Xét xử trọng án 5 người thương vong tại Đan Phượng: "Nếu cho thời gian quay trở lại, bị cáo sẽ không làm vậy"


Thứ 6, 13/12/2019 | 03:55


Cùng sự kiện

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Đông khóc lặng, bày tỏ sự hối hận sau khi ra tay sát hại cả gia đình em trai.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Đông khóc lặng, bày tỏ sự hối hận sau khi ra tay sát hại cả gia đình em trai.

Sáng 12/12, TAND TP.Hà Nội tiến hành phiên xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) về tội “Giết người”, theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, b - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là đối tượng đã gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai khiến 5 người thương vong trong tháng 9 vừa qua.

Khoảng hơn 10h sáng cùng ngày, sau khi kết thúc phần đọc cáo trạng của VKS, HĐXX TAND TP. Hà Nội bước vào phần xét hỏi.

Đầu tiên, vị thẩm phán đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Văn Đông về nguyên nhân thực hiện hành vi. Tuy nhiên, do bị cáo quá xúc động, liên tục khóc nghẹn nên tòa quyết định cho Nguyễn Văn Đông ngồi xuống.

Sau khi lấy lại bình tĩnh, Nguyễn Văn Đông đứng dậy nói lớn: "Xin lỗi hội đồng xét xử, xin lỗi những người đã khuất".

Thẩm phán đặt câu hỏi: "Mục đích bị cáo sang nhà ông H. làm gì?"

Bị cáo Đông: "Ban đầu, bị cáo chỉ muốn sang để đe dọa em dâu nhưng do quá nóng nảy, tự nhiên lại nảy sinh ý định sát hại em dâu và cháu".

Cũng tại tòa, bị cáo Đông liên tục khẳng định tình cảm giữa anh em trong nhà vẫn bình thường, thậm chí là tốt đẹp nhưng chỉ có thù ghét đối với bà V.- người em dâu. Thậm chí, chính bà V. là nguyên nhân gây nên mối bất hòa trong gia đình.

"Đêm 31/8, bị cáo không ngủ được. Bị cáo nghĩ về rất nhiều thứ, về những mâu thuẫn với em dâu. Đặc biệt, sau khi cháu H. sang nói chuyện thì càng bức bối hơn", bị cáo Đông trả lời trước tòa.

Nguyễn Văn Đông ôm mặt khóc khi nghe cáo trạng và trả lời trước tòa. 

Nói về ngày gây án, bị cáo Đông cho biết: "Bị cáo bọc con dao vào cái áo xanh lao động, vừa sang nhà ông H. thì thấy em dâu đi xe máy đi ra nên chém. Quay vào sân gặp cháu B. chém luôn, còn đuổi cháu B. vào tận vườn, chém 3-4 nhát, cháu cũng chưa kịp nói được gì.

Sau đó, thấy cháu N. trên tay bế con gái, bị cáo vẫn chém. Bị cáo không hiểu đầu óc, con người bị cáo bị làm sao, bị cáo không kiểm soát được", bị cáo Đông trình bày.

Sau khi chém xong, bị cáo đi về nhà, lấy kéo cắm vào ổ điện tự sát nhưng bất thành nên lại đi ra ngoài đường.

"Lúc chém mọi người bị cáo không nhớ nói gì, ra đường nóng nảy chỉ nói với hàng xóm đừng lại, lại gần tao chém chết hết. Mỗi người bị cáo chém vài ba nhát. Trước khi sang nhà ông H. bị cáo không uống rượu bia. Không biết trong nhà có những ai", bị cáo nói.

Sau đó, thẩm phán đặt câu hỏi: "Nếu bị cáo biết trong nhà có cháu bé hơn 1 tháng tuổi, bị cáo sẽ thế nào?".

"Bị cáo sẽ không chém. Nếu cho thời gian quay trở lại, bị cáo sẽ không có thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Bị cáo vô cùng ân hận", Nguyễn Văn Đông tiếp tục bật khóc.

Tiếp đến, tòa gọi đến nhân chứng là ông Nguyễn Văn Hùng- hàng xóm của bị cáo và bị hại.

