Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Bắt cựu phó trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ


Thứ 6, 13/03/2020 | 14:57


Cùng sự kiện

Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam cựu phó trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ tỉnh vì tội đưa hối lộ.

Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam cựu phó trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ tỉnh vì tội đưa hối lộ, liên quan đến vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. 

Lực lượng chức năng dẫn giải bị can Nguyễn Minh Khoa. Ảnh: VOV

Chiều tối 13/3, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Nguyễn Minh Khoa, cựu cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ ( PK 02) - cựu Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh về tội đưa hối lộ trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia 2018 tại địa phương này.

Cùng ngày, Công an tỉnh Sơn La cũng đã công bố quyết định của Bộ trưởng bộ Công an về việc tước danh hiệu công an nhân dân đối với cựu Thượng tá Nguyễn Minh Khoa.

Theo cáo trạng, trước kỳ thi năm 2018, Nguyễn Minh Khoa nhận thông tin của 5 thí sinh thông qua các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp.

Ông Khoa đã chuyển lại cho Lò Văn Huynh – cựu Trưởng phòng Khảo thí, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La thông tin 3 thí sinh.

Hai thí sinh còn lại được ông Khoa gửi thông tin tới hai cán bộ công an phụ trách đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi là Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng (hai cán bộ này đã bị khởi tố).

Làm việc với cơ quan công an, ông Khoa khẳng định việc nhận và chuyển thông tin cá nhân các thí sinh cho các trường hợp liên quan là nhờ “xem trước điểm thi” cho các thí sinh trước khi bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để các thí sinh có thời gian tính toán, lựa chọn, thay đổi nguyện vọng vào trường phù hợp với số điểm đạt được.

Việc nhận và chuyển thông tin cá nhân thí sinh, ông Khoa khai không nhận tiền, lợi ích vật chất từ gia đình thí sinh và không chuyển tiền cho những người mình nhờ “xem điểm”.

Theo cáo trạng và lời khai của Lò Văn Huynh, ngày 27 và 30/6/2018, ông Nguyễn Minh Khoa đến nhà đặt vấn đề, đưa thông tin nhờ ông Huynh nâng điểm các môn xét tuyển đại học cho 3 thí sinh đạt tổng điểm 27 các môn xét tuyển đại học.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị can Lò Văn Huynh còn thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng. Sau đó, bị can Huynh đã tự nguyện giao nộp số tiền này cho cơ quan điều tra.

Ngày 27/06/2018, bị can Đỗ Khắc Hưng được ông Khoa gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin của 1 thí sinh nhờ giúp nâng điểm môn Toán được 9 điểm.

Cùng ngày, bị can Đinh Hải Sơn được ông Khoa gọi đến nhà trao đổi đưa thông tin cá nhân của 1 thí sinh khác nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, tiếng Anh đạt điểm cao để xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

Đáng chú ý, tại giai đoạn mới khởi tố đến phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lò Văn Huynh bỗng thay đổi lời khai, nói không nhận tiền hoặc thỏa thuận nhận tiền với ông Khoa. Về số tiền 1 tỷ đồng bị cáo Huynh đã nộp nói trên, bị cáo khai là tiền bán đất của bố mẹ vợ cho và tiền tiết kiệm.

Công an tỉnh Sơn La cũng cho rằng không đủ căn cứ quy kết trách nhiệm hình sự với ông Khoa.

Sau nhiều lần viện kiểm sát hoặc tòa án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, đến nay cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La đã quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Minh Khoa.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-o-son-la-bat-cuu-pho-truong-phong-an-ninh-chinh-tri-noi-bo-a315242.html