Xây dựng nông thôn mới là để người dân no ấm


Thứ 3, 25/08/2015 | 14:28


“Mục đích cuối cùng của Chương trình này, cũng như lời Bác Hồ nói cách nay hơn 70 năm, là để bà con có cơm no áo ấm, con em được đi học".

Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ tới thăm và thị sát nông thôn mới ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng - nơi 74 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về quê hương sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Vào sáng sớm nay, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tới dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pắc Bó, xã Trường Hà.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Trường mầm non Trường Hà. 

Trao đổi với lãnh đạo xã Trường Hà, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM chia sẻ với những khó khăn về tự nhiên và xã hội mà nhân dân và chính quyền các xã miền núi, biên giới như Trường Hà gặp phải khi xây dựng NTM.

Phó Thủ tướng cho biết, trong 2 năm qua, Chính phủ đã quyết định đầu tư ngân sách Nhà nước gấp tới 2-3 lần giai đoạn trước để xây dựng NTM ở các địa bàn này. “Mục đích cuối cùng của Chương trình này, cũng như lời Bác Hồ nói cách nay hơn 70 năm, là để bà con có cơm no áo ấm, con em được đi học".

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng nói với các hộ gia đình đồng bào các dân tộc rằng cần phổ biến kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp cho nhau bằng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để nhân dân thay đổi tập quán sản xuất không còn phù hợp, nâng cao thu nhập.

Với chính quyền xã Trường Hà, Phó Thủ tướng cho rằng cần tập trung thúc đẩy các mô hình hợp tác sản xuất nông nghiệp, tổ chức các tổ, đội hỗ trợ kỹ thuật giúp bà con tiếp cận với cách thức sản xuất mới. Đồng thời, cần kêu gọi các doanh nghiệp tới đầu tư hiệu quả cơ sở hạ tầng cho địa phương, phục vụ tốt hơn sinh hoạt cho nhân dân.

Bên cạnh việc tích cực tham gia vào sản xuất nông nghiệp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị đồng bào các dân tộc ở Trường Hà tính toán kinh doanh các sản phẩm dịch vụ du lịch khi nơi đây có Khu di tích lịch sử Pắc Bó, thu hút nhiều du khách tới thăm quan.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hà Quảng, Trường Hà có khởi điểm rất thấp khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, vì là địa danh lịch sử, cách mạng nên xã nhận được sự quan tâm đầu tư của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong cả nước. Nguồn lực này đã giúp Trường Hà đầu tư, phát triển mạnh mẽ hệ thống hạ tầng cơ sở.

Đến nay 9/9 xóm của xã đã có đường ô tô đi lại thuận tiện; 100\% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia và trên 90\% hộ dân được sử dụng nước sạch... Trường mầm non Trường Hà được đầu tư xây dựng khang trang, là nơi chăm nuôi hơn 120 em nhỏ địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao đổi với lãnh đạo xã Trường Hà về xây dựng nông thôn mới.

Hiện, xã Trường Hà đã đạt 13/19 tiêu chí NTM và vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí quan trọng bậc nhất là hình thức tổ chức sản xuất và thu nhập của người dân.

Lãnh đạo xã Trường Hà cho biết, xã vẫn chưa có nhiều hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả được áp dụng, nhân rộng ở địa phương; người dân vẫn sản xuất manh mún, hiệu quả phụ thuộc nhiều vào thời tiết… do đó, thu nhập bình quân  hiện nay mới đạt trên 13 triệu đồng/người/năm (chỉ bằng một nửa so với nhiều vùng nông thôn khác).

Nhận thức sản xuất là khâu quan trọng để thay đổi cuộc sống người dân cũng như phong trào xây dựng NTM nên lãnh đạo xã đã phối hợp với các tổ chức thực hiện các mô hình trồng cây ăn quả chất lượng cao cho nông dân. Bên cạnh đó, bà con nông dân còn được hỗ trợ nuôi bò, dê, gà, vịt cho để nâng cao thu nhập.

Gia đình bà Đàm Thị Khiêm, được sự trợ giúp của địa phương, nuôi hơn 10 con dê và 300 con gà, phục vụ nhu cầu thu mua của các nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Sau gần 2 năm, chăn nuôi đã cho bà Khiêm thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm. Nhờ có thu nhập cao hơn và ổn định, bà có thêm điều kiện để đầu tư cho 2 con học đại học ở Hà Nội.

Cùng với gia đình bà Khiêm, nhiều hộ gia đình trong xã cũng đang bắt đầu tham gia vào các mô hình chăn nuôi, trồng trọt để thay đổi cuộc sống của mình bền vững hơn.

Tuy nhiên, lãnh đạo xã Trường Hà cũng như huyện Hà Quảng cho rằng, việc phát triển mô hình sản xuất nhanh, mạnh là không đơn giản để nâng cao thu nhập của người dân đạt 18 triệu đồng/năm vào cuối năm nay. Cùng với đó, mục tiêu mà xã đặt ra tới cuối năm 2015 đạt 19 tiêu chí cũng không phải là điều dễ thực hiện.

Đáng nói hơn nữa khi Trường Hà được tỉnh Cao Bằng lựa chọn là xã điểm thực hiện xây dựng NTM và kỳ vọng đây là xã duy nhất của tỉnh đạt chuẩn vào cuối năm nay (trong khi chỉ tiêu là mỗi tỉnh có 20\% tổng số xã đạt chuẩn NTM).

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-dung-nong-thon-moi-la-de-nguoi-dan-no-am-a107831.html