Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi mổ lấy thai: Bệnh viện Phụ sản Mêkông nói gì?


Thứ 4, 20/01/2021 | 14:53


Cùng sự kiện

Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Phụ sản Mêkông cho biết, trường hợp sản phụ bị liệt nửa người sau khi mổ lấy thai là một trong những sự cố y khoa của bệnh viện.

Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Phụ sản Mêkông cho biết, trường hợp sản phụ bị liệt nửa người sau khi mổ lấy thai là một trong những sự cố y khoa của bệnh viện.

Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Mekonghospital

Liên quan đến sự việc sản phụ N.T.T.T. (29 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) khiếu nại bác sĩ bệnh viện Phụ sản Mêkông (TP.HCM) tự ý đổi phương án gây mê thành gây tê dù biết chị bị dị ứng thuốc tê khiến chị liệt nửa người, sang chấn tâm lý, chiều 20/1, đại diện phía bệnh viện đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Tuổi Trẻ Online thông tin, chiều 20/1, tại buổi trao đổi với báo chí, bác sĩ Lê Minh Nguyệt, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Phụ sản Mêkông cho biết trường hợp sản phụ T. là một trong những sự cố y khoa của bệnh viện.

Ngay khi sự việc diễn ra, bệnh viện đã báo cáo sở Y tế, sau đó họp hội đồng chuyên môn và tiếp tục báo cáo Sở kết quả buổi họp này.

Bệnh viện đã nắm rất rõ sản phụ T. dị ứng thuốc tê. Trước khi mổ, bác sĩ Lê Quốc Hải, Trưởng khoa gây mê hồi sức, phân vân không biết tiêm thuốc gây tê hay gây mê cho sản phụ nên có test dị ứng thuốc. Cuối cùng bác sĩ Hải tiêm thuốc gây tê.

Theo bác sĩ Nguyệt, bác sĩ Hải muốn làm cách nào đó tốt nhất cho sản phụ nhưng lại phán đoán không tốt, gây ra sự cố ngoài ý muốn. Bác sĩ Hải có lỗi, các thành viên họp hội đồng chuyên môn của bệnh viện thấy điều đó.

Về vấn đề chậm trễ bản tóm tắt hồ sơ bệnh án cho sản phụ T., bác sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó phòng kế hoạch tổng hợp cho biết lúc này trùng với thời điểm sở Y tế đến kiểm tra, đánh giá bệnh viện nên không thể đáp ứng theo yêu cầu sản phụ T.

Một ngày sau là ngày 19/1, bệnh viện đã cử nhân viên y tế đến tận nhà sản phụ T. đưa giấy xác nhận nhưng sản phụ không nhận.

Còn việc bác sĩ Hải đã tự ý gây tê mặc dù sản phụ T. van xin, bà Nguyệt cho rằng điều này không đúng vì khi gây tê, sản phụ sẽ không thể cử động được.

Bên cạnh đó, nữ hộ sinh của bệnh viện cũng không thu hết quần áo sản phụ T. khi được chuyển qua bệnh viện Nhân dân Gia Định.

"Đây là lỗi, là sơ suất của bệnh viện nhưng chúng tôi không bao giờ bỏ bệnh nhân. Đó có thể là những khoản cảm nhận của bệnh nhân", bác sĩ Nguyệt nói.

Đại diện bệnh viện Phụ sản MêKông trả lời với báo chí về việc sản phụ bị liệt nửa người sau khi mổ lấy thai. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Theo đại diện bệnh viện Phụ sản MêKông, sau khi tiếp nhận sản phụ từ bệnh viện Nhân dân Gia Định về, bệnh viện Phụ sản Mêkông tiếp tục hội chẩn với với các bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện Nhân dân 115, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, bệnh viện Tâm thần vì chị T. bị mất ngủ, hay gặp ảo giác, nghe âm thanh vọng về đêm cũng như tập vật lý trị liệu.

Còn về việc nguyên nhân sản phụ bị liệt nửa người trong khi bệnh viện Nhân dân Gia Định kết luận không có vấn đề gì, bác sĩ Nguyệt cho biết chưa tìm ra nguyên nhân. Theo bà, đã có trường hợp tương tự như sản phụ T. nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Đại diện bệnh viện cũng cho biết thêm, đơn vị đã buộc thôi việc bác sĩ Lê Quốc Hải. Về thời gian sản phụ T. hồi phục thì chưa biết rõ.

Trước đó, Tri Thức Trực Tuyến thông tin về sự việc cho hay, anh N.Đ.T.P. (29 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã làm đơn tố cáo bác sĩ bệnh viện Phụ sản Mê Kông bỏ qua tiền sử dị ứng thuốc tê khiến bệnh nhân bị liệt nửa người bên trái sau sinh.

Cụ thể, theo anh P., ngày 2/11/2020, vợ mình là chị N.T.T.T. đến bệnh viện Phụ sản Mê Kông để nhập viện và yêu cầu mổ lấy thai do thai lớn, tiểu đường thai kỳ, tiền sử dị ứng thuốc tê, xương chậu hẹp.

Tại phòng tiền phẫu, thai phụ một lần nữa trình bày tiền sử 2 lần bị dị ứng thuốc tê (mổ chân và răng) và yêu cầu gây mê. Sau khi hội chẩn tiền phẫu, chị T. được ê-kíp thống nhất thông báo sẽ gây mê để mổ lấy thai.

"Khi vào phòng mổ, bác sĩ thực hiện gây mê Lê Quốc Hải tự ý đổi từ phương án gây mê sang gây tê. Sau khi tiêm thuốc tê vào tủy sống, vợ tôi co giật mạnh, nôn ói liên tục trong suốt quá trình phẫu thuật. Sau ca mổ lấy thai, vợ tôi được đưa ra phòng hồi sức và phát hiện bị liệt nửa người bên trái. Các bác sĩ gọi tôi đến để báo về tình trạng hậu phẫu của vợ tôi nhưng không đề cập việc tự ý gây tê", anh P. nêu rõ trong đơn.

Sản phụ bị liệt nửa người, thể trạng yếu và không thể chăm sóc con. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Tiến hành hội chẩn, bệnh viện Phụ sản Mê Kông sau đó đã chuyển sản phụ T. đến bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Tại cơ sở y tế này, kết quả chụp MRI cho thấy sản phụ T. không bị vấn đề gì nhưng phải nằm theo dõi ở khoa Nội Thần kinh.

Liên quan đến sự việc, trả lời Tri Thức Trực Tuyến, sản phụ T. cho biết, hiện tại sức khỏe kém, liệt nửa người trái chưa hồi phục, trầm cảm, mất ngủ. Vì vậy, chị không thể sinh hoạt bình thường, bế con, cho con bú, vệ sinh cá nhân, đi lại…, mọi sinh hoạt phải nhờ trợ giúp từ người thân.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-san-phu-liet-nua-nguoi-sau-khi-mo-lay-thai-benh-vien-phu-san-mekong-noi-gi-a353377.html