Vụ bố bất ngờ bỏ rơi con 3 tuổi vì "tôi không đẻ, tôi không nuôi": TAND tỉnh Bắc Giang nói gì?


Thứ 3, 19/05/2020 | 03:12


Liên quan đến vụ bố bất ngờ bỏ rơi con 3 tuổi vì "tôi không đẻ, tôi không nuôi", đại diện TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, người đàn ông này đã ly hôn vợ tại tòa.

Liên quan đến vụ bố bất ngờ bỏ rơi con 3 tuổi vì "tôi không đẻ, tôi không nuôi", đại diện TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, người đàn ông này đã ly hôn vợ tại tòa, sau một năm, không hiểu vì lý do gì mà lại mang con đến tòa, nhờ trả lại cho mẹ cháu bé.

Sự việc bé trai 3 tuổi bị bố bỏ rơi tại TAND tỉnh Bắc Giang đang khiến dư luận xôn xao. Theo đó, vào khoảng 8h ngày 18/5, một người đàn ông mang theo một bé trai khoảng 3 tuổi đến trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang (xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) bỏ lại rồi ra về.

Trao đổi với PV báo Đất Việt, đại diện của TAND tỉnh Bắc Giang cho biết: "Từ năm 2019, người đàn ông này ly hôn với vợ tại tòa, sau một năm, không hiểu vì lý do gì mà anh ta lại mang con của mình đến tòa, sau đó nhờ tòa trao trả lại cho mẹ cháu bé.

Bé trai bị bố bỏ rơi tại TAND tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Dân Việt

Trước khi ra về, người đàn ông này còn để lại một tờ giấy có dòng chữ: "Tòa giải quyết đơn phương cho cô Đ.T.L., nay tôi mang đứa con nhờ tòa trả lại cho cô L. mẹ nó. Tôi không đẻ, tôi không nuôi".

Sau đó, phía tòa đã nhiều lần liên hệ với gia đình nhưng không ai đến đón. Hiện tòa đã làm giấy bàn giao cho UBND xã Tân Tiến, nhờ chính quyền địa phương liên hệ với người thân cháu bé đến nhận cháu về.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Tân Tiến cho hay, trong quá trình tìm người thân cho cháu, xã đã gửi cháu lên cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp của tỉnh Bắc Giang.

"Cháu bé này là con của cặp vợ chồng mới được tòa giải quyết ly hôn. Sau khi tòa giải quyết ly hôn, cháu bé được giao cho người chồng nuôi. Hiện tại đã xác định được quê của mẹ đẻ cháu và người bố nhưng chúng tôi vẫn chưa liên hệ được với gia đình nên tạm thời gửi cháu ở cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp của tỉnh Bắc Giang", đại diện lãnh đạo xã Tân Tiến cho biết.

Vị lãnh đạo xã Tân Tiến cũng cho hay, mẹ của bé trai bị bỏ rơi trước đó đã có một đời chồng sau đó ly hôn và về sống chung như vợ chồng với người đàn ông khác từ năm 2016 nhưng đến năm 2017 mới đăng ký kết hôn.

"Sau đó họ có với nhau bé trai này. Bé trai này mới hơn 3 tuổi, nhưng có thể do bố cháu nghĩ cháu bé không phải con ruột của mình nên nghi ngờ rồi đem trả lại. Lúc cháu được đưa về xã, mọi người tiếp xúc với cháu bảo cháu ngoan, không khóc cũng không đòi về ở với bố hay với mẹ", vị lãnh đạo xã Tân Tiến cho hay.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. HCM cho biết, theo khoản 1 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, sau khi ly hôn, cha, mẹ có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người cha bỏ rơi con và cho rằng "tôi không đẻ, tôi không nuôi" không những thể hiện sự thiếu trách nhiệm với con mình mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư Hữu cho cho hay, theo Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Căn cứ vào Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, trong trường hợp cha, mẹ của cháu bé không đến nhận con (vì không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con) thì người thân thích của cháu bé; cơ quan quản lý nhà nước về gia đình; cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em; hội liên hiệp phụ nữ có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi cháu nhằm đảm bảo được quyền lợi cho cháu bé này.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bo-bat-ngo-bo-roi-con-3-tuoi-vi-toi-khong-de-toi-khong-nuoi-tand-tinh-bac-giang-noi-gi-a323875.html