Ông Puntin: "Chúng tôi đã sẵn sàng để gặp thượng đỉnh tại Nga và Mỹ"


Thứ 7, 28/07/2018 | 02:30


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết ông sẵn sàng tới Washington để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết ông sẵn sàng tới Washington để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Ngày 27/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp báo trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh BRICS 2018 tại Nam Phi. BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ông Putin cho biết ông đã mời ông Trump tới Moscow và nói rằng bản thân ông đã sẵn sàng để tới Washington gặp thượng đỉnh với người đồng cấp của Mỹ nếu 2 bên đạt đủ các điều kiện cho việc hợp tác.

Tổng thống Nga Putin mời người đồng cấp Mỹ thăm Moscow - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga cho biết ông có thể sẽ gặp Tổng thống Trump bên lề một sự kiện quốc tế khác, ví dụ như G20.

“Tôi hiểu là Tổng thống Trump mong muốn tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh kế tiếp trong tương lai. Và tôi đã sẵn sàng. Nhưng chúng tôi cần những điều kiện để có thể hợp tác. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng để gặp thượng đỉnh tại Nga và Mỹ. Moscow sẵn sàng mời Tổng thống Trump tới Nga. Vì ông Trump đã gửi lời mời, nên tôi cũng gửi lời mời lại. Tôi đã sẵn sàng tới Washington. Nhưng để tôi nhấn mạnh lại, tôi sẽ tới Mỹ khi 2 bên đã đạt được điều kiện phù hợp để làm việc”, ông Putin nói.

Tại cuộc họp báo, ông Putin còn cho biết, Nga không từ bỏ đồng USD Mỹ vì đồng Euro không thể có mức độ phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, ông cũng nói, Mỹ hạn chế giao dịch bằng đồng USD là một sai lầm lớn.

Theo Tổng thống Nga, cuộc chiến chống khủng bố, phối hợp các chính sách thương mại và kinh tế vẫn là những lĩnh vực chính của BRICS.  Đồng thời, Putin cũng lưu ý rằng không có kế hoạch tăng số lượng thành viên BRICS.

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu vào ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan,Tổng thống Trump cho biết, trong cuộc họp kín kéo dài hơn 2 giờ, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận hàng loạt vấn đề từ các nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đến hòa bình Trung Đông, và các cáo buộc tấn công mạng.

Nhà Trắng từ chối công bố chi tiết nội dung cuộc họp kín giữa 2 lãnh đạo. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 23/7 cho biết thỏa thuận cụ thể duy nhất đó là nhóm an ninh quốc gia của Mỹ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác.

Thanh Bình (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-puntin-chung-toi-da-san-sang-de-gap-thuong-dinh-tai-nga-va-my-a238012.html