Xét xử nhóm đối tượng dùng chất nổ đe dọa trụ sở công an phường vào ngày mai (21/9)


Chủ nhật, 20/09/2020 | 15:01


Cùng sự kiện

Phiên xét xử dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày với chủ tọa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực cùng 5 người trong hội đồng xét xử.

Phiên xét xử dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày với chủ tọa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực cùng 5 người trong hội đồng xét xử.

Được biết, tòa án nhân dân TP.HCM vào ngày mai (21/9) sẽ tiến hành xét xử vụ một nhóm đối tượng dùng chất nổ để “khủng bố” trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình (TP.HCM) xảy ra vào hồi tháng 6/2018.

Nhóm đối tượng gồm Nguyễn Khanh, Nguyễn Tấn Thành, Dương Bá Giang, Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh (ngụ TP.HCM và Đồng Nai); Nguyễn Thị Bích Vân, Phạm Trần Phong Vũ, Hồ Anh Tuấn, Hồ Nguyễn Quốc Hưng, Trần Thị Thu Hạnh (ngụ Tiền Giang); Nguyễn Minh Tấn, Trương Thị Trang (ngụ Hậu Giang); Võ Công Hải (ngụ Kiên Giang); Nguyễn Thanh Bình (ngụ An Giang); Trần Văn Đoan, Điểu Lé, Điểu A Nam (ngụ Bình Phước)... cùng bị truy tố tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" và “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ".

Theo cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, các đối tượng này sẽ phải chịu hình phạt từ 1 – 20 năm hoặc tử hình tùy theo mức độ phạm tội.

Trước đó, vào tháng 11/2017, Nguyễn Khanh quen Ngô Hùng qua Facebook, sau đó bị lôi kéo tham gia vào tổ chức “Triều đại Việt” nhằm hoạt động lất đổ chính quyền nhân dân tại Việt Nam hứa sẽ phong Nguyễn Khanh làm Chuẩn tướng, Tỉnh trưởng tỉnh Đồng Nai.

Đến tháng 2/2018, Khanh đồng ý tham gia và được giao nhiệm vụ tuyển chọn vận động lôi kéo người tham gia, nhận tiền tài trợ, mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ để gây nổ tại trụ sở công an nhằm gây tiếng vang cho tổ chức và may cờ hiệu cho tổ chức.

Nguyễn Khanh đã nhận tiền từ Ngô Hùng tổng cộng 144 triệu đồng và 600 CAD (đô la Canada). Khanh dùng số tiền này mua 5kg thuốc nổ, 20 kíp nổ của Nguyễn Trung Trực (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắc Nông) với giá 9,9 triệu đồng để chế tạo thuốc nổ.

Khanh sau đó đã trộn số thuốc nổ mua được với 7kg thuốc nổ được mua từ trước để đào giếng, cho vào 10 hũ bằng nhựa cùng 16 kíp nổ rồi giao cho Dương Bá Giang. Khanh đưa tiền và chỉ đạo Giang mua remote điều khiển từ xa và bình ắc quy để chế tạo trái nổ. Sau khi chế tao xong 10 trái nổ, Giang giao Khanh 8 trái, còn lại 2 trái Khanh yêu cầu Giang cất giữ.

Đối tượng Nguyễn Khanh (trái) và Nguyễn Tấn Thành. Ảnh: Công an cung cấp/ congly.vn

Tối hôm 16/6/2018, Khanh giao cho Nguyễn Xuân Phương – người trong cùng tổ chức – môt trái nổ để gây nổ tại trụ sở Công An phường Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai vào sáng 18/6/2018.

Tuy nhiên, do lo sợ bị phát hiện, Phương đã ném trái nổ xuống khu vực cầu Suối Linh, Tam Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai rồi báo Khanh là kích nổ không thành công. Khanh không tin, đích thân bấm kích nổ từ xa 2, 3 lần không được nên đã gọi điện báo cho Ngô Hùng biết.

Đến tối ngày 19/6/2018, Khanh lại chỉ đạo Giang đưa cho Vũ Hoàng Nam và Dương Khắc Minh hai trái nổ kèm theo 2,5 triệu đồng để gây nổ ở nhà thờ Bùi Chu, Đồng Nai.

Vậy nhưng, Minh và Nam sau khi nhận trái nổ và tiền liền đi về hướng TP.HCM, và chọn trụ sở Công an Phường 12, quận Tân Bình làm địa điểm gây nổ. Trên đường đi, hai đối tượng này có mua 2 bình ắc quy, băng keo, thùng carton để đấu nối 2 trái nổ, rồi bỏ 1 trái vào balo, 1 trái vào hộp quà sinh nhật.

Khoảng 14h ngày hôm sau, Nam và Minh đến trụ sở công an phường. Minh đợi ở ngoài trong khi Nam đi vào trong gặp nữ cán bộ ông an tiếp dân và đưa phiếu xin xác nhận hạnh kiểm cá nhân.

Viện cớ bỏ quên hộ khẩu, Nam chạy ra ngoài cầm balo chứa 1 trái nổ để ở khu vực ghế tiếp dân, và bỏ trái còn lại tại khu nhà xe. Sắp xếp xong, Nam bấm điều khiển kích nổ trái thứ nhất, tiếp đó, chạy tới chỗ Minh đang đợi và cho nổ trái thứ hai. Hoàn thành nhiệm vụ, hai đối tượng này đi xe về Đồng Nai để thông báo kết quả cho Khanh.

Từ thông tin trích xuất từ camera, lực lượng chức năng đã điều tra và xác định Nguyễn Tấn Thành và Nguyễn Khanh liên quan trực tiếp đến vụ nổ. Khi mở rộng điều tra, cơ quan an ninh phát hiện nhiều đối tượng khác trong tổ chức "Triều đại Việt" cũng có âm mưu tương tự ở nhiều tỉnh, thành.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-nhom-doi-tuong-dung-chat-no-de-doa-tru-so-cong-an-phuong-vao-ngay-mai-219-a339645.html