`

Vừa bị phạt, VTV lại nhầm vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh

Thứ năm, 21/05/2015 | 07:18 GMT+7

(ĐSPL) - Sau hàng loạt sự cố gây rúng động, biên tập viên VTV mới đây lại" đọc nhầm" tên của vua Thiệu Trị, vị vua thứ 3 triều Nguyễn thành Thuận Trị, triều nhà Thanh (Trung Quốc).
Vừa bị phạt 15 triệu đồng vì sự cố "dời" Thủ đô Hà Nội sang Quảng Đông - Trung Quốc, Đài Truyền hình Việt Nam - VTV lại gặp phải "sự cố" tai hại trong chương trình Câu chuyện văn hóa: Thơ văn trên hệ thống di tích cố đô Huế - Con đường trở thành di sản thế giới phát sóng trên VTV1.
Trong chương trình này, phần lời thuyết minh đã "đọc nhầm" tên vua Thiệu Trị (vị vua thứ 3 triều Nguyễn – PV) thành Thuận Trị (một vị vua triều nhà Thanh của Trung Quốc – PV).
Vừa bị phạt, VTV lại nhầm vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh  - Ảnh 1

Đi kèm những hình ảnh về điện Long An là phần thuyết minh: “Điện Long An do vua Thuận Trị xây dựng…”. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, Khi giới thiệu về một tư liệu vô cùng độc đáo đang được lưu giữ trong lòng của di sản văn hóa thế giới, ở phút thứ 2, chương trình phát hình ảnh điện Long An, nơi trưng bày của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế thuộc quần thể di tích cố đô Huế, kèm theo lời thuyết minh: “Điện Long An, thuộc quần thể kiến trúc cung Bảo Định, được Thuận Trị - một trong những hoàng đế nổi tiếng về thơ văn cho xây dựng năm 1845. Đây cũng là công trình còn lưu lại nhiều tác phẩm thơ văn đặc sắc nhất, trong đó có hai bài thơ Vũ trung sơn thủy và Phước Viên văn hội lương dạ mạn ngâm...”.
Vua Thiệu Trị là vua thứ ba của nhà Nguyễn, sau vua Gia Long, vua Minh Mạng, là người cho xây cung Bảo Định vào năm 1845; còn vua Thuận Trị là vua nhà Thanh (Trung Quốc).
Cách đây không lâu, VTV cũng vừa bị phạt 15 triệu đồng vì sự cố "dời" Thủ đô Hà Nội sang Quảng Đông - Trung Quốc.
Theo đó, trong chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" phát sóng lúc 20h ngày 2/5/2015, VTV sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để minh hoạ giải thưởng cho các thí sinh lọt vào Top 4 chung cuộc trong chương trình. Tuy nhiên, vị trí thủ đô Hà Nội đã bị "dời" sang Trung Quốc. Ngoài ra, bản đồ trên còn thiếu hình ảnh 2 quần đảoHoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Ngoài ra, VTV còn bị phạt vì thông tin sai sự thật trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng vào trưa ngày 2/5 trên VTV1.
Cụ thể, chương trình đưa tin “Em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal,” song Chuyển động 24h đã sử dụng một đoạn hình ảnh về vụ giải cứu em bé khỏi đống đổ nát trong vụ đánh bom ở Syria xảy ra vào tháng 1/2014.
Do VTV đã kịp thời phát hiện sai phạm, báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước, khắc phục hậu quả và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc nên sai phạm này chỉ bị xử phạt 10 triệu đồng.
MAI NGUYÊN
Xem thêm video: Động đất, nghị sĩ Nepal bỏ chạy giữa cuộc họp

Bạn đang đọc bài viết Vừa bị phạt, VTV lại nhầm vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh tại chuyên mục Tin trong nước của báo Đời sống Pháp luật. Mọi thông tin góp ý phản hồi xin gửi về hòm thư dsplonline.toasoan@gmail.com hoặc Hotline: 098.310.8812
Flipboard
Tin tài trợ
VTVbị phạttriều Nguyễnnhà thanhbiên tập viêntrung quốc

Xem thêm tin chuyên mục Tin tức