Vụ thiếu úy biên phòng nổ súng bắn 3 người ở Long An: Nhân chứng nhớ lại giây phút ám ảnh


Chủ nhật, 16/06/2019 | 02:30


Người dân khu vực gần Đồn biên phòng Bình Hiệp đã phải trải qua 4 tiếng sống trong hoang mang, lo lắng từ khi âm thanh của những tiếng súng đầu tiên vang lên.

Người dân khu vực gần Đồn biên phòng Bình Hiệp đã phải trải qua 4 tiếng sống trong hoang mang, lo lắng từ khi âm thanh của những tiếng súng đầu tiên vang lên. 

Lỗ thủng phía trên là do vết đạn gây ra. Ảnh: Tuổi Trẻ

Sự việc đã đi qua nhưng nhiều người dân vẫn đứng trước khu vực Đồn biên phòng Bình Hiệp (ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, Long An) để bàn tán về câu chuyện kinh hoàng vừa xảy ra trong chiều ngày 15/6.

Theo thông tin trên Tuổi Trẻ, rạng sáng 16/6, lực lượng biên phòng vẫn đứng chắn trước cổng Đồn với vũ trang kèm theo. Thi thể của thiếu úy Tạ Quang Đạt, nghi can chính trong vụ nổ súng khiến 1 người tử vong và 3 người bị thương vẫn còn ở đây. Hiện công tác khám nghiệm hiện trường vẫn đang diễn ra.

"Ban đầu tui nghe 3 tiếng súng liên tiếp, chạy ra trước cổng xem sao thì thấy Đạt đi ra khỏi cổng đồn, đứng giữa đường", Tuổi Trẻ dẫn lời chú Năm Rê, nhà số 202 ấp Ông Nhan Tây, đối diện Đồn Biên phòng, kể lại.

Chú Năm Rê cho biết, Đạt lúc đó mặc trang phục bộ đội, mang theo 2 khẩu súng. Một khẩu Đạt mang ở vai, một khẩu cầm trên tay rê xuống đất.

Lúc đó chú Năm Rê cùng con gái đang ở nhà, vừa thấy Đạt đưa khẩu súng lên hướng về phía nhà mình, chú Đạt liền hét lớn ra hiệu con gái chạy vào nhà sau và mình cũng quay trở vào nhà.

"Nó nổ một loạt súng tiếp theo, người dân đều rút vào trong nhà. Sau đó chừng gần nửa tiếng đồng hồ thì nghe thêm mấy tiếng súng nổ nữa. Rồi đến 20 giờ, bộ đội không phong tỏa ngoài ngã tư đường nữa mà để người dân đi vào nhà. Lúc ấy người dân nghe thông tin Đạt đã tự sát và sự việc coi như đã êm. Hết 4 tiếng đồng hồ căng thẳng", chú Năm Rê kể tiếp.

Theo nhiều người dân ở đây, Đạt là người mới chuyển về nên họ không biết nhiều thông tin. Rất may khi ra đứng giữa đường, cách cổng đồn khoảng 20m, Đạt chỉ bắt một loạt đạn rồi sau đó đi vào lại. Loạt đạn này chỉ trúng mỗi nạn nhân Phan Văn Lợi nhà ở cách cổng đồn khoảng 200m.

Liên quan vụ Thiếu úy Đồn Biên phòng Bình Hiệp (xã Bình Hiệp, Thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) nổ súng tại đồn chiều 15/6, thông tin trên báo Lao Động, ngoài một nạn nhân tử vong, hai nạn nhân còn lại đã được Bệnh viện Đa khoa Long An chuyển lên Bệnh viện Quân y 7A TP.HCM ngay trong đêm.

Hai nạn nhân là Trần Minh Triết (38 tuổi, cán bộ Đồn Biên phòng Bình Hiệp) và Phan Văn Lợi (29 tuổi), một người dân sinh sống gần Đồn Biên phòng Bình Hiệp.

Theo bác sĩ trực tại Bệnh viện Đa khoa Long An, thương tích của anh Lợi và anh Triết may mắn kkhông nguy hiểm tính mạng.

Anh Lợi bị thương do “đạn lạc” khi anh đang đứng trước nhà cách Đồn Biên phòng Bình Hiệp chừng 200 mét. Còn anh Triết bị trúng đạn khi đang sinh hoạt cùng đồng đội trước đồn.

Trước đó, báo Công an TP.HCM đưa tin, khoảng hơn 17h ngày 15/6, Thiếu uý Tạ Quang Đạt, cán bộ thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đã bất ngờ dùng súng quân dụng bắn làm 3 người bị thương. Những người bị thương sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Một trong 3 người bị bắn là Đại úy - Đồn phó Vũ Hào Hiệp đã tử vong vào buổi tối cùng ngày.

Đến khoảng 20h15 ngày 15/6, trao đổi với báo Dân Việt, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương - Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phía Nam cho biết đã khống chế và tước đoạt vũ khí của Thiếu uý Tạ Quang Đạt. Tuy nhiên, đến 20h55 cùng ngày, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương cho biết, Thiếu uý Đạt đã tự sát.

Vị Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phía Nam cũng cung cấp thêm thông tin, Thiếu uý Đạt có biểu hiện mắc bệnh trầm cảm, vừa đi chữa bệnh về.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thieu-uy-bien-phong-no-sung-ban-3-nguoi-o-long-an-nhan-chung-nho-lai-giay-phut-am-anh-a280072.html