Tử tù giấu thanh sắt ở vùng kín, rạch vữa tường giam vượt ngục


Thứ 2, 18/09/2017 | 04:09


Cùng sự kiện

Tử tù Nguyễn Văn Tình khai nhận, Thọ "sứt" giấu mẩu sắt nhọn trong hậu môn mang vào buồng biệt giam, khoét tường trong nhiều tháng liền. Sau đó, dùng cơm và kem đánh răng

Tử tù Nguyễn Văn Tình khai nhận, Thọ "sứt" giấu mẩu sắt nhọn trong hậu môn mang vào buồng biệt giam, khoét tường trong nhiều tháng liền. Sau đó, dùng cơm và kem đánh răng bít lại rồi dùng tay bẩn xoa lên để tránh sự phát hiện của các giám thị.

Thủ đoạn tinh vi

Theo thông tin trên báo Dân trí, chiều 17/9, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, đã tổ chức họp báo thông tin bước đầu về vụ hai tử tù Lê Văn thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.

Tại buổi họp báo, Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng Cục C47 cho biết, sau khi bắt giữ được hai tử tù, bước đầu Tình khai Thọ đã tìm cách rạch theo mạch vữa của tường trại giam. Do tường trại giam có độ ẩm cao, sự xuống cấp của xi măng vôi vữa lâu ngày nên thuận lợi cho đối tượng có thể dùng vật cứng nhọn để khoét tường.

Tình khai rằng việc khoét tường là do Thọ làm chủ yếu. Theo Tình, trong quá trình chuyển trại, Thọ có giấu được mẩu sắt nhọn, nhét vào hậu môn mang vào và khoét tường trong mấy tháng liền.

Đại tá Phạm Trọng Điềm - Phó Cục trưởng Cục CSĐTTP về ma túy - Vietnamnet

Sau đó, các đối tượng dùng cơm và kem đánh răng bít lại rồi dùng tay bẩn xoa lên để tránh sự phát hiện của các giám thị.

Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi của các tử tù.

Tình khai Thọ là đối tượng mở khóa cùm. Theo lời khai nhận của các đối tượng thì Thọ là tử tù có thể mở được bất cứ lại khóa gì.

Nhiều người thân đã giúp đỡ tử tù Nguyễn Văn Tình bỏ trốn

Cũng đưa tin về buổi họp báo, báo Dân Việt thông tin thêm, sau khi nhận được thông tin hai đối tượng bỏ trốn, chúng tôi nhận định đây là những đối tượng rất nguy hiểm, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra sự nguy hiểm tới xã hội và các vụ hình sự tiếp theo vì sau khi trốn, chúng thiếu tài chính.

“Chúng tôi đã triển khai lực lượng trên các tuyến, chặn mọi ngả đường để bắt đối tượng. Không đối tượng nào khi trốn tù có thể dễ dàng bắt lại được ngay. Đặc biệt các đối tượng này lại có quá nhiều kinh nghiệm trong việc chạy trốn lực lượng chức năng”, đại tá Điềm cho biết.

Cũng theo đại tá Điềm, tuy Tình còn trẻ nhưng có thời gian hoạt động phạm tội dài nên rất nguy hiểm và tinh quái. Hơn nữa, Tình từng sống ở các địa bàn miền núi nhiều nên thông thạo địa hình, việc trốn chạy được tính toán kỹ lưỡng, tinh vi. Do vậy, lực lượng vây bắt gặp nhiều gian khổ, khó khăn trong việc bắt lại đối tượng này.

Ngoài ra phải kể tới áp lực và sự căng thẳng khi xã hội lo lắng trước thông tin hai tử tù trốn thoát ra xã hội, có thể gây nguy hiểm cho bất kỳ ai cản đường hoặc nhận ra chúng. Thậm chí, có thể chỉ chậm một chút nữa, các đối tượng trốn thoát ra nước ngoài thì việc bắt lại càng khó khăn hơn nhiều.

Tử tù Lê Văn Thọ lúc bị bắt giữ - Ảnh: Công an Nhân dân

Tử tù Nguyễn Văn Tình - Ảnh: Vnexpress

Trong quá trình trốn chạy, theo đại tá Điềm, khá nhiều người thân đã giúp đỡ Tình chạy trốn. Tình rất tinh quái, luôn sử dụng nhờ điện thoại của người đi đường để thông tin cho bố, mẹ và cả bạn bè.

Cũng theo báo Dân Việt, khi bị bắt, lực lượng chức năng khám trong túi Tình có hơn 11,7 triệu đồng. Khi được hỏi, đối tượng nói đây là tiền đi lao động trước đây và gửi lại mẹ. Sau khi trốn, gia đình Tình có đưa cho Tình 20 triệu đồng, Tình dùng tiền để mua xe máy và điện thoại.

Về việc sử dụng phương tiện để chạy lên đến Tân Sơn, ban đầu đối tượng mượn xe của người thân chạy từ Thạch Thất. Khi lên đến Yên Quang, Kỳ Sơn, đối tượng tiếp tục đổi cho chú bên ngoại lấy xe khác để chạy tiếp.

Tạm đình chỉ hàng loạt cán bộ, giám thị Trại tạm giam T16

Theo thông tin trên báo Nhân dân điện tử, Bộ Công an vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác hơn mười người, gồm Giám thị, Phó Giám thị và cán bộ của Trại tạm giam T16 vì có trách nhiệm liên quan vụ hai tử tù là Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn.

Việc tạm đình chỉ công tác để yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã bổ nhiệm một trưởng phòng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44 Bộ Công an) làm Giám thị mới của Trại tạm giam T16 thay cho người cũ.

Trước đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn” theo quy định tại Điều 301 Bộ luật Hình sự năm 1999, xảy ra tại Trại tạm giam T16, Bộ Công an.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, Cơ quan điều tra đã xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sĩ thuộc Trại tạm giam T16, Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để cho hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn.

Bộ trưởng Bộ Công an khen lực lượng truy bắt 2 tử tù

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 17/9, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh, Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh về việc truy bắt 2 tử tù.

Theo nội dung thư khen, Bộ Công an đánh giá kết quả truy bắt 2 tử tù bỏ trốn là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của công an các đơn vị, địa phương đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm nhiệt liệt biểu dương chiến công, thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm; một số đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh; Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương.

Bộ trưởng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tu-giau-thanh-sat-o-vung-kin-rach-vua-tuong-giam-vuot-nguc-a202242.html