+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ chỉ trích lời đề nghị xây dựng "Đội quân thực thụ của châu Âu" của ông Macron

    ĐS&PL Trước lời đề xuất xây dựng "đội quân châu Âu thực thụ" của Tổng thống Pháp, ông Donald Trump đã nhanh chóng đáp trả bằng dòng chỉ trích gay gắt trên Twitter.

    Trước lời đề xuất xây dựng "đội quân châu Âu thực thụ" của Tổng thống Pháp, ông Donald Trump đã nhanh chóng đáp trả bằng dòng chỉ trích gay gắt trên Twitter.

    Hôm 9/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên đường tới Paris để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I.

    Tuy nhiên, ngay khi chuyên cơ Air Force One vừa hạ cánh xuống đất Pháp, thì "vị khách quý" của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại bất ngờ có lời chỉ trích gay gắt đối với chủ nhà trên tài khoản Twitter cá nhân:

    "Tổng thống Macron của nước Pháp vừa đề xuất rằng châu Âu nên xây dựng lực lượng quân đội riêng để tự bảo vệ họ trước Mỹ, Trung Quốc và Nga. [Điều đó] rất xúc phạm, nhưng có lẽ châu Âu nên đóng góp cho đủ phần mình trong NATO trước đã, thay vì để Mỹ phải gồng gánh một khoản lớn đến vậy."

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải).

    Theo đó, ông Trump từ lâu đã khó chịu về việc ngân sách cho quân đội của các thành viên trong liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không đạt mức ít nhất 2% GDP quốc gia, cho rằng Mỹ phải trợ cấp cho chi tiêu quốc phòng của các nước khác.

    Yêu cầu bất ngờ của ông Trump về việc các nước khác cần bỏ ra nhiều tiền hơn cho ngân sách quốc phòng tại hội nghị thượng đỉnh NATO mùa hè vừa rồi đã gây ra lo lắng khi một số nhà ngoại giao xem phát biểu của ông là lời đe dọa rằng Mỹ sẽ rút khỏi liên minh.

    Trước đó, hôm thứ 3 (6/11), trên đài phát thanh Europe 1, Tổng thống Macron đã công khai kêu gọi EU xây dựng "đội quân thực thụ của châu Âu".

    "Chúng ta phải bảo vệ bản thân trước Trung Quốc, Nga, và thậm chí cả Mỹ", ông Macron lập luận.

    Ngoài ra, ông Macron còn cho rằng nước Mỹ ngày càng trở nên không đáng tin kể từ sau khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống.

    "Khi tôi thấy Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi [Hiệp ước INF], thì ai là nạn nhân chính? Đó chính là châu Âu và an ninh của toàn châu Âu", ông Macron nói. Điều này cũng đã được ông đề cập nhiều lần trong những tháng gần đây.

    Tổng thống Trump tiếp đón Tổng thống Macron và phu nhân tại Nhà Trắng hồi tháng 4.

    Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Pháp cho biết ông Trump đã hiểu phát ngôn của ông Macron "ngoài ngữ cảnh", bởi vậy nên ông Macron sẽ đích thân bình luận về dòng tweet trên trong buổi gặp gỡ trực tiếp ông Trump vào thứ 7 tuần này (10/11).

    Theo lời quan chức trên, nhà lãnh đạo Pháp không hề có ý nói đến một đội quân riêng của châu Âu, mà muốn thể hiện mong muốn các nước cần hợp tác với nhau tốt hơn, đồng thời cần tài trợ cho các nguồn lực hiện có của châu Âu.

    Người này còn giải thích rằng điều ông Macron muốn nói là châu Âu cần có tổ chức tốt hơn để tự bảo vệ chính mình. Một dự án về quốc phòng của châu Âu đã được thiết lập từ trước khi có tuyên bố trên, và sự thực là ông Macron muốn thấy được nhiều khả năng hơn từ dự án này.

    "Không phải là đội quân châu Âu. [Tổng thống Macron] không có ý nói rằng châu Âu nên thành lập một đội quân riêng", vị quan chức cho biết. "Tất cả những điều đó là để bổ sung cho lực lượng của NATO, chức không phải để [châu Âu] tách lẻ".

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-chi-trich-loi-de-nghi-xay-dung-doi-quan-thuc-thu-cua-chau-au-cua-ong-macron-a250862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan