ chức bảo vệ biết, nhưng không trình báo công an, cố tình giấu kín sự việc. Chính điều này khiến nhiều người cho rằng đây là hành vi không tố giác tội phạm.

Trả lời báo Trí Thức Trẻ, Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, theo quy định của Điều 390 BLHS 2015 thì không tố giác tội phạm, được hiểu là hành vi không báo cho cơ quan có thẩm quyền về một trong các tội phạm được Bộ luật Hình sự quy định (tại Điều 389) mà mình biết rõ là đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện.

Theo đó chỉ phạm tội này nếu không tố giác tội thuộc các khoản 2 và 3 Điều 146 BLHS (tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi). Như vậy, để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này cần phải đủ điều kiện là người không tố giác biết rõ là tội phạm đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện và tội phạm thực hiện phải rơi vào khoản 2, 3 Điều 146 BLHS.

"Đối chiếu theo quy định của pháp luật này thì rất khó để xử lý hình sự về hành vi không tố giác tội phạm đối với ban quản lý chưng cư, tổ chức bảo vệ trong trường hợp này", luật sư Thạch Thảo cho hay.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng, TP.HCM) cũng cho rằng rất khó để kết tội hay chế tài xử phạt ban quản lý chưng cư, tổ chức bảo bảo vệ trong sự việc này.

"Chỉ có thể kiểm tra lại tổ bảo vệ đã làm hết trách nhiệm hay chưa. Cư dân đã bỏ tiền để thuê bảo vệ sự an toàn khi ở chung cư.

Khi phát hiện thì họ phải có trách nhiệm trình báo. Nhưng nếu họ chưa làm tròn trách nhiệm công việc, chưa theo dõi sâu sát trong việc theo dõi, quản lý hệ thống camera an ninh... thì cũng chỉ có thể xử lý bằng cách cắt hợp đồng, cho họ nghỉ việc thôi", LS Kiều Hưng nói thêm.

Nhà ông Nguyễn Hữu Linh bị xịt sơn, ném chất bẩn

Sáng 5/4, nhiều người hàng xóm phát hiện cổng ngôi nhà mà ông Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) bị xịt sơn đen. 

Theo báo Tri Thức Trực tuyến, ngôi nhà này nằm ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Dòng chữ trên được xịt bằng sơn đen, phía trước cửa bị ném nhiều chất bẩn.

"Không biết ai đã xịt sơn lên cổng. Sáng dậy đi tập thể dục tôi đã thấy rồi", một người dân chia sẻ.

Hiện cơ quan công an đang vào cuộc điều tra về vụ việc.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-bi-sam-so-trong-thang-may-to-bao-ve-chung-cu-co-phai-chiu-trach-nhiem-a269821.html