Trục lợi chính sách từ dự án nhà ở xã hội TTC Land?


Thứ 4, 09/05/2018 | 10:28


Mặc dù quy định không cho phép bán nhà ở xã hội sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng nhưng nhiều căn hộ dự án nhà ở xã hội của TTC Land vẫn đang được rao bán, chuyển nhượng.

Mặc dù quy định không cho phép bán nhà ở xã hội sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng nhưng nhiều căn hộ dự án nhà ở xã hội của TTC Land vẫn đang được rao bán, chuyển nhượng ngay sau khi vừa nhận bàn giao với giá chênh lệch vài trăm triệu đồng/căn. 

Nhà ở xã hội TTC Land mới bàn giao đã rao bán tràn lan

Có thể thấy, chính sách phát triển nhà ở xã hội (NOXH) là một chủ trương lớn của Nhà nước, nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn ở đô thị có cơ hội được an cư. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt những hành vi lợi dụng chính sách về nhà ở xã hội để trục lợi như: Sắp xếp để người thân được suất mua nhà xã hội, mua đi bán lại sau khi đã hoàn thành nhằm hưởng giá chênh, thay đổi thiết kế căn hộ để trục lợi…

Mới đây nhất là dự án nhà ở xã hội của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – TTC Land (tiền thân là Sacomreal). Theo đó, đầu tháng 3/2018, TTC Land tiến hàng bàn giao hơn 1000 căn NOXH, thuộc dự án Jamona Apartment (đường Đào Trí, quận 7, TP.HCM) cho cư dân.

Điều bất ngờ, dù mới bàn giao vài tháng cho cư dân nhưng trên hàng loạt các trang giao dịch mua bán nhà đất online, đầy rẫy những căn hộ vừa nhận nói trên đã được rao bán công khai, rầm rộ.

Chỉ cần gõ “bán căn hộ nhà ở xã hội” dự án Jamona Apartment đường Đào Trí, quận 7, TP.HCM của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – nay là TTC Land đã cho ra hàng trăm kết quả.

Vào vai một người đang có nhu cầu mua NOXH, phóng viên đã gặp một người tự xưng là nhân viên tư vấn thuộc Công ty TTC Land. Người này cho biết, đây là căn hộ của một khách hàng cũ, không có nhu cầu ở nên bán lại.

“Khách em không có nhu cầu sử dụng nên gửi bán. Bọn em là nhân viên của chủ đầu tư nên hoàn toàn yên tâm. Giá cho căn 69m2 này như em đã thông tin cụ thể trên mạng là 1,5 tỷ đồng. Khi khách hàng mua, thì chỉ cần trả trước cho người bán khoảng 900 triệu đồng, 600 triệu đồng còn lại chị có thể trả 5 triệu/tháng cho ngân hàng, vì người bán đã vay gói 30 nghìn tỷ theo chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho NOXH”, người xưng là nhân viên TTC Land trình bày.

Tiếp tục gọi cho một số điện thoại khác, người này cũng khẳng định là nhân viên của TTC Land và giới thiệu các căn NOXH đang được bán lại có 3 loại diện tích 56m2, 69m2 và 71m2. Với căn 56m2, người này cho biết chủ nhà đang muốn nhượng lại 1,3 tỷ đồng, người mua chỉ cần trả 850 triệu, phần còn lại sẽ trả cho ngân hàng mỗi tháng 4 triệu đồng.

Thấy người mua thắc mắc về thủ tục pháp lý, NOXH mua bán chuyển nhượng thế nào, nhân viên này khẳng định: “Bọn em sẽ lo từ A tới Z, anh cứ yên tâm, bọn em là người của công ty, được khách hàng gửi bán rất nhiều. Mọi thủ tục bên em là đúng quy định pháp luật hết. Luật pháp chỉ quy định không mua bán, chuyển nhượng, cho thuê lại trước 5 năm thôi, chứ bên em làm hợp đồng uỷ quyền sử dụng mà”, người đứng ra rao bán nói.

Để tạo độ tin tưởng thêm cho người mua, người này còn hẹn khách đến sàn giao dịch của TTC Land làm việc cụ thể và xem căn hộ.

Được biết, những căn hộ NOXH với diện tích như căn hộ 57m2 này, cách đây hơn 1 năm khách hàng đủ điện kiện được mua với giá khoảng 900 triệu. Đối với căn hộ 69m2 thì gần 1 tỷ đồng. Như vậy, với giá rao bán thời điểm hiện tai, mỗi căn hộ có giá chênh lệch từ 400 đến 500 triệu đồng.

Người bán trục lợi chính sách, người mua dễ trắng tay

Liên quan về vấn đề này, Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo – Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TP.HCM) cho biết: Điều 19 Nghị định 100/2015 của Chính phủ quy định người mua NOXH không được chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm tính từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước hoặc bán lại cho chủ đầu tư, hoặc bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm.

          Bên mua NOXH không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian 5 năm.                 

Nói rõ hơn về vấn đề trên, luật sư Thảo cho rằng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm đối với những vi phạm trên đang xảy ra tại dự án của mình.

Theo Luật sư Thảo, loại hình NOXH là dành cho người nghèo, những người có công với cách mạng; là các sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở…

Không chỉ vậy, để được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH, những người thuộc nhóm đối tượng này phải chứng minh hàng loạt điều kiện rằng bản thân chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà đất, chứng minh về thu nhập thấp…

“NOXH giá rẻ hơn vì đã được nhà nước bỏ phí ra bù lỗ, chứ không phải tự nhiên mà nó rẻ như thế. Và cũng bởi vậy, việc lựa chọn đối tượng để mua được NOXH cũng không hề đơn giản.

Thế nhưng, có khá nhiều trường hợp cần ở nhưng không mua được, một số trường hợp không cần ở lại mua được. Thành ra, những đối tượng đang dư thừa đó lợi dụng chế độ ưu đã của nhà nước để kinh doanh, để bán và cho thuê lại với giá “hời” hơn để kiếm lời”, luật sư Thảo cho biết.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLaw cũng cho rằng, nếu mua lại NOXH khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, người mua nhà sẽ rất rủi ro, thậm chí là “trắng tay”.

Đối với những căn hộ này, do chưa đủ điều kiện giao dịch nên các bên chỉ tiến hành làm hợp đồng trao tay và không có giá trị pháp lý. Sau này người mua lại nhà muốn hợp pháp hóa sẽ rất khó khăn, vì là giao dịch bất hợp pháp ngay từ đầu và có nguy cơ không thể sang tên để vào sổ đỏ. Nếu có tranh chấp xảy ra, tòa án sẽ tuyên hợp đồng mua bán này vô hiệu. Nếu người bán lật lọng, đòi lại nhà, người mua lại sẽ phải chịu thiệt.

Lê Nam (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truc-loi-chinh-sach-tu-du-an-nha-o-xa-hoi-ttc-land-a228803.html