Uẩn khúc phía sau vụ 4 cán bộ quản lý thị trường nghi tống tiền thầy lang


Thứ 7, 12/01/2019 | 02:44


Cùng sự kiện

Các cán bộ Quản lý thị trường đã vào nhà thầy lang và bị nghi nhận tiền để bỏ qua sai phạm.

Các cán bộ Quản lý thị trường đã vào nhà thầy lang và bị nghi nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Toàn bộ nội dung buổi làm việc được camera ghi lại. Cục Quản lý thị trường Nghệ An vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ, nhân viên liên quan để xác minh, làm rõ. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Công an vào cuộc làm rõ vụ việc

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Trình Văn Nhã, Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết huyện đang giao cho công an làm rõ vụ việc một nhóm cán bộ quản lý thị trường (QLTT) bị người hành nghề chữa bệnh bằng thuốc nam tố “làm luật”.

Theo đó, ông Vi Văn H. (SN 1959) trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, thầy lang trong vụ việc cũng đã cung cấp camera ghi lại toàn bộ nội dung phản ánh. Sự việc xảy ra vào khoảng 9h ngày 4/12/2018. Thầy lang chuyên bốc thuốc lá gia truyền chữa bệnh gãy xương cho biết, các cán bộ này đi một chiếc xe ô tô biển xanh, BKS 37A – 003xx đến nhà của thầy lang kiểm tra theo đơn thư tố giác. Đơn tố giác đó được đánh máy bên dưới đơn có ký tên. “Sau đó họ nói tôi vi phạm nên sẽ bị phạt từ 60 – 70 triệu đồng. Tôi nói, nộp phạt như thế nhiều quá, nếu từ 10 triệu trở xuống thì có thể vay mượn được. Sau đó họ đồng ý, trong phòng ngủ của gia đình, có một người đi cùng vào và bảo bỏ 6 triệu cũng được nên tôi đưa cho họ 6 triệu đồng”, ông H. nói.

Thời điểm trên, bản thân ông H. cũng không biết những “cán bộ” trên có chính xác là người của đội QLTT hay không. Tuy nhiên vì muốn mọi chuyện được êm xuôi nên đã đưa tiền cho nhóm người này để mong họ bỏ qua, công việc được yên ổn. “Đến ngày 27/12/2018, có 2 người quay lại nhà tôi xưng là “cán bộ mới” và trả lại một chiếc phong bì bên trong nghi chứa tiền. Đến thời điểm hiện tại tôi vẫn giữ nguyên và chưa mở chiếc phong bì trên”, thầy lang này cho hay.

Xe biển xanh các cán bộ QLTT dùng để vào nhà dân bốc thuốc.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng đội QLTT số 8, cục Quản lý thị trường Nghệ An xác nhận sự việc trên. Ngay sau khi có những thông tin liên quan đến cán bộ, đội đã tổ chức 2 cuộc họp để làm rõ. Ba người vào nhà thầy lang gồm các ông Trương Văn Cường, Võ Thành Vinh, Nguyễn Thanh Thủy. “Theo tường trình của cán bộ trong đội thì ngày 4/12/2018 có đoàn của đội này (gồm 4 người-PV) đi công tác ở huyện Anh Sơn, sau đó ghé vào nhà thầy lang trên để mua thuốc cho mẹ. Về việc nhóm cán bộ bị người dân phản ánh có nhận tiền đúng hay sai thì cơ quan điều tra đang làm việc”, ông Hùng nói.

Việc chung - riêng không rành mạch?

Lãnh đạo đội QLTT số 8 cũng thừa nhận, quá trình lấy thuốc, tổ cán bộ này có làm việc với thầy lang liên quan đến chứng chỉ hành nghề, giấy phép và hướng dẫn ông này hoàn thiện thủ tục do sắp tới có đoàn kiểm tra đến. “Những người này đến vì việc riêng, nhưng việc chung và việc riêng không rành mạch. Quy trình công tác là sai vì chúng tôi không bố trí cán bộ nào kiểm tra về thuốc nam trong tháng Mười Hai. Hiện chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc với cục Quản lý thị trường và cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vụ việc”, ông Hùng nói.

Thông tin từ cục QLTT tỉnh Nghệ An, đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 công chức thuộc đội QLTT số 8 để làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, công chức trong thi hành công vụ và các dấu hiệu vi phạm quy chế công tác của đơn vị. Những công chức này gồm: Ông Nguyễn Văn Quang, lãnh đạo đội; ông Trương Văn Cường, kiểm soát viên; ông Võ Thành Vinh, kiểm soát viên và ông Nguyễn Thanh Thủy, nhân viên lái xe. Thời gian đình chỉ công tác là 15 ngày từ ngày ký quyết định (ngày 4/1). Lý do dẫn đến việc đình chỉ là vì 4 cán bộ của đội QLTT số 8 đã vi phạm các quy định của ngành. Thứ nhất, đã làm việc riêng trong thời gian công tác. Thứ hai, đã sử dụng xe công để làm việc riêng. Thứ ba, đã mặc sắc phục của ngành để giao dịch, mua bán.

Trả lời báo chí, một trong số những người bị “tố” xác nhận, trước đó có đến nhà thầy lang Vi Văn H. để bốc thuốc cho mẹ ông Cường, nhưng không hề lấy tiền của thầy H., cũng không vào buồng nhà ông H. Sở dĩ họ đi xe biển xanh vì khi đó đang đi làm từ Anh Sơn về nên tiện thể đi xe vào luôn...

Anh Ngọc

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 5

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uan-khuc-phia-sau-vu-4-can-bo-quan-ly-thi-truong-nghi-tong-tien-thay-lang-a258912.html