Video: Bí ẩn loài thằn lằn có bình dưỡng khí di động như thợ lặn với khả năng thở dưới nước cực đỉnh


Thứ 4, 26/12/2018 | 04:39


Các nhà sinh vật học và nhà làm phim Neil Losin, Nate Dappen đã tình cờ bắt gặp hành vi thở dưới nước đặc biệt của thằn lằn Anolis khi đang quay chương trình tài liệu.

Các nhà sinh vật học và nhà làm phim Neil Losin, Nate Dappen đã tình cờ bắt gặp hành vi thở dưới nước đặc biệt cùa thằn lằn Anolis khi đang quay một chương trình tài liệu cho kênh Smithsonian Channel.

Cụ thể, cảnh quay trên sông được quay ở Costa Rica đã tiết lộ rằng loài thằn lằn Anolis oxylophus thực chất sở hữu một khả năng rất khác thường. Loài vật này có thể thở bằng khí oxy dự trữ trong khi ở dưới nước. Đây là điều chưa từng được quan sát hoặc ghi hình trước đây.

Thằn lằn Anolis ở sông Costa Rica có thể biến mất ở dưới nước trong nhiều phút mỗi lần, nhưng ban đầu các nhà khoa học cho rằng loài bò sát này chỉ giỏi trong việc nhịn thở. Tuy nhiên, Losin và Dappen lại phát hiện ra một hành vi chưa từng được biết đến trước đó của loài vật này.

Trong thời gian hơn một năm, nhóm những nhà làm phim đã đi đến nhiều địa điểm trên khắp thế giới để ghi hình về Anolis oxylophus, một nhóm thằn lằn được tìm thấy ở vùng nhiệt đới châu Mỹ. Theo các chuyên gia, Anolis là loài thằn lằn nhỏ và nhiều màu, có môi trường sống đa dạng, gồm từ rừng mưa cho tới những khu vườn ngoại ô.

Mặc dù những con thằn lằn Anolis không còn quá xa lạ và thú vị nhưng việc nghiên cứu kỹ về chúng tạo cơ hội cho các nhà khoa học có cơ hội để đặt ra những câu hỏi về sự tiến hóa, đặc điểm sinh học và hành vi của loài vật này.

Minh Dương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-bi-an-loai-than-lan-co-binh-duong-khi-di-dong-nhu-tho-lan-voi-kha-nang-tho-duoi-nuoc-cuc-dinh-a256630.html