Vụ ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn: Không điều tra ra thì người dân có quyền suy luận


Thứ 3, 21/05/2019 | 08:40


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bỏ trốn, ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ, tại sao không khởi tố khi đã nắm được vai, mà lại khởi tố lúc bỏ trốn.

Liên quan đến vụ ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bỏ trốn, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Với những chứng cứ thu thập được, một người vi phạm nằm trong tầm ngắm lại có thể bỏ trốn được. Khởi tố rồi bắt chỉ là quy trình, vậy tại sao không khởi tố khi đã nắm được vai, mà lại khởi tố lúc bỏ trốn. Là một người dân thông thường đã thấy vô lý, chứ đừng nói đến các cơ quan chuyên môn”.

Nghe audio: ĐBQH Dương Trung Quốc nói về vụ Nhật Cường Mobile

Mới đây, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (bộ Công an) vừa ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Việc ông chủ của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường bỏ trốn đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người đặt ra nghi vấn phải chăng Nhật Cường Mobile có sân sau, quy trình tố tụng có vấn đề mới để ông chủ có thể dễ dàng bỏ trốn?

ĐBQH Dương Trung Quốc trả lời phóng viên bên hành lang Quốc Hội.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) bày tỏ: “Với những chứng cứ thu thập được, một người vi phạm nằm trong tầm ngắm lại có thể bỏ trốn được. Khởi tố rồi bắt chỉ là quy trình, vậy tại sao không khởi tố khi đã nắm được vai, mà lại khởi tố lúc bỏ trốn. Là một người dân thông thường đã thấy vô lý, chứ đừng nói đến các cơ quan chuyên môn”.

ĐBQH Dương Trung Quốc cũng thừa nhận rằng, vụ án này khiến người dân có cảm giác như ông chủ Nhật Cường Mobile có “sân sau”: "Điều này có một cái gì đó không bình thường, còn không bình thường ở đâu, như thế nào thì các cơ quan có trách nhiệm phải nói, phải điều tra nguyên nhân, lý do tại sao. Còn nếu không làm ra, điều tra ra thì người dân có quyền suy luận”.

Cũng bên hành lang Quốc hội ngày 20/5, trả lời trước những băn khoăn của dư luận, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho hay: “Việc ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn cử tri không nghĩ là ngẫu nhiên, đặc biệt là cử tri lão thành ngành công an.

Cử tri nói rằng đây là một chuyên án, mà đã là chuyên án thì có sự theo dõi thường xuyên, liên tục và có quá trình chuẩn bị. Vậy vì sao lại để đối tượng bỏ trốn? Vụ việc này không khác gì vụ Vũ Đình Duy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam bỏ trốn, hay cũng như không ít vụ việc khác tương tự.

Cử tri cho rằng có thể có việc lộ bí mật Nhà nước, bàn tay trong nào đó để tiếp tay cho đối tượng Bùi Quang Huy bỏ trốn, chứ không phải là ngẫu nhiên. Thứ hai, khi đã khởi tố, giai đoạn đó đã phải nắm đầy đủ thông tin từ trước. Từ lúc khởi tố phải theo dõi thường xuyên liên tục.

Khám xét, thu hàng thì được, tại sao bắt người lại không? Ở đây có gì đó khuất tất.

Cử tri là những cán bộ trong ngành công an đã về hưu cũng cho rằng, với nghiệp vụ của công an thì khó có chuyện bỏ trốn xảy ra. Tôi cho rằng, những nghi ngờ của cử tri, của người dân là có cơ sở”.

Ông chủ Nhật Cường được cho là đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú ngày 9/5.

Về xử lý các vấn đề sân sau, tham nhũng, ông Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ: "Cử tri mong muốn các cơ quan thẩm quyền hành động khách quan toàn diện và quyết liệt, thậm chí công lý bất vị thân. Thân không chỉ người nhà mà cả thân hữu, đối với người dân ăn cắp một con gà phải đi tù nhưng tại sao một cán bộ tham nhũng, thất thoát cả nghìn tỷ lại có chuyện xuề xòa, cảnh cáo khiển trách lý do sức khỏe để nghỉ thì người dân không chấp nhận".

Nhóm PV QH

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ong-chu-nhat-cuong-mobile-bo-tron-khong-dieu-tra-ra-thi-nguoi-dan-co-quyen-suy-luan-a276321.html