+Aa-
    Zalo

    Vụ bệnh viện nghi truyền hóa chất quá hạn cho bệnh nhi 4 tuổi: Xác định doanh nghiệp dược liên quan

    ĐS&PL Qua làm việc, các đoàn công tác ghi nhận bệnh viện đã mua thuốc từ công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, địa chỉ tại TP.HCM.

    Qua làm việc, các đoàn công tác ghi nhận bệnh viện đã mua thuốc từ công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, địa chỉ tại TP.HCM.

    Theo phản ánh của Người Đưa Tin Pháp luật, sau hơn 3 tuần thực hiện điều tra về chuyên môn, sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP và cung cấp thông tin ban đầu về các đơn vị có liên quan đến sự cố sử dụng thuốc tại bệnh viện Truyền máu Huyết học thành phố.

    Thông qua trung tâm Báo chí TP.HCM, sở Y tế TP.HCM chủ động cung cấp thông tin mới nhất về vụ việc bệnh viện Truyền máu Huyết học TP sử dụng thuốc quá hạn cho bệnh nhi vào cuối tháng 6 vừa qua.

    2 lọ thuốc được phản ánh hết hạn sử dụng. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc từ bệnh viện, sở Y tế TP đã chỉ đạo khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc và có báo cáo nhanh. Đồng thời, bệnh viện Truyền máu Huyết học TP cho dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc.

    Qua kiểm tra, phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh Lê Trần Khánh C. (SN 2016) có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 01/2020.

    Trong đó, có 1 lọ sử dụng xong và 1 lọ sử dụng 1/3. Nhưng trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc của bệnh viện lại ghi nhận thời hạn 2 lọ thuốc này là 11/2021.

    Bệnh viện cũng tiến hành theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời. Hiện, tình trạng bệnh nhi Lê Trần Khánh C.  vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát.

    Lãnh đạo bệnh viện cũng đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố.

    Từ ngày 26/6, sở Y tế TP đã triển khai ngay các đoàn công tác để tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc tại các đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối (công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) và đơn vị sử dụng (bệnh viện Truyền máu Huyết học TP) với sự tham gia của Công an thành phố (PA.03).

    Qua làm việc, các đoàn công tác ghi nhận bệnh viện đã mua thuốc từ công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco), có địa chỉ tại 18-20 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4, TP.HCM.

    Tổng số lượng mua thuốc Thymogam 250mg/5ml số lô A05418002, hạn dùng 31/01/2020 là 642 lọ và toàn bộ số thuốc này được sử dụng hết vào tháng 4/2019, không tồn kho.

    Được biết, đây là thuốc được sử dụng để điều trị suy tủy xương (thiếu máu bất sản) và phòng ngừa điều trị bệnh thải ghép trong ghép cơ quan.

    Thuốc này được nhập khẩu với số lượng tùy thuộc vào nhu cầu điều trị của từng bệnh viện. Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco) đã được cục Quản lý Dược chấp thuận cho phép nhập khẩu.

    Trước đó, như VTC News đưa tin, lúc 19h30 ngày 24/6, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM nhận được phản ánh của thân nhân người bệnh Lê Trần Khánh C. (chẩn đoán: Suy tủy) về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện khẩn trương rà soát, xử lý và báo cáo nhanh cho Ban Giám đốc Sở. Ngoài ra, Bệnh viện cũng lập tức dừng ngay y lệnh và kiểm tra lại hạn sử dụng của thuốc.

    Qua kiểm tra, Bệnh viện phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh Lê Trần Khánh Chi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng 1/3).

    Tuy nhiên, khi kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc của Bệnh viện, thì 2 lọ thuốc này vẫn còn hạn sử dụng đến tháng 11/2021.

    Đến ngày 26/6, sở Y tế lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc tại các đơn vị: Đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối (Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) và đơn vị sử dụng (Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM), có sự tham gia của Công an TP.HCM (PA03).

    Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo bệnh viện Truyền máu Huyết học TP chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận 1 thụ lý, thực hiện điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-benh-vien-nghi-truyen-hoa-chat-qua-han-cho-benh-nhi-4-tuoi-xac-dinh-doanh-nghiep-duoc-lien-quan-a331334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan