Vụ cháy 72 nhà ở Nha Trang: Công tác PCCC còn bị động, chưa chuyên nghiệp


Thứ 4, 18/01/2017 | 23:36


(ĐSPL) – Trong cuộc họp với các cơ quan ban ngành về vụ cháy ở TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng lực lượng cứu hộ, PCCC thiếu chuyên nghiệp.

(ĐSPL) – Trong cuộc họp với các cơ quan ban ngành về vụ cháy ở TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng lực lượng cứu hộ, PCCC thiếu chuyên nghiệp.

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, chiều 18/1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với các cơ quan ban ngành của tỉnh về vụ cháy kinh hoàng ở Cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang), xảy ra đêm 17/1. Sau khi kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết có tổng cộng 72 căn nhà bị thiêu rụi trong vụ hoả hoạn.

Theo đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa, do thiếu phương tiện chữa cháy trên biển, trên sông, trên vịnh nên vụ cháy ở Cồn Nhất Trí trở nên nghiêm trọng.

Vụ cháy kinh hoàng thiêu rụi hơn 70 căn nhà ở TP Nha Trang. 

“Nhiều khu vực ở TP Nha Trang có địa hình ở ven sông, ven vịnh tương tự như khu nhà chồ ở Cồn Nhất Trí, nên điều kiện tiếp cận chữa cháy rất khó khăn", đại tá Dũng nói.

"Năm 2011, đã từng xảy ra một vụ cháy và chúng tôi đã đề nghị trang bị tàu cứu hỏa nhưng đến nay vẫn chưa được trang bị", đại tá Dũng nói thêm.

Đặc điểm của những khu nhà chồ là nằm trên địa hình một mặt là sông, phía đất liền dân cư chen chúc nên khó tiếp cận. Vì vậy, chỉ có những tàu cứu hỏa tiếp cận từ phía sông mới có thể dập lửa kịp thời.

"Sau vụ này, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa trang bị các phương tiện như tàu chữa cháy để kịp thời dập tắt các đám cháy tương tự", đại tá Dũng kiến nghị.

"Nếu có tàu chữa cháy thì cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã dập tắt được lửa, hậu quả sẽ không nặng nề như vậy. Trong tình cảnh vụ cháy hôm qua, chúng tôi buộc phải huy động tất cả phương tiện, kể cả ca nô, thuyền của dân và bình chữa cháy ở chợ Đầm”, đại tá Dũng phát biểu.

Tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng vụ cháy xảy ra vào dịp cuối năm là mất mát lớn của người dân, cũng như tỉnh Khánh Hòa.

“Chúng ta phải nghiêm túc kiểm điểm sau sự cố cháy lớn tối hôm qua. Tôi cho rằng các cơ quan cứu hộ, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy còn quá bị động.

Khi xảy ra cháy, xe chuyên dụng không vào hiện trường được, đơn vị chữa cháy bị động, không có phương án cụ thể để tiếp cận hiện trường.

Sau một hồi mới cho lực lượng sang chợ Đầm huy động bình chữa cháy để dập lửa là chưa chuyên nghiệp. Tôi yêu cầu các cơ quan cứu hộ của tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm sau vụ này”, ông Vinh nói.

Còn đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, thông tin sau khi ngọn lửa được dập tắt, lực lượng công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên giao Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý nhà và chung cư bàn giao một số căn nhà tại ký túc xá mới xây trên đường Nguyễn Khuyến, bố trí tạm cho 74 hộ dân.

Nguồn tin của tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, việc bàn giao nhà cho UBND TP Nha Trang để bố trí tạm cư cho dân, theo kết luận của phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp về việc hỗ trợ dân bị hỏa hoạn, sẽ được tiến hành ngay trong chiều 18/1.

Để giúp dân bị hỏa hoạn được “ấm lòng” tại nơi tạm cư đón Tết Đinh Dậu sắp đến, bà Lê Thị Bích Huyền - phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ TP Nha Trang cho biết, hội cũng đã có kế hoạch phối hợp với một số doanh nhân ở TP Nha Trang tổ chức chương trình nấu bánh chưng ngay tại khu ký túc xá để tặng bà con bị cháy nhà khi vào tạm cư tại đây.

Ngoài ra, Hội liên hiệp phụ nữ TP Nha Trang cũng đã và đang vận động quyên góp được một khoản kinh phí để chuẩn bị trao tặng, hỗ trợ cho tất cả các gia đình vừa bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí.

Điều 285 Bộ luật hình sự quy định:

 1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm".

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-72-nha-o-nha-trang-cong-tac-pccc-con-bi-dong-chua-chuyen-nghiep-a178692.html