Vụ cắt đôi que test HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn: Bộ Y tế gửi công văn khẩn


Thứ 3, 10/12/2019 | 08:01


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ cắt đôi que test HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn, bộ Y tế đã có công văn yêu cầu sở Y tế Hà Nội xác minh và báo cáo trước ngày 15/12.

Liên quan đến vụ cắt đôi que test HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn, bộ Y tế đã có công văn yêu cầu sở Y tế Hà Nội xác minh và báo cáo trước ngày 15/12.

Cụ thể, ngày 10/12, cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) vừa ra công văn khẩn số 1431 về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn.

Theo đó bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu; Yêu cầu bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm.

Công khai thông tin kết quả xác minh xử lý cho cơ quan truyền thông được biết. Đồng thời, đề nghị sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn. Báo cáo về cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế trước ngày 15/12/2019.

Hình ảnh nhân viên y tế cắt đôi que test HIV tại bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh VTV24

Trước đó, báo chí phản ánh về việc Khoa Vi sinh của bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn có tình trạng cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV, viêm gan B trước khi làm xét nghiệm cho bệnh nhân. Với cách làm này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2. Sau khi cắt đôi hàng loạt que thử cả HIV và viêm gan B, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có sau khoảng 4 tiếng.

Liên quan đến vụ việc, báo Công Lý đưa tin, ông Nguyễn Đình Hưng- Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn cho biết, bệnh nhân được làm 2 hình thức xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B, một test chuẩn, 2 là test xét nghiệm thử nghiệm "cắt đôi" nên không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Ông Hưng cho biết, test xét nghiệm chuẩn là xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện. Còn test thử nghiệm là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Theo ông Hưng, báo cáo của Khoa Vi sinh cho hay, họ mới làm test thử nghiệm này 3 tháng nay, với tổng số 40 test thử, cắt làm đôi được 80 thanh. Phía công ty cũng chỉ cung cấp 2 hộp bộ test kit này để thử nghiệm. Tuy nhiên ông Hưng cho hay, hoạt động thử nghiệm này đã không được khoa báo cáo cho lãnh đạo bệnh viện.

Ông Hưng cũng phủ nhận việc trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một trước khi xét nghiệm miễn dịch bán tự động. Theo ông “việc trộn như vậy cũng không tiết kiệm được hóa chất đó, hóa chất đó nếu bán ra ngoài cũng không ai mua”.

Hiện bệnh viện đã đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế để tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.. 3 nhân viên y tế bị đình chỉ công tác gồm: ThS Chu Thị Loan - Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam - Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh - Kỹ thuật viên.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cat-doi-que-test-hiv-viem-gan-b-tai-benh-vien-xanh-pon-bo-y-te-gui-cong-van-khan-a304065.html