Vụ bé trai trường Gateway tử vong: Sở GD&ĐT Hà Nội nhận một phần trách nhiệm


Thứ 5, 05/12/2019 | 13:43


Cùng sự kiện

Đề cập đến vụ bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội nhận trách nhiệm về ngành.

Đề cập đến vụ bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội nhận trách nhiệm về ngành. Song, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các cá nhân liên quan.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: Tiền Phong

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND TP. Hà Nội khoá XV, các đại biểu chất vấn về nội dung công tác quản lý Nhà nước với các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

Tại phiên chất vấn, Phó trưởng ban VH-XH HĐND thành phố Hoàng Thị Tú Anh nhắc đến vụ việc bé trai 6 tuổi trường tiểu học Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô hồi tháng 8.

Cụ thể, bà Tú Anh đề nghị Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho biết trách nhiệm của sở với sự việc này? Giải pháp tham mưu cho thành phố để khắc phục các tình trạng trên ở các cơ sở ngoài công lập trong thời gian tới?

Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết việc thực hiện rà soát của quận trong thời gian qua như nào? Để xảy ra tình trạng trên thì nguyên nhân thuộc về ai và trách nhiệm của quận, giải pháp khắc phục?, PV Tiền Phong ghi nhận.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, trong công tác quản lý nhà trường, sở luôn quán triệt đến tất cả các hiệu trưởng các trường, chủ nhóm lớp rằng công việc đầu tiên là phải đảm bảo an toàn, an ninh một cách tốt nhất cho các học sinh, giáo viên khi đến trường. Vì vậy, hằng năm, sở luôn có những văn bản chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn các nội dung này.

Đối với cấp học tiểu học và mầm non thì việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cần được quan tâm. Sau đó đến nội dung chất lượng giáo dục.

Theo ông Dũng, cấp học mẫu giáo, nhà trẻ, tiểu học thì được xếp thứ tự từ an toàn, nuôi dưỡng, giáo dục.

“Về vụ việc xảy ra tại trường tiểu học Gateway, chúng tôi ý thức được rằng ngành GD&ĐT có phần trách nhiệm. Đây là một sự việc hy hữu, một sự việc rất là đau xót đối với ngành. Trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này là các cá nhân có liên quan đưa đón học sinh, cô giáo chủ nhiệm của lớp, rồi ban giám hiệu nhà trường”, ông Dũng nói.

Bà Hoàng Thị Thú Anh đặt câu hỏi về vụ bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong trên xe. Ảnh: VTC News

Còn về nguyên nhân, Giám đốc sở GD&ĐT trả lời: "Vẫn còn lỗ hổng trong quản lý và tình trạng thiếu trách nhiệm của một số cá nhân. Nguyên nhân cụ thể phải chờ xác minh, công bố cơ quan chức năng".

Cũng theo ông Chử Xuân Dũng, sau sự việc đau lòng tại trường Gateway, sở tổ chức rà soát, báo cáo thống kê, biển số xe, loại xe… gửi kết quả đến công an thành phố. Hiện có khoảng hơn 40.000 học sinh tham gia phương tiện đưa đón trên địa bàn. Sở cũng yêu cầu các trường lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, công tác quản lý cần phải chặt chẽ hơn nữa.

“Chúng tôi yêu cầu các trường xây dựng quy trình đưa đón đảm bảo an toàn cho trẻ. Tiếp đó là giải pháp tuyên truyền để người dân, gia đình học sinh, giáo viên… nhận thức đúng về an toàn trường học”, PV VTC News ghi nhận lời ông Dũng nói và đề nghị các sở ngành, công an, sở Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục phối hợp sở GD&ĐT rà soát dựa trên danh sách Sở cung cấp.

Đồng thời, sở GD&ĐT đề nghị sở GTVT hướng dẫn dịch vụ đưa đón học sinh. Bởi học sinh là đối tượng đặc biệt. Nếu không có hướng dẫn quy trình, kiểm tra lái xe thì rất khó quản lý. Nhất là thời gian gần đây, truyền thông liên tiếp đưa thông tin tại các địa phương xảy ra tình trạng xe kém chất lượng được cha mẹ tập trung thuê để đưa đón con em.

"Ở một số khu vực của Hà Nội cũng có tình trạng đó, vì thế, các phụ huynh cần nhận thức vấn đề này để đảm bảo an toàn cho trẻ”, ông Dũng đưa ra khuyến cáo.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-trai-truong-gateway-tu-vong-so-gddt-ha-noi-nhan-mot-phan-trach-nhiem-a303453.html