Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Bị cáo Triệu Thị Chính là ai?


Thứ 4, 16/10/2019 | 00:09


Cùng sự kiện

Tại toà, bị cáo Chính không đồng ý với bản cáo trạng và khẳng định mình chỉ nhờ bị cáo Hoài xem điểm của 13 thí sinh chứ không nâng điểm.

Tại toà, bị cáo Chính không đồng ý với bản cáo trạng và khẳng định mình chỉ nhờ bị cáo Hoài xem điểm của 13 thí sinh chứ không nâng điểm. 

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang. Ảnh: Vietnamnet

Báo Dân Trí đưa tin, tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở TAND tỉnh Hà Giang chiều nay (15/10), bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT) nói không đồng tình với việc VKSND tỉnh Hà Giang cáo buộc mình về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại Điều 358 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Chính cho rằng, danh sách 13 thí sinh mà bị cáo chuyển cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Giang) chỉ nhằm mục đích "xem điểm" môn thi tự luận chứ không phải nhờ "nâng điểm" như bị cáo Hoài khai và cáo trạng cáo buộc.

Nữ bị cáo này tiếp tục khai, quy trình chấm môn thi tự luận rất chặt chẽ và bản thân bị cáo Hoài không thể nâng điểm được môn thi tự luận. Do đó, bị cáo nhận thức, bị cáo Hoài không thể nâng điểm được nên đã không nhờ nâng điểm môn tự luận. Kết quả là 13 thí sinh này cũng không xem được điểm.

Khi HĐXX hỏi bị cáo Chính nhận thức như thế nào về hành vi đưa danh sách 13 thí sinh đưa bị cáo Hoài? Bị cáo Chính nói nhận trách nhiệm về hành vi nhờ xem điểm và do không lường trước được hậu quả.

Bị cáo Chính nói thêm, bản thân nhận thức là việc xem điểm trước là không vi phạm pháp luật. Bởi, bị cáo Chính có quyền ghép phách môn tự luận nên có thể xem được trước điểm thi. 

"Nhưng do giám đốc sở nói bị cáo làm việc khác nên không thực hiện ghép phách được, chính vì vậy mới nhờ bị cáo Hoài xem, do Hoài thực hiện ghép phách môn tự luận" - bị cáo Chính khai.

Bị cáo Chính tại phiên tòa. Ảnh: Dân Trí

Theo Thanh Niên, cũng tại buổi làm việc này, bị cáo Chính cũng đã giải trình và ký vào biên bản. Trong biên bản này có nêu tên, tuổi cụ thể của 13 thí sinh, cũng như phụ huynh.

Trong đó, có 2 trường hợp đáng chú ý. Một là thí sinh Lưu Thuỷ Tiên, con của bà Chúng Thị Chiên, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh. Biên bản do bà Chính giải trình nêu rõ: “Bà Chiên nhắn tin có thể qua zalo hoặc tin nhắn qua số điện thoại thường dùng của bà Chiên”.

Trường hợp thứ hai là thí sinh Triệu Ngọc Mai, con của ông Triệu Tài Vinh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang). Biên bản cũng ghi rõ lời bà Chính: “Trong cơ quan, nhiều người biết có con đồng chí Triệu Tài Vinh thi năm 2018. Mọi người có lúc trao đổi ngoài lề với nhau, đồng chí Vũ Văn Sử (Giám đốc Sở GĐ-ĐT) có nhắc con Bí thư đấy, bà Chính nói em biết rồi”.

Trước đó, theo Zing.vn, chiều 14/10, trong quá trình xét hỏi Nguyễn Thanh Hoài để làm rõ vụ sửa điểm thi THPT năm 2018, Nguyễn Thanh Hoài khai bị cáo Triệu Thị Chính đã đưa danh sách 13 thí sinh cho Hoài để nhờ nâng điểm và xem điểm thi.

Khi đưa danh sách, bà Chính nói với ông Hoài: "Đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp. Anh xem xét nâng điểm môn văn cho những thí sinh này”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: Zing.vn

Theo cáo buộc, Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương (cựu phó Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Giang) để nâng điểm môn trắc nghiệm cho các thí sinh. Dù bị cáo Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương.

Ngoài ra, Vũ Trọng Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh. Một mình bị cáo Lương thao tác trên máy tính để sửa kết quả bài làm của thí sinh. Phó trưởng Phòng Khảo thí đã sửa kết quả bài làm của 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

 Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-bi-cao-trieu-thi-chinh-la-ai-a297053.html