Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà


Thứ 2, 07/10/2019 | 03:59


Cùng sự kiện

Nhiều ngày sau vụ hỏa hoạn ở công ty Rạng Đông, người dân đã dần yên tâm, bắt đầu trở về nhà.

Nhiều ngày sau vụ hỏa hoạn ở công ty Rạng Đông, người dân đã dần yên tâm, bắt đầu trở về nhà. Hàng quán dọc hoạt động tấp nập trở lại, những tiếng cười của trẻ thơ lại vang lên trên con phố Hạ Đình sau nhiều ngày vắng vẻ.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà

Vụ hỏa hoạn lớn tại công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra hơn một tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 2.000m2 mặt sàn nhà kho của công ty này đã được tẩy độc bằng hóa chất.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 2).

Theo thông tin trên báo chí, sáng 6/10, bộ đội Binh chủng hoá học hoàn tất việc tổng vệ sinh toàn bộ khu vực, làm sạch mặt bằng, thu hồi hóa chất, vật tư, chuẩn bị trả lại không gian an toàn cho công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 3).

Theo ghi nhận của PV báo Đời Sống & Pháp Luật, sáng 7/10, tại khu vực xảy ra vụ cháy, mọi công tác dọn dẹp vẫn đang tích cực thực hiện. Bên ngoài phạm vi xảy ra cháy tiếp giáp với ngõ 342 Khương Đình, tường bao mới đang được công nhân hối hả xây dựng.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 4). 

Bên cạnh khu tường bao xây mới, khu vực tâm cháy vẫn đang ngổn ngang vật liệu cần dọn dẹp. 

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 5).

Không khí tại con phố Hạ Đình, gần khu vực nơi xảy ra vụ cháy, đã không còn mùi khét như những ngày đầu.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 6).

Các hoạt động của người dân trong khu vực đã ổn định, các cửa hàng, quán nước đã mở cửa hoạt động trở lại.  

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 7).

bà H., một người dân sống tại ngõ 342 Khương Đình cho hay: "Bhững ngày đầu tiên sau khi vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra, gia đình bác cùng các cháu nhỏ cũng chuyển đến nhà họ hàng cách xa đây. Tuy nhiên, được một thời gian vẫn phải chuyển về nhà ở do nhu cầu học tập của các cháu. Bên cạnh đó, trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng cũng tích cực dọn dẹp, tẩy độc quanh khu vực nên bác cũng thấy yên tâm hơn nhiều". 

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 10).

Chợ cóc, quầy bán thịt, bán rau hoạt động bình thường. Những người bán hàng nói cười rôm rả. Khung cảnh con phố Hạ Đình dần trở lại nhịp sống bình yên như những ngày trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 11).

Khu vực vỉa hè bên cạnh cổng chính công ty Rạng Đông mở ra nhiều hàng quán.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 12). 

Một cửa hàng đồ ăn sẵn mở bán phục vụ cho người dân trong khu vực.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 13).

Cô T., chủ một cửa hàng đồ ăn nhanh đối diện cổng chính công ty Rạng Đông chia sẻ: "Mấy hôm nay, có nhiều công nhân đến tẩy độc, dọn dẹp khu vực quanh đây. Rất nhiều xe tải đi vào trong hiện trường vụ cháy để chở rác thải ra ngoài. Bản thân tôi, từ lúc vụ cháy xảy ra cũng có đôi chút lo sợ nhưng vì cuộc sống nên không chuyển được đi đâu, vẫn bán hàng, sinh hoạt tại nơi đây bình thường".

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 14).

Trước đây, vì lo lắng nguy cơ nhiễm độc thủy ngân nên nhiều gia đình phải đem con nhỏ đi gửi. Đến thời điểm hiện tại, con phố Hạ Đình đã có nhiều tiếng cười trẻ thơ. Sau nhiều những hoạt động tích cực làm sạch môi trường của chính quyền thành phố và công ty Rạng Đông, nhiều ngươi dân đã yên tâm trở về nhà.

Tin trong nước - Vụ cháy công ty Rạng Đông: Phố Hạ Đình đông đúc sau nhiều ngày vắng vẻ, người dân yên tâm về nhà (Hình 15).

Người dân thư thả ngồi trò chuyện ở quán nước ven đường.

Vụ cháy xảy ra tối 28/8 đã thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Nguyên nhân được xác định do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả. Sau đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc, giao các đơn vị chuyên trách khắc phục hậu quả, tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới.

Bắt đầu từ sáng 12/9, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh Hóa học phối hợp với các đơn vị liên quan trong đó có URENCO 10 đã tẩy độc khu vực bị cháy và lân cận.

Thủy Tiên 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-cong-ty-rang-dong-pho-ha-dinh-dong-duc-sau-nhieu-ngay-vang-ve-nguoi-dan-yen-tam-ve-nha-a295883.html