Triều Tiên từ chối nhận viện trợ nước ngoài vì sợ mang Covid-19 vào nước mình


Thứ 6, 14/08/2020 | 14:47


Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho hay, dù bị thiệt hại nghiêm trọng do lũ lụt nhưng Triều Tiên không nên nhận giúp đỡ từ bên ngoài do nguy cơ dính virus corona.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho hay, dù bị thiệt hại nghiêm trọng do lũ lụt nhưng Triều Tiên không nên nhận giúp đỡ từ bên ngoài do nguy cơ dính virus corona.

Ngày14/8, New York Times đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên đã báo cáo tình trạng lũ lụt đang tàn phá đất nước nhưng Bình Nhưỡng từ chối nhận hàng viện trợ nhân đạo từ nước ngoài vì sợ các kiện hàng có chứa coronavirus chủng mới (nCoV), đưa dịch Covid-19 xâm nhập nước này.

Theo đó truyền thông nhà nước Triều Tiên dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh đất nước đang phải đối mặt với “hai cuộc khủng hoảng cùng một lúc”. Một là dịch Covid-19, hai là lũ lụt tàn phá. Tuy nhiên ông Kim ra lệnh các cấp không nhận bất kỳ hàng viện trợ nhân đạo quốc tế nào từ bên ngoài vì nghi ngại các kiện hàng sẽ mang Covid-19 vào trong nước.

Tin tức - Triều Tiên từ chối nhận viện trợ nước ngoài vì sợ mang Covid-19 vào nước mình

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nguồn ảnh: Reuters 

Triều Tiên tuyên bố, cho tới nay, nước này chưa có ca nhiễm virus corona nào. Ông Kim Jong Un nói, các biện pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 được áp dụng để đề phòng rủi ro virus có thể xâm nhập Triều Tiên.

Trong khi nới lỏng phong toả trong nước, người đứng đầu Triều Tiên yêu cầu việc kiểm soát biên giới vẫn phải chặt chẽ, đồng thời yêu cầu các cộng đồng không nhận trợ giúp từ bên ngoài, liên quan tới lũ lụt do mưa lớn nhiều tuần gây ra.

Tổng số 39.296 ha ruộng lúa tại Triều Tiên đã bị tàn phá do lũ lụt, trong khi 16.689 ngôi nhà và 630 toà nhà công trên khắp nước này bị chìm dưới nước hoặc bị phá huỷ. Ngoài ra, nhiều đường sá, cầu và đường sắt cũng bị hư hại.

Liên quan tới các vấn đề nhân sự, tại cuộc họp, ông Kim Tok-hun, chủ nhiệm uỷ ban ngân sách Quốc hội Triều Tiên kiêm phó chủ tịch đảng Lao động được chọn làm Thủ tướng mới. Ông Ri Byong-chol, người chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển tên lửa và hạt nhân Triều Tiên được chọn là uỷ viên mới của Bộ Chính trị.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tu-choi-nhan-vien-tro-nuoc-ngoai-vi-so-mang-covid-19-vao-nuoc-minh-a334992.html