Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ sau sinh: Sở Y tế Hà Tĩnh vào cuộc


Thứ 5, 02/05/2019 | 08:30


Cùng sự kiện

Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh báo cáo, làm rõ nguyên nhân vụ sản phụ 36 tuổi tử vong trên bàn mổ sau khi sinh.

Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh báo cáo, làm rõ nguyên nhân vụ sản phụ 36 tuổi tử vong trên bàn mổ sau khi sinh.

Sáng 2/5, trao đổi với báo Dân Việt, ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đã nhận được thông tin sản phụ Nguyễn Thị H. tử vong bất thường sau ca sinh mổ tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Sở Y tế đang yêu cầu bệnh viện này có báo cáo nhanh các nội dung liên quan gửi về Sở trước 11h30 ngày 2/5.

Trước đó, như đã đưa nội dung vụ việc, khoảng 8h sáng 30/4, chị Nguyễn Thị H. (SN 1983, trú tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển sinh nên được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để nhập viện, chờ sinh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Dân Việt

Tại đây, chị H. được các bác sĩ thăm khám và cho biết sản phụ khỏe mạnh, tỉnh táo, nhập viện chờ sinh. Đến khoảng 11h30, sản phụ đau bụng dữ dội.

2 tiếng sau, sản phụ bất tỉnh nên được bác sĩ cho thở oxy và mổ cấp cứu. Hơn 1h sau mổ, bé trai nặng hơn 3kg được đưa vào lồng kính để chăm sóc. Còn sản phụ 36 tuổi hôn mê, mất máu nhiều nên bác sĩ yêu cầu người nhà hiến máu cứu sản phụ. Nhưng đến 18h cùng ngày, người nhà nhận tin sản phụ đã tử vong.

Anh Trần Quốc Hồng (chồng của sản phụ H.) đau buồn nói: “Vợ tôi đau như thế nhưng gọi nhiều lần bác sĩ vẫn để chờ sinh chứ không đưa vợ tôi đi mổ là do bác sĩ chủ quan. Đến khi sức khỏe vợ tôi ngày càng yếu mới đưa vợ tôi đi mổ, bác sĩ bảo tôi ký giấy cam kết cắt tử cung để cầm máu cho vợ. Tôi hoảng loạn rồi đặt bút ký. Hiện tôi chưa nghe bác sĩ thông báo là vợ tôi chết vì nguyên nhân gì. Tôi muốn yêu cầu bác sĩ làm rõ cái chết của vợ”.

Liên quan đến vụ việc trên, sáng hôm nay (2/5), trao đổi với PV Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, thời điểm sản phụ Nguyễn Thị H. nhập viện có dấu hiệu chuyển sinh, tử cung chưa mở. Trong quá trình nhập viện cho đến khi có dấu hiệu chuyển sinh, sức khỏe của sản phụ hoàn toàn bình thường, ổn định. Bác sĩ Thọ là người trực, còn bác sĩ Diệu là người mổ đẻ.

Người nhà đau đớn, khóc ngất trước cái chết bất thường của sản phụ H.. Ảnh: Người Đưa Tin

Bác sĩ Thọ cung cấp thêm thông tin, trong quá trình chuyển dạ, ông có tư vấn cho gia đình là sinh mổ nhưng chưa chỉ định mổ. Đến khoảng 12h ngày 30/4 thì sản phụ H. có dấu hiệu vỡ ối, bắt đầu chuyển dạ. Đến 13h cùng ngày, sản phụ H. có dấu hiệu suy hô hấp, tím tái, khó thở, nên các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu, lấy thai.

“Sau khi mổ lấy thai, 1 giờ đầu, sản phụ hoàn toàn ổn định, diễn biến khá, sau đó xuất hiện rối loạn đông máu dẫn đến mất máu và chảy máu, trụy mạch. Bác sĩ đã xử lý cấp cứu, truyền máu, xử lý trụy mạch nhưng đến khoảng 17h20 cùng ngày thì sản phụ tử vong”, bác sĩ Thọ nói.

Trước việc người nhà tố bác sĩ chủ quan, không phát hiện được thai phụ khó sinh, cho chỉ định mổ mà để sản phụ chờ sinh, dẫn đến mất sức rồi tử vong, bác sĩ Thọ cho hay: “Sản phụ sinh con lần thứ 3, hai lần đầu đều sinh thường. Quá trình nhập viện, qua thăm khám, tất cả các xét nghiệm, điện tim và mọi thứ của sản phụ đều ổn định. Trước khi diễn biến xấu, bác sĩ không có chỉ định mổ. Còn nguyện vọng gia đình mà mổ thì phía bác sĩ sẽ mổ chứ không ai giữ làm gì cả”, bác sĩ Thọ lý giải.

Anh Trần Quốc Hồng (chồng sản phụ) mong muốn được làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ. Ảnh: Dân Việt

Cũng theo bác sĩ Thọ, trường hợp sản phụ đã đẻ nhiều lần, lớn tuổi thì nếu sinh thường hay mổ cũng đều có nguy cơ có thể băng huyết và không phải chẩn đoán trước sinh lúc nào cũng biết được đầy đủ.

Được biết, để làm rõ cái chết của sản phụ H., sáng ngày 2/5, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn để kiểm tra, đánh giá quá trình chăm sóc, xử lý của ê kíp y bác sĩ đối với sản phụ H. cũng như nguyên nhân tử vong của sản phụ để báo cáo Sở Y tế và cung cấp thông tin cho báo chí.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được xác minh, làm rõ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-san-phu-tu-vong-tren-ban-mo-sau-sinh-so-y-te-ha-tinh-vao-cuoc-a273483.html