Vụ hàng loạt bài thi tăng điểm mạnh sau phúc khảo: 34 thí sinh bị điểm 0 không tô sai, tô mờ


Thứ 7, 03/08/2019 | 02:07


Cùng sự kiện

Liên quan tới việc hàng loạt bài thi tăng điểm mạnh sau khi phúc khảo, nhiều ý kiến cho rằng việc đổ “lỗi do thí sinh” là không đúng, là biện minh.

Liên quan tới việc hàng loạt bài thi tăng điểm mạnh sau khi phúc khảo, nhiều ý kiến cho rằng việc đổ “lỗi do thí sinh” là không đúng, là biện minh cho việc làm sai.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh minh họa 

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Thảo nhớ lại lúc tra cứu điểm thi và cảm thấy rất vô lý khi bị 3 điểm 0. Thí sinh này nói: “Sau khi làm bài, dò lại đáp án em thấy kết quả rất ổn. Hỏi các bạn trong trường không ai bị như em, em đã nghĩ chắc bài thi có vấn đề gì”. Nói về việc ghi, tô số báo danh và mã đề, Thu Thảo cho biết các cán bộ coi thi đã xuống từng bàn để kiểm dò, “bản thân em cũng tô và kiểm tra rất kỹ nên không thể có sai sót. Bây giờ họ nói em sai là không đúng”.

Cũng nằm trong danh sách 34 thí sinh bị điểm 0 của Tây Ninh sau khi công bố kết quả thi THPT quốc gia năm nay, Lê Trương Vũ Hạ (Trường THPT Tây Ninh, cho biết đã lên TP.HCM làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Văn Lang ngành quản trị khách sạn. Trước đó, Hạ Vũ từng là học sinh duy nhất của ngôi trường này bị điểm liệt môn tiếng Anh. Sau phúc khảo, bài thi này của Hạ đã tăng lên 3,6 điểm.

Hạ nói: “Em biết mình làm bài không tốt lắm nhưng điểm tất cả các môn khác đều đúng như dự tính trước đó, trừ môn tiếng Anh. Nhưng sau khi bị sốc, em đã bình tĩnh nhớ lại mọi việc. Em đã nghĩ mình không thể bị điểm liệt vì dù có tệ đến đâu em cũng sẽ có câu đúng. Và em đã hy vọng rằng việc chấm thi có gì đó nhầm lẫn. Đặc biệt là ở môn này em dư khá nhiều thời gian nên đã kiểm tra kỹ việc tô số báo danh, mã đề và đáp án”.

"Rớt tốt nghiệp thật rồi hả con?"

Đó là câu hỏi mà mẹ của thí sinh Lê Thị Hồng Quế (Trường THPT Quang Trung, Tây Ninh) hỏi con gái khi thí sinh này bị điểm 0 môn toán.

Toán là môn bắt buộc để xét tốt nghiệp, đồng thời là một trong 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) của Quế năm nay. Điểm 0 này đã khiến Quế “không còn nghĩ được điều gì” vì trước mắt không chỉ rớt tốt nghiệp, con đường xét tuyển ngành luật kinh tế Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng không còn nữa.

“Em đã thực sự hoang mang vì không tin em bị điểm 0. Điểm dù thấp cũng không thể không có điểm nào. Em đã nghĩ thế, ngay tại thời điểm tra cứu”, Quế cho hay.

Quế nhớ thêm: “Lúc đó ba động viên, còn mẹ thì buồn bã hỏi em câu này: “Rớt tốt nghiệp thật rồi hả con…”.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau phúc khảo, với môn toán tăng từ 0 lên 7,2 điểm, Lê Thị Hồng Quế đã có 21,85 điểm theo tổ hợp khối A1 và đang chờ kết quả xét tuyển từ Trường ĐH Kinh tế. TP.HCM.

Chưa có nguyên nhân thỏa đáng

Ngày 1/8, Bộ GD-ĐT đã gửi cho báo chí “ý kiến” của ông Trần Đức Thuận, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai (đơn vị chủ trì chấm các môn trắc nghiệm ở Tây Ninh ), nêu rằng lỗi do kỹ thuật liên quan đến giấy in, chất lượng in phiếu trả lời trắc nghiệm... nên máy quét không nhận dạng được chính xác phiếu trả lời trắc nghiệm; thí sinh tô sai mã đề; thí sinh chọn lại phương án mới nhưng không tẩy hết phương án cũ.

“Ý kiến” này đã bị ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT Tây Ninh), phản bác mạnh mẽ. Ông Tài trả lời VietNamNet vào sáng 2/8 rằng 3 nguyên nhân mà Bộ GD-ĐT gửi “ý kiến” ông Trần Đức Thuận cho báo chí là thiếu thuyết phục và không trung thực!

Theo ông Tài, trước khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Tây Ninh đã gửi cho Ban chấm thi trắc nghiệm 200 phiếu mẫu để kiểm tra và quét thử. Khi Ban chấm thi trắc nghiệm có ý kiến đồng ý với kỹ thuật in và chất lượng phiếu trả lời trắc nghiệm thì Tây Ninh mới đặt in để phục vụ cho kỳ thi (cùng nguồn cung cấp cho Hội đồng thi Hà Nội).

Mặt khác, trong biên bản tổng kết chấm phúc khảo đều không có nội dung nào đề cập đến kỹ thuật in và chất lượng phiếu trả lời trắc nghiệm làm ảnh hưởng đến công tác chấm trắc nghiệm. Hơn nữa, nếu do chất lượng phiếu hay kỹ thuật in sẽ ảnh hưởng đến hàng chục nghìn bài thi chứ không phải chỉ có 34 trường hợp.

Ông Tài cũng thông tin, sau khi chấm phúc khảo, Hội đồng thi có 36 thí sinh được thay đổi điểm ở các môn trắc nghiệm, trong đó có 1 thí sinh do tô sai mã đề thi, 1 thí sinh tô trùng phương án trả lời, xóa không hết. Riêng 34 thí sinh bị điểm 0 thì không có bài thi nào tô sai mã đề thi, tô sai số báo danh hay tô mờ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-loat-bai-thi-tang-diem-manh-sau-phuc-khao-34-thi-sinh-bi-diem-0-khong-to-sai-to-mo-a287109.html