Triều Tiên đang vận hành hàng chục cơ sở tên lửa đạn đạo bí mật?


Thứ 3, 13/11/2018 | 00:23


Dù đã cam kết từ bỏ chương trình vũ khí tham vọng nhưng Triều Tiên vẫn đang xây dựng các căn cứ tên lửa bí mật, quy mô nhỏ trên khắp đất nước.

Dù đã cam kết từ bỏ chương trình vũ khí tham vọng để tập trung phát triển kinh tế, nhưng Triều Tiên vẫn đang xây dựng các căn cứ tên lửa bí mật, quy mô nhỏ trên khắp đất nước.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế hôm thứ Hai (12/11) đã công bố những phân tích về các bức ảnh vệ tinh, trong đó cho thấy Triều Tiên đang bí mật tăng cường năng lực tên lửa và hạt nhân, kể cả sau khi tuyên bố tháo dỡ bãi thử nghiệm tên lửa chủ chốt của nước này.

Triều Tiên được cho là sở hữu tên lửa liên lục địa với tầm bắn đủ sức vươn tới Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Nhật báo Phố Wall, nhiều bức ảnh thể hiện Bắc Hàn đang mở rộng một số cơ sở sản xuất tên lửa chính và nhanh chóng nâng cấp cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại Yongbyon.

Fox News đưa tin, báo cáo của CSIS đã xác định khoảng 15 đến 20 căn cứ đang được điều hành bởi Lực lượng Chiến lược của quân đội Triều Tiên. Kết luận được đưa ra dựa trên thông tin từ các quan chức trong chính phủ, quốc phòng và tình báo, cũng như những người đào thoát khỏi Triều Tiên.

“Các căn cứ tên lửa đang hoạt động không phải là cơ sở phóng mà là nơi tồn trữ”, nhà nghiên cứu Joseph Bermudez viết trong báo cáo. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng những cơ sở này vẫn được trang bị khả năng phóng tên lửa trong trường hợp khẩn cấp.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ phóng thử tên lửa năm 2017 - Ảnh: KCNA

Theo nghiên cứu, việc duy trì và cải tiến cơ sở hạ tầng đang được tiến hành tại một số căn cứ. Trong số này, căn cứ Sakkanmol nằm gần giới tuyến liên Triều được cho là vẫn “đang hoạt động và được duy trì tốt”.

Triều Tiên lâu nay chưa hề công bố thông tin về những căn cứ tên lửa nói trên và giới quan sát nhận định việc xác định chính xác khả năng tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ thỏa thuận phi hạt nhân nào với Mỹ.

Triều Tiên chưa có phản ứng về những thông tin mới. Trước đó, Bình Nhưỡng thông báo đã đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri lẫn cơ sở thử động cơ tên lửa Sohae, đồng thời nêu khả năng đóng thêm các cơ sở khác và cho phép thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra nếu Washington có “biện pháp đáp lại tương ứng”, theo Reuters.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-dang-van-hanh-hang-chuc-co-so-ten-lua-dan-dao-bi-mat-a251079.html