Vụ bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng: Gia đình bé đã cố gắng cứu chữa


Thứ 6, 27/11/2020 | 07:41


Cùng sự kiện

“Bệnh nhi nằm điều trị tiếp 13 ngày, người nhà đã rất cố gắng. Bác sĩ đã giải thích trường hợp của bé nên gia đình xin cho xuất viện để đưa vào chùa tụng kinh, siêu thoát

“Bệnh nhi nằm điều trị tiếp 13 ngày, người nhà đã rất cố gắng. Bác sĩ đã giải thích trường hợp của bé nên gia đình xin cho xuất viện để đưa vào chùa tụng kinh, siêu thoát”, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) nói.

Giấy chứng nhận của bệnh viện - Ảnh: TPO

Vụ việc bé gái N.T.K.N. (hơn 4 tháng tuổi, ở huyện Châu Thành, Đồng Tháp) còn thở được đưa vào nhà hỏa táng đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 27/11, trao đổi trên Tri thức trực tuyến, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, bé N. là trường hợp bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong.

Theo bác sĩ Hải, bệnh nhi đã có quá trình điều trị 17 ngày tại bệnh viện và bé đã mổ 2 lần.

"Tiên lượng nặng, có thể bé không qua khỏi”, bác sĩ Hải nói.

Sau đó người nhà xin chuyển viện cho bé từ T. HCM về TP.Sa Đéc điều trị để tiện chăm sóc. Người nhà đã được bác sĩ giải thích, nắm rõ tình trạng bệnh của bé được tiên lượng tử vong và họ đã chuẩn bị tinh thần.

“Bệnh nhi nằm điều trị tiếp 13 ngày, người nhà đã rất cố gắng. Bác sĩ đã giải thích trường hợp của bé nên gia đình xin cho xuất viện để đưa vào chùa tụng kinh, siêu thoát”, bác sĩ Hải nói.

Tuy nhiên, gia đình sau đó không làm đúng như ý định ban đầu. Bé gái được đưa đến nhà hỏa táng. Chiều cùng ngày bệnh viện hay tin trường hợp của bé gái đã điều xe cấp cứu đến nhà hỏa táng đưa bé quay trở lại. Bé gái tiếp tục thở bằng máy, đến tối thì tử vong.

“Người mẹ khi đó đã đến bệnh viện và nhận lỗi. Thấy người mẹ cũng rất tội nghiệp”, bác sĩ Hải nói tiếp.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi trên Thanh Niên, chị N.T.H (25 tuổi, ngụ xã Phú Hựu, huyện Châu Thành) - mẹ bé gái - cho biết, N. là con gái út. Thời điểm chị mang thai bé N., khi khám thai, bác sĩ đã thông tin thai nhi bị nhiều chứng bệnh.

Theo lời chị H., do thương con nên vợ chồng chị vẫn quyết định sinh con. Sau khi sinh bé N., gia đình cố gắng đưa bé đi nhiều bệnh viện điều trị. Ngày 11/11, do bệnh tình của N. chuyển nặng nên chị đưa bé đến bệnh viện điều trị và chăm sóc bé cho đến ngày bé mất.

“Gia đình em đã rất đau khổ khi con em mất rồi, giờ lại bị mọi người bình luận cay nghiệt. Em thật sự quá mệt mỏi. Nếu không thương con thì em không giữ lại bé và đưa bé đi bệnh viện điều trị cho bé. Mong mọi người hãy hiểu cho em”, chị H. tâm sự.

Trao đổi trên Thanh Niên, Đại tá Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an TP.Sa Đéc cho biết: “Công an TP.Sa Đéc đã xác minh rõ vụ việc. Nhiều người đã chia sẻ nội dụng vụ việc và bình luận nhưng thiếu kiểm chứng gây ảnh hưởng đến người khác. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Sau khi biết thông tin sự việc và hoàn cảnh tội nghiệp của chị H., nhiều người đăng thông tin về vụ việc đã tự gỡ nội dung đăng tải. Trong vụ việc này, gia đình chị H. còn khá trẻ nên chưa suy nghĩ thấu đáo, họ rất cần mọi người cảm thông, chia sẻ”.

Theo Tiền Phong, qua xác minh được biết, do bệnh nặng nên vào ngày 11/11 bé N. được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa TP Sa Đéc điều trị. Tuy nhiên đến trưa ngày 23/11, bệnh viện cho bé xuất viện ra về với tình trạng tiên lượng tử vong do suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, viêm phổi, tim bẩm sinh và di chứng não. Đồng thời, trong giấy chứng nhận người bệnh điều trị nội trú có nêu lí do cấp giấy là “bệnh tử vong”.

Khi chuẩn bị ra viện, bệnh viện có thông báo với gia đình là bé N. đã chết lâm sàng và sẽ ngừng thở sau khi rút ống thở.

Lo sợ bệnh tình của bé N. sẽ lây nhiễm cho hai bé nhỏ 5 tuổi và 3 tuổi ở nhà nên sau khi rời bệnh viện, gia đình chị H. đã đưa N. thẳng đến nhà hỏa táng từ thiện ở xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc để chờ bé ngừng thở rồi tiến hành hỏa táng.

Tại nhà hỏa táng, bé N. được để trong quách nằm thở thoi thóp, nắp quách còn mở. Đến khoảng 15h cùng ngày, nhân viên nhà hỏa táng đến thì phát hiện bé N. vẫn còn thở thoi thóp và không có người thân bên cạnh nên báo công an địa phương, đồng thời đưa bé trở lại bệnh viện. Đến 19h cùng ngày thì N. mất và được đưa đi hỏa táng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-con-tho-duoc-dua-vao-nha-hoa-tang-gia-dinh-be-da-co-gang-cuu-chua-a347439.html