Vụ đánh sập đường dây ma túy hơn nửa tấn ở TP.HCM: Hé lộ 3 đàn em thân tín của ông trùm ngoại quốc


Thứ 2, 13/05/2019 | 00:15


Cùng sự kiện

Ngày 11/5, khi thời cơ chín muồi, lực lượng chức năng của Việt Nam đã “cất vó” đường dây ma túy “khủng” do đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu.

Ngày 11/5, khi thời cơ chín muồi, lực lượng chức năng của Việt Nam đã “cất vó” đường dây ma túy “khủng” do đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với một số đơn vị thuộc Tổng Cục Hải quan, Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TPHCM và Bình Dương vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do các đối tượng Đài Loan cầm đầu, thu giữ tang vật 500kg Ketamine. Số ma túy này được các đối tượng chuẩn bị cất dấu tinh vi để tiếp tục đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Đàn em thân tín của ông trùm ngoại quốc

Tờ Tiền Phong đưa tin, theo  Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an), đối tượng cầm đầu Liu Ming Yang (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan) thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam để tổ chức điều hành, chỉ đạo đàn em thực hiện vận chuyển trái phép hơn 500kg chất ma túy.

Đối tượng Jhu Minh Jyun (32 tuổi, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc). Ảnh: Tiền Phong

Xung quanh “ông trùm” ma túy ngoại quốc này lúc nào cũng có 3 đàn em thân tín trong đó có một phụ nữ gốc Việt mang quốc tịch Trung Quốc là Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi). Đối tượng Nguyễn Thị Thu Vân cũng là người tình của Jhu Minh Jyun (32 tuổi, quốc tịch Đài Loan, một đàn em thân cận  khác của Yang).  Ngoài ra còn có đối tượng Tô Gia Mỹ (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) phụ trách phiên dịch cho đồng bọn, cũng được “ông trùm” ma túy đặc biệt tin tưởng.

Để thực hiện phi vụ này, Liu Ming Yang chỉ đạo Jhu Minh Jyun nhập cảnh vào Việt Nam ngày 14/3. Đến Việt Nam, Jyun có nhiệm vụ nhận 4 máy ép bao bì cùng với số ma túy được tuồn từ Trung Quốc vào Việt Nam ở khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Sau đó, số máy móc và gần 500kg chất ma túy (ketamine) được vận chuyển từ Quảng Ninh vào TPHCM, tiếp tục được cất giấu ở một nhà kho trên địa bàn quận Bình Tân.

Liên tục thay đổi thủ đoạn

Để triệt phá được đường dây này, các trinh sát phải đeo bám hơn 6 tháng ròng rã. Trong thời gian này, các đối tượng có sự chuẩn bị rất tinh vi, luôn thay đổi phương thức mỗi ngày. Hai lực lượng hải quan và công an đã phối hợp canh chừng, theo dõi liên tục kể cả kho hàng, tang vật và mỗi đối tượng xuất nhập cảnh vào Việt Nam.

Hơn 500kg ketamine vận chuyển qua quãng đường 2.000km trước khi đến TPHCM. Ảnh: Tiền Phong

Chia sẻ với VOV, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Bộ Công an cho biết, cách đây hơn 2 tháng vụ án có khả năng được phá, nhưng lực lượng chức năng liên tục đánh mạnh nhiều đường dây ma túy tại TPHCM nên đối tượng đã thay đổi phương thức thủ đoạn. "Hiện đến thời điểm này, toàn bộ các đối tượng người nước ngoài, cả những người Việt Nam, không đối tượng nào trốn thoát" - Thiếu tướng Phạm Văn Các cho biết.

Thông tin thêm trên Zing.vn, Thiếu tướng Phạm Văn Các đã chia sẻ rằng trong ngày phá chuyên án (11/5) ông đã trực tiếp xuống hiện trường, án binh trong xe suốt 8 giờ để chỉ đạo các mũi trinh sát. Thậm chí, ông không thể rời hiện trường để ăn cơm trưa.

"Tôi thì quen rồi, nhưng Cục trưởng Cục hải quan TP.HCM thì nói rằng lâu lắm rồi không phải ngồi ăn chuối trừ bữa trên ôtô như thế này”, tướng Các kể.

Tướng Các cho rằng không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore cũng đang đau đầu với tội phạm ma túy.

"Bọn chúng biết được khung hình phạt của án ma túy rất cao, nếu bị bắt giữ thì tử hình nên đã làm thì làm rất lớn. Chuyến sau làm nhiều hơn chuyến trước”, tướng Các nhận định.

Tướng Các đánh giá ketamine là loại ma túy dùng cho người giàu, đắt gấp 5 lần so với ma túy đá. Từ trước đến nay, cảnh sát chỉ bắt được vài kg, nhiều nhất cũng chưa tới 1 tạ. Đây là đường dây ma túy ketamine lớn nhất bị triệt phá.

Một trong số cán bộ trực tiếp tham gia phá án, ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, các đối tượng liên lạc với nhau bằng những thiết bị hết sức hiện đại  qua các thiết bị vệ tinh. Chúng thường xuyên thay đổi kho chứa ma túy khiến việc đeo bám theo dõi của lực lượng chức năng gặp khó khăn.

Theo ông Huỳnh Nam hiện nay thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm ma túy là chuyển sang vận chuyển chất lỏng, giấu vào các loại máy móc để qua mặt cơ quan chức năng. Từ đó, số ma túy được xuất lậu đi qua nước thứ 3 theo ý đồ của các đối tượng.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-danh-sap-duong-day-ma-tuy-hon-nua-tan-o-tphcm-he-lo-3-dan-em-than-tin-cua-ong-trum-ngoai-quoc-a275043.html