Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Công an bác những lời đồn ác ý trên Facebook


Chủ nhật, 31/03/2019 | 05:12


Cùng sự kiện

Công an tỉnh Điện Biên một lần nữa khẳng định, những thông tin về gia đình nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên đều chưa được kiểm chứng và không đúng sự thật.

Ngay từ khi xảy ra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên đã xuất hiện rất nhiều lời đồn ác ý về gia đình nạn nhân trên mạng xã hội. Vì vậy, Công an tỉnh Điện Biên một lần nữa khẳng định, những thông tin bên lề đều chưa được kiểm chứng và không đúng sự thật.

Theo Báo Lao Động, mới đây, trên mạng xã hội, có nhiều đồn thổi cho rằng, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên là bà Trần Thị H. nợ kẻ chủ mưu Vi Văn Toán 300 triệu đồng không trả nên mới xảy ra sự việc đau lòng này. Về việc này, Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, những thông tin trên không đúng sự thật.

Theo cơ quan công an, Vi Văn Toán là đối tượng cầm đầu, tổ chức bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên để chiếm đoạt tài sản. Còn nhóm của Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và đồng bọn có mối quan hệ thân thiết vì thường xuyên mua ma túy từ vợ chồng Toán.

Chân dung những nghi phạm trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên.

Về việc nhiều người tung tin trên mạng xã hội nói mẹ của nạn nhân Cao Mỹ Duyên thích khoe của trên Facebook, nên các đối tượng lập mưu bắt cóc nạn nhân để đòi tiền chuộc; khi bà H. từ chối, các đối tượng đã ra tay sát hại con gái - điều này theo Công an tỉnh Điện Biên cũng là hoàn toàn sai sự thật.

Ngoài ra, mạng xã hội còn xuất hiện thông tin thất thiệt nói rằng gia đình nạn nhân xích mích, thậm chí họ còn dẫn chứng tại sao từ khi xảy ra vụ việc, bố của Cao Mỹ Duyên chưa bao giờ được nhắc đến, nên có gì đó uẩn khúc.

Thực tế, qua xác minh của lực lượng công an sở tại, bố của Duyên là một người đàn ông chân chất, hiền lành. Ông ở nhà làm kinh tế trang trại, chủ yếu là chăn nuôi lợn, gà, không dính dáng gì đến các đối tượng bất hảo ở địa phương.

Theo tin tức báo Người Đưa Tin đăng tải, ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với lực lượng của bộ Công an tiến hành bắt giữ đối tượng Vì Văn Toán (SN 1982, trú tại đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) để điều tra về hành vi bắt giữ nữ sinh Cao Mỹ Duyên rồi hiếp dâm, sát hại nạn nhân.

Cũng trong ngày 28/3, cảnh sát đã tiến hành kiểm tra, khám xét nơi ở của đối tượng Toán. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ điện thoại của đối tượng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan đến vụ án nữ sinh bị sát hại ở Điện Biên.

Toán được xác định là một đối tượng vô cùng lưu manh, xảo quyệt, có rất nhiều chiêu để đánh lạc hướng điều tra. Bản thân Toán khi mới làm việc với cơ quan công an cũng tỏ ra vô cùng bình tĩnh, giả vờ như hắn không hề liên quan gì đến vụ án này. Tuy nhiên, trước những bằng chứng xác đáng mà điều tra viên đưa ra, hắn đã dần từng bước phải khai nhận.

Vợ chồng Vì Văn Toán và Vì Thị Thu đã bị bắt giam. Ảnh: CAND

Thông tin thu thập được cũng cho thấy, đối tượng Vì Văn Toán là một kẻ nghiện ma túy, đã từng có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và chịu án tù 9 năm 6 tháng. Quá trình thụ án tại trại giam, Toán đã thân quen với Vương Văn Hùng – kẻ đầu tiên bị bắt trong vụ án này. Bản thân Toán sau khi ra tù cũng có mối quan hệ xã hội với nhóm đối tượng nghiện ma túy, trong đó có Bùi Văn Công.

Đặc biệt, Toán được xác định có vai trò rất quan trọng trong vụ án này, là một trong những đối tượng cầm đầu của vụ án.

Theo báo Bảo vệ Pháp luật, vào ngày 28/3, vợ của Vì Văn Toán và Vì Thị Thu cũng bị cơ quan công an bắt giữ vì liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy.

Được biết, vợ chồng Toán có 2 đứa con, con gái đầu lòng sinh năm 2000, con trai thứ 2 sinh năm 2004.

Sau khi bố mẹ rơi vào cảnh tù tội vào năm 2008, 2 đứa bé (con đầu mới 8 tuổi, cậu con trai út mới 4 tuổi) phải về ở với ông bà nội. Nhưng ông bà nội cũng nghèo, Nà Ngum bị cơn bão ma túy tràn qua, cả bản đều rơi vào thảm cảnh như nhau là chạy ăn từng bữa. Nhưng rồi cũng như cây rừng, 2 đứa bé cũng vẫn phải lớn lên dù còi cọc, xơ xác…

Năm 2015, bố Toán qua đời sau 1 con bạo bệnh, lúc đó anh ta vẫn đang phải thụ án và không thể về chịu tang.

Diễn biến vụ án:

Trước đó, chiều 4/2 (30 Tết), Cao Mỹ Duyên lái xe máy mang 10 con gà đến bán cho một người đàn ông mua hàng qua điện thoại. Tối hôm đó, gia đình không thể liên lạc với nữ sinh nên trình báo cảnh sát.

Sáng 7/2, thi thể cô gái được phát hiện tại khu vực chăn nuôi của một gia đình vắng chủ ở huyện Điện Biên. Khi đó, nạn nhân chỉ mặc áo thu đông, toàn bộ tài sản bị mất.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định nạn nhân chết do bị siết cổ.

Ngày 10/2, Công an tỉnh Điện Biên bắt Vương Văn Hùng. Ban đầu, Hùng khai gây án một mình. Tuy nhiên, nhiều ngày đấu tranh, nghi phạm khai thêm đồng phạm Bùi Văn Công.

Ngày 17/2, do phát sinh tình tiết mới nên Công an tỉnh Điện Biên cùng VKSND và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an khai quật tử thi Cao Mỹ Duyên để khám nghiệm lại.

Chiều 17/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng .

Ngày 18/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam bị can đối với Vương Văn Hùng về tội "Giết người", "Cướp tài sản" và "Hiếp dâm".

Ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Dũng và Cầm Văn Chương về tội "Hiếp dâm".

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam Bùi Thị Kim Thu - vợ nghi phạm Bùi Văn Công về tội "Che giấu tội phạm".

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-o-dien-bien-cong-an-bac-nhung-loi-don-ac-y-tren-facebook-a268994.html