Tình hình dịch virus corona ngày 9/2: Hơn 800 ca tử vong trên toàn thế giới, nCov sắp chính thức vượt đại dịch SARS


Thứ 6, 02/04/2021 | 03:45


Cùng sự kiện

Trong hôm nay 9/2 số ca tử vong trên toàn thế giới do nCov gây ra được dự báo sẽ vượt qua tổng số người tử vong trong dịch SARS hồi năm 2002-2003 (813 người tử vong).

Trong hôm nay 9/2 số ca tử vong trên toàn thế giới do nCov gây ra được dự báo sẽ vượt qua tổng số người tử vong trong dịch SARS hồi năm 2002-2003 (813 người tử vong).

Tính đến thời điểm 6h sáng ngày 9/2, toàn thế giới hiện có 37.045 trường hợp nhiễm chủng virus corona mới, số ca tử vong đã lên tới 805 người, bên cạnh đó 2.152 bệnh nhân đã hồi phục.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trong hôm nay 9/2 số ca tử vong trên toàn thế giới do nCov gây ra được dự báo sẽ vượt qua tổng số người tử vong trong dịch SARS hồi năm 2002-2003 (813 người tử vong).

Khẩu trang và nhiều loại vật tư y tế được miễn thuế để phục vụ phòng chống dịch bệnh

Khẩu trang và vật tư y tế để phòng dịch được miễn thuế nhập khẩu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định công bố danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ công tác chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, từ 7/2 cho đến ngày cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch, các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu gồm: Khẩu trang y tế; nước rửa tay khô sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế (gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh nẹp mũi); nước sát trùng; bộ trang phục phòng chống dịch (gồm quần áo, kính, mũ bảo hộ, giày, găng tay, khẩu trang y tế) và các vật tư y tế cần thiết khác.

Ngoài việc miễn thuế nhập khẩu vật tư y tế, khẩu trang, Bộ Tài chính cũng cho rằng trong giai đoạn tiếp theo, dự báo Việt Nam vẫn cần trang bị các vật dụng thiết bị cần thiết dùng cho chống lây nhiễm dịch, bệnh, trong đó có khẩu trang. Do vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo tìm nguồn để nhập khẩu khẩu trang đáp ứng nhu cầu ở trong nước; đề nghị Bộ Ngoại giao khuyến khích các tổ chức quốc tế, kiều bào hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị phòng chống dịch.

Một công dân Mỹ chết ở Vũ Hán vì virus corona

Số ca tử vong do nCov gây ra không ngừng gia tăng. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hôm 8/2 cho biết: "Chúng tôi có thể xác nhận một công dân Mỹ 60 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus corona đã qua đời tại bệnh viện Jinyintang, Vũ Hán, Trung Quốc hôm 6/2. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình bệnh nhân vì sự mất mát này".

Nguồn tin của báo New York Times cho biết, công dân Mỹ này là một người phụ nữ lớn tuổi và vốn có sẵn các vấn đề về sức khỏe. Đây có thể coi là người nước ngoài đầu tiên tử vong do dịch viêm phổi virus corona mới đầu tiên ở Trung Quốc.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 6/2 cho biết, có 19 người nước ngoài nhiễm nCoV tại Trung Quốc, trong đó 2 người đã được xuất viện.

Cụ ông 91 tuổi nhiễm virus Corona khỏi bệnh và xuất viện

Bệnh nhân nhiễm virus corona già nhất tại Trung Quốc được chữa khỏi và xuất viện. Ảnh: VTV

Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc CGTN đưa tin, một bệnh nhân 91 tuổi bị nhiễm virus Corona mới đã được chữa khỏi và cho xuất viện.

Cụ ông họ Vương ngồi trên xe lăn và cầm bó hoa khi rời Bệnh viện Nhân dân số 3 ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch. Ông là bệnh nhân lớn tuổi nhất được điều trị tại bệnh viện này trong hơn 10 ngày qua.

Ngoài bệnh viêm phổi, bệnh nhân này còn bị bệnh tim mạch vành 20 năm qua. Nhiệt độ cơ thể của ông Vương đã ổn định trong hơn một tuần. Các triệu chứng liên quan tới đường hô hấp nhìn chung đã không còn nữa. Hai lần kiểm tra axit nucleic đều cho ra kết quả âm tính và ông đã đủ điều kiện để xuất viện.

WHO cảnh báo thế giới thiếu khẩu trang

Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp với hội đồng ở Geneva, Thuỵ Sĩ, hôm 8/2 rằng: "Thế giới đang đối mặt với sự thiếu hụt các thiết bị bảo hộ. Chiều nay tôi sẽ thảo luận với các chuỗi cung ứng để xác định điểm nghẽn và tìm giải pháp cũng như thúc đẩy phân phối công bằng các thiết bị".

Ông Ghebreyesus cho biết trong hai ngày qua, Trung Quốc đã báo cáo ít trường hợp nhiễm bệnh hơn và đó là một tin tốt. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thận trọng và không đọc nó quá nhiều. Những con số có thể tăng trở lại", người đứng đầu WHO cảnh báo.

Cuộc họp cũng đề cập tới việc đặt tên cho virus khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi tháng 12. WHO đã chỉ định một cái tên tạm thời là dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV (chủng virus corona mới).

Hoa Vũ (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-92-hon-800-ca-tu-vong-tren-toan-the-gioi-ncov-sap-chinh-thuc-vuot-dai-dich-sars-a310904.html