Vì sao thanh tra các dự án của công ty Lã Vọng?


Chủ nhật, 05/08/2018 | 00:26


Cùng sự kiện

Công ty Lã Vọng bị thanh tra toàn diện các dự án trên địa bàn Hà Nội do có nhiều dư luận báo chí phản ánh về việc được giao nhiều khu “đất vàng”.

Công ty Lã Vọng bị thanh tra toàn diện các dự án trên địa bàn Hà Nội do có nhiều dư luận báo chí phản ánh về việc được giao nhiều khu “đất vàng” không thông qua đấu giá công khai.

Nhiều dự án tai tiếng

Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (công ty Lã Vọng) được thành lập từ năm 2003 do hai anh em đại gia – Lê Văn Vân sáng lập.

Chuỗi nhà hàng sang trọng của công ty Lã Vọng.

Lã Vọng vốn là một thương hiệu nổi tiếng tại Hà Nội với chuỗi nhà hàng, quán ăn được dựng lên tại các địa điểm có vị trí đắc địa, view đẹp như tại khu Trung Hoà - Nhân Chính (quận Cầu Giấy), nhà hàng Sashimi BBQ Garden (số 2B Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Beer Lã Vọng (số 169 Hoàng Ngân), nhà hàng Hải sản Lã Vọng (số 2A Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Hầm Beer Lã Vọng (số 2C Nguyễn Thị Thập)….

Tuy vậy, nhiều lần chí đã phản ánh về các khu “đất vàng” mà Lã Vọng tọa lạc, như nhà hàng tại Trung Hòa – Nhân Chính vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, vườn hoa.

Một công trình khác tại bán đảo hồ Đống Đa, mặt đường Hoàng Cầu từng là chốn ăn nhậu sang chảnh bậc nhất đất Hà thành cũng từng bị đình chỉ mọi hoạt động vì khu đất sử dụng không đúng mục đích...

Không chỉ những nhà hàng kinh doanh ăn uống, mà những dự án bất động sản của công ty này cũng nhiều lần vướng phải lùm xùm.

Chuỗi nhà hàng sang trọng của công ty Lã Vọng.

Đầu tiên phải kể đến dự án New House City có quy mô 27,5 ha với 258 lô biệt thự, được chia làm 4 khu, nằm gần trung tâm huyện Quốc Oai và được phê duyệt từ tháng 3/2008 với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Khu đô thị 2.000 tỷ đồng này đã “giậm chân tại chỗ” suốt 10 năm, sau đó nằm trong danh sách mà bộ đề nghị Thanh tra Chính phủ rà soát dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá trị thị trường làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Một dự án khác cũng đình đám không kém đó là dự án BT cải tạo quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai có mặt cắt ngang từ 4-6 làn xe, có suất đầu tư khoảng 130 tỷ đồng/km, được chỉ định thầu cho nhà đầu tư là công ty Cổ phần đầu tư Louis Group (Louis Group).

Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án Ba La - Xuân Mai có tổng mức đầu tư được duyệt khoảng 8.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng dự án khoảng 2.615 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 4.349 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 1.063 tỷ đồng, lãi vay 647 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác.

Được biết, gần 90% vốn tại Louis Group gần 90% nằm trong tay CTCP Thương mại Ngôi nhà mới và CTCP Đầu tư phát triển và dịch vụ thương mại Đại An – đều là 2 doanh nghiệp do hai anh em ông Lê Văn Vọng và Lê Văn Vân kiểm soát.

Thanh tra toàn diện các dự án của công ty Lã Vọng

Ngày 3/8, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra toàn diện các dự án của công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Theo Quyết định số 687/QĐ-TTCP ngày 27/7/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ, nội dung thanh tra liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5387/VPCP-V.I ngày 7/6/2018 của Văn phòng Chính phủ,

Thời gian thanh tra kéo dài 70 ngày làm việc thực tế. Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng cục I, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Tổ giám sát đoàn thanh tra tại công ty Lã Vọng theo Quyết định số 687/QĐ-TTCP có hai thành viên do ông Dương Văn Phấn, Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra làm Tổ trưởng.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn ra trong bối cảnh có nhiều dư luận xung quanh các dự án. Chính vì thế, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra đúng nội dung, khách quan, đúng pháp luật và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 7/6/2018, văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5387/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra các dự án của công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Văn bản nêu rõ: Xét báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về việc công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT, trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành có sự tham gia của bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ Xây dựng thanh tra toàn diện các dự án nêu tại văn bản số 62/BC-UBND ngày 5/3/2018 của UBND thành phố Hà Nội; kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về các vấn đề liên quan và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12/2018. 

Minh Minh
Theo Người Đưa Tin 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-thanh-tra-cac-du-an-cua-cong-ty-la-vong-a238938.html