Hình phạt phải đối mặt của gã bán thịt lợn giết 4 người liên tiếp ở Hà Nội


Chủ nhật, 19/05/2019 | 13:51


Cùng sự kiện

Nghi phạm Đỗ Văn Bình không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Nghi phạm Đỗ Văn Bình không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Nghi phạm Đỗ Văn Bình. Ảnh: Zing.vn

Người Đưa Tin cho biết, liên quan đến hàng loạt vụ án mạng xảy ra trong hai ngày 16 - 17/5 tại huyện Mê Linh (Hà Nội) và tỉnh Vĩnh Phúc, theo thông tin điều tra ban đầu, động cơ giết người của nghi phạm Đỗ Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội) là để trả thù mâu thuẫn cá nhân.

Tại cơ quan công an, Đỗ Văn Bình đã khai nhận lý do dẫn tới hành vi mất tính người đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt.

Zing.vn đưa tin, kết quả điều tra cho thấy chiều 15/5, Bình va chạm giao thông với xe máy do anh Hà Văn H. cầm lái, chở theo anh Đoàn Văn T. tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh (Hà Nội). Sau đó, Bình bị 2 người này đánh, bắt phải xin lỗi.

Tối hôm đó, Bình hẹn gặp H. và T. để mâu thuẫn và ra tay sát hại 2 người này bằng dao nhọn. Sau đó, Bình tiếp tục tới nhà chị Nguyễn Thị Th. (36 tuổi, trú tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và dùng dao chém nạn nhân trọng thương.

Bị chặn đường khi lái xe tải bỏ chạy, Bình đã lao thẳng vào ôtô của người dân địa phương. Tên này sau đó đã khống chế một tài xế taxi để cướp ôtô và điện thoại di động.

Chiều 17/5, Bình lại gây ra vụ án mạng khác. Nghi phạm khai rằng có mâu thuẫn với chị Trần Thị Th. (30 tuổi, quê Vĩnh Phúc) nên đâm chết nạn nhân này tại đường đê xã Yên Phương, huyện Yên Lạc.

15h ngày 17/5, Công an TP Hà Nội phối hợp với công an sở tại bắt được Bình khi nghi phạm lẩn trốn tại khu vực xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Các trinh sát Hình sự Đặc nhiệm bắt giữ Đỗ Văn Bình (khoanh đỏ), áp giải về bằng xe ô tô bán tải. Ảnh: An ninh thủ đô

Trao đổi với An ninh Tiền tệ, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của nghi phạm không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Xuất phát từ va chạm giao thông, giữa 2 bên xảy ra xô xát đánh chửi nhau. Dù đã được mọi người can ngăn, sự việc chấm dứt nhưng do bực tức vì bị đánh, Bình đã lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí là dao chọc tiết lợn để trả thù nạn nhân.

Biết hành vi phạm tội của mình sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật nhưng nghi phạm tiếp tục lên danh sách những người có mâu thuẫn để sát hại. Nghi phạm trong cùng một thời điểm đã liên tiếp phạm nhiều tội với tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt tính mạng của 3 người, 1 người bị trọng thương và chiếm đoạt tài sản của người khác trên đường bỏ chạy. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, e, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Kết quả định giá tài sản chiếm đoạt sẽ là căn cứ xử lý tương ứng theo định khoản tội Cướp tài sản.

Theo Luật sư Thơm, đây là vụ án giết người, cướp tài sản với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì nghi phạm phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 02 tội cao nhất đến tử hình. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-phat-phai-doi-mat-cua-ga-ban-thit-lon-giet-4-nguoi-lien-tiep-o-ha-noi-a276084.html