Vụ chìm tàu cá 9 thuyền viên mất tích: Chờ một phép màu đưa những nạn nhân trở về


Chủ nhật, 30/06/2019 | 06:45


Cùng sự kiện

Trong số 9 thuyền viên vẫn đang mất tích sau vụ chìm tàu cá, có những trường hợp là cha con, anh em ruột thịt trong một nhà đều mất tích khiến ai cũng xót xa.

Trong số 9 thuyền viên vẫn đang mất tích sau vụ chìm tàu cá, có những trường hợp là cha con, anh em ruột thịt trong một nhà đều mất tích khiến ai cũng xót xa.

Đến sáng 30/6, sau hai ngày đêm tàu cá NA-958.99 TS do ông Hồ Bá Lâm làm thuyền trưởng gặp nạn khi đang đánh bắt cá tại vùng biển Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) công tác tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích vẫn chưa có kết quả.

Gia đình người thân các nạn nhân mất tích òa khóc khi nghe hung tin 9 thuyền viên mất tích trên biển. Ảnh: Dân Việt

Theo thông tin ban đầu, tàu cá NA 95899 TS ra khơi đánh bắt cá ngày 24/6, khoảng 13h ngày 28/6, tàu đang neo tại khu vực cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý thì bị va chạm với một con tàu khác. Lúc này trên tàu có 19 người cùng tham gia đánh bắt cá.

Nhận được tin báo, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1 đã cử tàu SAR 411, tàu Hải quân 636 và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng tiếp cận khu vực tàu NA-95899-TS bị nạn để ứng cứu, tìm kiếm các thuyền viên mất tích. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phối hợp với các cơ quan chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích 9 ngư dân trên tàu cá.

Sau khi tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Hòa (39 tuổi, trú xã Tiến Thủy). Hiện 9 ngư dân còn lại vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng tích cực tìm kiếm.

Đáng chú ý, trong số 9 thuyền viên hiện vẫn đang mất tích, có những trường hợp là cha con, anh em ruột thịt trong một nhà đều mất tích khiến ai cũng xót xa.

Theo ghi nhận của báo Pháp Luật Việt Nam, suốt đêm 29/6, trên bờ sông Hàu, xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy, dưới ánh đèn leo lét là hàng trăm người thân của các thuyền viên tập trung tại đây để ngóng chờ tin tức. Không ai nói với ai điều gì, từng nhóm người ngồi lặng lẽ bên bờ biển, chờ tin người thân.

Chị Nguyễn Thị Lý có chồng là anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1981) và con trai là Nguyễn Văn Phong (SN 2002) cùng gặp nạn trên con tàu.

Trước đó, hai cha con anh Hòa và cháu Phong cùng lên tàu cá tham gia đánh bắt cùng với các ngư dân. Theo một số người thân anh Hòa và hàng xóm láng giềng kể lại, tàu cá gặp nạn, anh Hòa đã được tìm thấy đưa lên tàu.

Tuy nhiên, khi vừa lên tàu, không thấy con trai đâu nên anh quyết định quay lại tàu cá đang bị chìm để tìm con nhưng không may, anh tử vong. Nạn nhân được lực lượng cứu hộ vớt lên sau đó, còn cháu Phong chưa có tung tích.

Theo tìm hiểu, gia đình anh Hòa chị Lý có 3 người con (1 trai, 2 gái), cháu Phong là con cả. Vì thương bố mẹ vất vả nên Phong bỏ học giữa chừng, cùng cha phụ giúp công việc trên tàu để kiếm thêm thu nhập cho hai em ăn học.

Ngày 24/6, hai bố con lên tàu đi đánh bắt cá cùng mọi người. Chị Lý cho biết, từ khi lên tàu hai bố con chưa điện thoại về lần nào, sau đó nhận được tin tàu gặp nạn.

Chị Lân như người mất hồn khi chưa có thông tin về con trai gặp nạn trên biển. Ảnh: PLVN

Còn tại nhà của chị Hồ Thị Lân (SN 1971), lúc nào cũng chật kín người đến hỏi thăm tin tức về con trai chị là cháu Nguyễn Văn Tùng (SN 1996).

Thời điểm tàu cá gặp nạn, bố cháu Tùng là anh Nguyễn Văn Hồng cũng đang theo một tàu cá khác đánh bắt cá ở vùng biển Quảng Bình. Nhận được tin con gặp nạn anh lập tức xin tàu cập bờ bắt xe về nhà.

Căn nhà nhỏ do anh chị vay mượn tiền xây từ nhiều năm nay, tích cóp trả nợ chưa xong. Tùng nghỉ học sớm theo bố và người làng đi biển để phụ giúp gia đình.

Cháu Thúy - em gái Tùng nghẹn ngào: “Từ ngày anh Tùng đi đến giờ không gọi về lần nào, vùng tàu đánh cá cũng không có sóng điện thoại nên gia đình muốn điện hỏi thăm cũng không được…”.

Là một trong những gia đình may mắn khi có người thân được cứu kịp thời trong vụ tai nạn trên đảo Bạch Long Vỹ, chia sẻ với PV Dân Việt, chị Bùi Thị Liên (vợ ngư dân Đinh Trọng Dũng và mẹ của ngư dân Đinh Trọng Hậu) chia sẻ: “Chiều qua, tôi nghe tin tàu gặp nạn mà khóc ngất xỉu. Đến lúc tỉnh dậy, mới nghe tin chồng và con may mắn được cứu sống. Nhưng 9 người khác đang mất tích. Tôi cầu mong cho bình an đến với họ và họ sớm được trở về an toàn”.

Được biết, tàu NA 95899 TS do mấy anh em họ hàng chung vốn đóng tàu rồi cùng nhau ra khơi bám biển. Vừa đánh bắt được một thời gian thì gặp nạn, nay số người trên tàu cũng chưa biết số phận ra sao. 

Danh sách 19 thuyền viên trên tàu cá NA 95899 TS bị nạn ở Bạch Long Vĩ, trong đó có 9 người được cứu sống kịp thời gồm: Đinh Trọng Dũng, Nguyễn Xuân Tuyến, Phạm Hữu Thanh, Tô Duy Thái (xã Quỳnh Nghĩa), Hồ Khắc Đức, Đinh Trọng Hậu, Phạm Hữu Hoàn, Nguyễn Văn Công, Trương Văn Việt.

Những người đang mất tích gồm: Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng), Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Trương Đắc Quý, Hồ Bá Hoàng, Nguyễn Tuấn Phong, Bùi Ngọc Chung, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Ngọc Tân.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chim-tau-ca-9-thuyen-vien-mat-tich-cho-mot-phep-mau-dua-nhung-nan-nhan-tro-ve-a282141.html