Theo ông Hùng kể lại: "Tôi đang trong nhà thì nghe tiếng hét nên chạy ra thì thấy ông Đông chém gia đình ông H. Chị N. bế con chạy ra ngoài cổng thì bị trượt chân ngã nên bị ông Đông đuổi kịp, chém nhiều nhát vào hai mẹ con chị N. rồi đi về.

Ông Nguyễn Văn Hùng- hàng xóm của bị cáo và bị hại.

Do sự việc diễn ra bất ngờ nên tôi chỉ dám túm vào tay ông Đông để cản thì bị ông này dọa "mày tránh ra nếu không tao đâm".

Sau đó, tôi hô hoán cả ngõ đưa mẹ con chị N. cùng các nạn nhân còn lại đi cấp cứu. rồi quay lại vào trong nhà, bế con của chị B. (cháu hơn 1 tháng tuổi) đang nằm ngoài phòng khách ra ngoài, đưa cho một bà hàng xóm để đưa cháu đến nơi an toàn", ông Hùng cho hay.

Về phần anh Nguyễn Văn H.- con trai nạn nhân Nguyễn Văn H. xác nhận, từ hồi nhỏ ông Đông và bố của anh vốn đã không hợp tính nhau. Còn mối quan hệ giữa bị cáo với các cháu trong họ thì bình thường, không có vấn đề khác.

Phần đất gia đình anh H. sinh sống do các cụ để lại chia cho 3 anh em, trong đó nhiều nhất là ông Mến, sau đến ông Đông và cuối cùng là ông H.. Năm 2016, ông H. mua lại phần đất của anh cả với giá 900 triệu, hiện có giấy tờ chứng nhận.

Song, cũng từ đây mâu thuẫn giữa ông Đông và người em út ngày càng nghiêm trọng hơn.

"Năm 2016, trong một lần xây tường rào trên phần đất đã mua lại của bác Mến thì bác Đông có ra chửi bới. Trước ngày xảy ra án mạng khoảng 2-3 ngày, tôi sang nhà bác Đông đàm phán về chuyện sắp xây nhà trên phần đất mua lại của bác Mến thì bị đuổi về.

Khoảng 7h30 ngày 1/9,  tôi đang mặc quần áo chuẩn bị đi làm thì nghe thấy tiếng động. Tôi ra đứng ở hiên nhà thì ông Đông cầm dao chạy từ cổng lên chém tôi. Thấy vậy, tôi chạy ra ngoài, ông Đông tiếp tục cầm dao đuổi tôi. Cũng trong lúc này, tôi thấy mẹ bị chém vào mặt, tôi nhảy qua người mẹ chạy ra ngoài hô hào hàng xóm vào ứng cứu mọi người", anh H. cho hay.

Cuối cùng, anh H. đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội. Về mặt dân sự cũng mong được xét theo đúng luật định.

Đến trưa 12/12, sau khi kết thúc phần xét hỏi và tranh luận, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đông (Đan Phượng, Hà Nội) bước vào phần luận tội.

Theo đại diện VKS TAND TP. Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến vụ thảm án là do tranh chấp đất đai, dù đã được chính quyền địa phương can thiệp giải quyết nhưng bị cáo Đông cho rằng chưa thỏa đáng, mâu thuẫn do em dâu gây ra nên bức xúc trong lòng.

Bị hại là em, là cháu, là người ruột thịt của bị cáo, bị cáo bất chấp lời can ngăn của hàng xóm vẫn lao vào đâm chém. VKS cho rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng trong xã hội, gây đau thương mất mát cho bị hại, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Bị cáo không thể cải tạo, cần loại khỏi xã hội.

Từ đây, VKS truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đông về tội “Giết người”, theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, b - Bộ luật Hình sự năm 2015, đề nghị HĐXX tuyên mức án tử hình.

Nguyễn Phượng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-trong-an-5-nguoi-thuong-vong-tai-dan-phuong-neu-cho-thoi-gian-quay-tro-lai-bi-cao-se-khong-lam-vay-a304339.html