Vụ JTC: Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn trả tiền nhận hối lộ


Thứ 4, 01/04/2015 | 13:52


(ĐSPL) - Liên quan đến vụ JTC hối lộ các quan chức ngành đường sắt Việt Nam, phía Nhật Bản yêu cầu bên Việt Nam cùng xử lý nghiêm và hoàn trả lại khoản tiền “lót tay”.

(ĐSPL) - Liên quan đến vụ JTC hối lộ các quan chức ngành đường sắt Việt Nam xảy ra hồi cuối năm ngoái, phía Nhật Bản yêu cầu bên Việt Nam cùng xử lý nghiêm và hoàn trả lại khoản tiền “lót tay” đã nhận.
Theo tin tức từ báo Dân trí, tại buổi họp báo thường niên do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức sáng nay (ngày 1/4), Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam - ông Yamamoto Kenichi thừa nhận, đây là lần thứ 2 kể từ năm 2008 phát hiện có xảy ra tình trạng hối lộ tại các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam.

Video: JTC “hối lộ” 80 triệu yên cho quan chức Đường sắt Việt Nam.

Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết, phía Nhật Bản sẽ yêu cầu bên Việt Nam hoàn trả lại tiền "lót tay".
“Tôi cũng tha thiết mong đây là vụ cuối cùng bởi nếu xảy ra lần thứ 3, người dân Nhật Bản chắc chắn sẽ lên tiếng và yêu cầu Nhật Bản dừng cấp ODA cho Việt Nam. Rút kinh nghiệm từ vụ việc lần này, cả 2 phía đều phải bắt tay vào thực hiện nghiêm túc. Nếu không thì sẽ không còn lối thoát nào nữa”, ông Yamamoto Kenichi nói.
Tin trong nước - Vụ JTC: Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn trả tiền nhận hối lộ

Nhật Bản sẽ tiếp tục cấp ODA cho dự án tuyến Metro số 1, sau khi Việt Nam hoàn trả khoản tiền JTC đã hối lộ.

Riêng việc có tiếp tục cấp vốn cho dự án tuyến đường sắt đô thị trên cao Metro số 1 nữa hay không, ông Yamamoto Kenichi cũng khẳng định quan điểm của JICA là người có lỗi và phải chịu xử lý là người đưa hối lộ chứ "bản thân dự án không có lỗi”. Do đó, sau khi bên Việt Nam hoàn trả khoản tiền hối lộ lại cho Nhật Bản, các chi phí thực hiện dự án sẽ tiếp tục được Nhật Bản cung cấp.
Đại diện JICA cũng cho biết thêm, nếu trường hợp tiếp tục cung ứng vốn cho Metro số 1, JICA sẽ phối hợp với phía Việt Nam, cụ thể là Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hình thành một cơ chế giám sát. Theo đó, cơ chế mới này sẽ áp dụng bên thứ 3 độc lập giám sát và đưa ra các đánh giá vào bất cứ thời điểm nào trong quá trình triển khai dự án.
“Các dự án tại Việt Nam thường bị chậm trễ, nếu có bên thứ 3 độc lập này thì sẽ giảm thiểu được tình trạng này”, ông Yamamoto Kenichi nói.
Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 19.460 tỷ đồng (gần 14.000 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng) do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là chủ đầu tư và Tập đoàn JTC Nhật Bản đứng đầu liên danh với các công ty con của Nhật Bản khác. Ngoài ra còn có một số công ty Việt Nam được chọn làm nhà tư vấn cho dự án.
Tháng 3/2014, ông Tamio Kakinuma - Giám đốc Công ty JTC thừa nhận với cơ quan công tố Tokyo việc đã hối lộ 80 triệu yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yên (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, trong số đó có người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Sau khi tiến hành điều tra, dự án ODA mà JTC hối lộ quan chức Việt Nam được xác định là có liên quan đến dự án Đường sắt đô thị trên cao nói trên.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-jtc-nhat-ban-yeu-cau-viet-nam-hoan-tra-tien-nhan-hoi-lo-a89469.html