Toàn cảnh vụ hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần


Thứ 6, 20/10/2017 | 14:08


Cùng sự kiện

Vụ việc hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi - cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM gây phẫn nộ trong dư luận.

Vụ việc hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi - cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM gây phẫn nộ trong dư luận.

23 cán bộ bị kỷ luật

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM vừa báo cáo kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, nhân viên liên quan đến vụ tiêm thuốc an thần hơn 4.600 con heo tại lò mổ Xuyên Á đêm 28/9. Sở quyết định kỷ luật 23 người liên quan đến vụ việc, gồm cán bộ quản lý, nhân viên và người lao động.

Trong báo cáo gửi UBND TP, Sở NN&PTNT cho biết đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục thú y và chăn nuôi; Chi cục phó Huỳnh Tấn Phát bị khiển trách.

Hội đồng kỷ luật cũng quyết định giáng chức quyền Trưởng trạm chăn nuôi thú y huyện Củ Chi và cách chức phó trưởng trạm. Hai cán bộ này bị điều về phòng tổ chức hành chính Chi cục chăn nuôi và thú y, chờ công tác khác.

Ngoài cán bộ quản lý phải chịu trách nhiệm, 16 cán bộ thú y trực tiếp kiểm soát giết mổ, có mặt trong đêm xảy ra việc heo bị tiêm chất cấm, bị cảnh cáo. Ba cán bộ thú y khác có trách nhiệm kiểm soát giết mổ nhưng nghỉ ca, bị khiển trách. Đồng thời, có hai nhân viên hợp đồng lao động liên quan, bị kéo dài thời hạn nâng lương.

Hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần xử lý ra sao?

Số heo bị tiêm thuốc an thần bị bắt quả tang tại cơ sở Xuyên Á (huyện Củ Chi) - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Sau vụ việc tiêm thuốc an thần cho 3.750 con heo tại lò mổ Xuyên Á bị phanh phui, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất tiêu hủy toàn bộ số heo này.

Đây là lần đầu tiên một số lượng heo quá lớn được đưa về xử lý tại bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn).

Trước khi tiêu hủy, heo bị giết rồi đưa bằng xe chuyên dụng về bãi rác Đông Thạnh và được khử trùng.

Do lò đốt có công suất đốt 180-250 con/ngày nên Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP (đơn vị chủ quản nhà máy đốt rác ở Đông Thạnh) phải thuê 12 kho lạnh di động bằng container để trữ đông.

Các container đặt tạm ở bãi rác Đông Thạnh, mỗi container chứa 250 - 300 con heo đông lạnh ở nhiệt độ âm 18 - 25 độ C.

Hiện nhà máy đốt rác ở Đông Thạnh huy động khoảng 100 người thực hiện việc tiêu hủy heo, gấp đôi so với ngày thường.

"Tiêm thuốc an thần cho heo là tội ác"

Sáng 3/10, tại Hội nghị Thành uỷ TP.HCM, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM Nguyễn Phước Trung được yêu cầu giải trình về vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở Xuyên Á (huyện Củ Chi).

Theo ông Trung, sau khi phát hiện sự việc, Sở đã yêu cầu Chi cục Thú y đình chỉ ngay tổ trưởng và hai tổ phó. Đồng thời, Sở NN&PTNT cũng yêu cầu lãnh đạo Chi cục Thú y, lãnh đạo Trạm Thú y huyện Củ Chi và 17 cá nhân làm bản kiểm điểm.

"Quan điểm của tôi là phải xem vụ việc lần này là một tội ác, không thể chấp nhận việc tiếp tay cho tội ác. Nếu phát hiện có tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ thì có thể buộc thôi việc", ông Trung nói.

Trong số heo bị tiêm thuốc an thần đã phát hiện trường hợp heo bị lở mồm long móng. "Chúng tôi là kiên quyết không để lọt bất cứ con heo nào ra ngoài", ông Trung khẳng định.

Sử dụng thịt lợn bị tiêm thuốc an thần có thể dẫn tới trầm cảm

Trao đổi trên báo chí, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thịt lợn có tồn dư thuốc an thần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng, gây ra rối loạn hoạt động, ức chế thần kinh, hạ huyết áp, bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí gây ra trầm cảm, không minh mẫn, thiểu năng trí tuệ.... Đặc biệt, triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, và những người có bệnh tim mạch, gan, thận.

Cũng theo ông Dũng, mức xử phạt hiện nay còn quá nhẹ, từ 30 – 35 triệu đồng. Đây là sai phạm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của rất nhiều người dân. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị tiêu hủy toàn bộ số lợn trên (trên 5.200 con) để răn đe các cơ sở khác.

Nếu việc tiêu hủy này chưa đủ sức răn đe, các cơ sở khác vẫn tiêm thuốc an thần vào lợn thì chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý hình sự đối với việc sử dụng thuốc an thần để tiêm vào lợn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra quyết liệt để tình trạng này không còn diễn ra.

17 cán bộ phải giải trình vì 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần

Trưa 30/9, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TP HCM - cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

"Kể cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình. Hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Cơ quan điều tra làm rõ việc này thì chi cục sẽ xử lý", ông Phát nói.

Lãnh đạo Chi cục Thú y cho rằng, để xảy ra việc này là do nhân viên còn yếu kém trong khi người vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt. Theo quy trình, cán bộ thú y xé niêm phong, kiểm tra lâm sàng xe chở heo từ các tỉnh đến cơ sở Xuyên Á rồi cho vào các dãy chuồng.

"Lợi dụng thời điểm lùa vào, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo. Họ còn cho người cảnh giới, dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động khi cán bộ thú y xuất hiện", ông Phát nói.

Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ Nông nghiệp) Phạm Tiến Dũng cho hay, đơn vị phát hiện vụ việc qua tin báo của người dân, sau đó phối hợp với Cục cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) và Chi cục Thú y TP HCM điều tra hơn một tháng.

4.000 con heo tại lò mổ lớn nhất TP HCM bị tiêm thuốc an thần

Lực lượng liên ngành của Cục cảnh sát Môi trường - Bộ Công an khuya 28/9 ập vào cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM) bắt quả tang hai nhân viên bơm thuốc cho heo.

Nhiều lọ thuốc có nhãn Combistress (an thần), hàng chục chai nhựa giống bình truyền nước chứa dung dịch màu vàng... bị thu giữ.

Ngoài 600 con heo còn tỉnh táo, gần 4.000 con nằm la liệt tại các dãy chuồng - nghi đã bị tiêm thuốc an thần.

Theo một cán bộ đoàn liên ngành, thương lái thường tiêm thuốc an thần cho heo trong quá trình vận chuyển để heo ngủ, giảm hao hụt. Thuốc cũng giúp thịt heo mềm, màu đẹp hơn khi mang ra thị trường.

Tuy nhiên, tồn dư thuốc an thần trong thịt heo sẽ làm người ăn lừ đừ, trầm cảm, tụt huyết áp... và đặc biệt nguy hiểm với người bị bệnh tim, gan.

Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM, mỗi đêm làm thịt khoảng 5.000 con heo. Đơn vị này chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố.

Kết quả kiểm định cho thấy, có 100 mẫu nước tiểu của heo tại cơ sở Xuyên Á tồn dư thuốc an thần. Tổng cộng có 3.750 con heo của 13 thương lái nhiễm thuốc.

Bộ Nông nghiệp ra quyết định xử phạt 32,5 triệu đồng mỗi thương lái vi phạm. Số heo bị tiêm thuốc tiếp tục được xét nghiệm, nếu đã hết tồn dư thuốc an thần sẽ cho giết mổ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-hang-nghin-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than-a206038.html